{keywords}
Nhiều phụ huynh phản ứng với các khoản thu đầu năm ở Trường Tiểu học Lộc Ninh.

Một phụ huynh lớp 1B thông tin, vào ngày 23/8, nhà trường tổ chức buổi học đầu tiên của năm học mới theo quy định. Học sinh học tập trung được 2 ngày thì có thông báo nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19. Cô giáo chủ nhiệm các lớp 1 đã lập nhóm Zalo, và thông báo việc thu tiền tự nguyện để mua trang thiết bị phục vụ học tập cho các em.

“Cô giáo chủ nhiệm đã thông báo qua nhóm phụ huynh về mức nộp tự nguyện thấp nhất 750.000 đồng/học sinh để mua tivi, điều hòa, tủ sách, ghế, mũ cho các em học tập.

Vì thời gian nghỉ dịch, gia đình tôi phải đi vay mượn tạm tiền người thân để nộp cho con, lúc nào vợ chồng nhận được tiền hỗ trợ Covid sẽ trả lại. Chúng tôi chuyển tiền vào số tài khoản của cô giáo chủ nhiệm mà cô thông báo trên nhóm” – một phụ huynh chia sẻ.

Cũng theo phụ huynh, vì cô giáo có ghi lại mức đóng của các nhà và đăng lên nhóm, nên nhiều người phải tìm cách để xoay tiền nộp cho con sớm.

Liên quan đến những phản ánh của phụ huynh này, cô giáo Nguyễn Thị Thu - Chủ nhiệm lớp 1B, Trường Tiểu học Lộc Ninh xác nhận sự việc và khẳng định việc thu tiền đã bàn với phụ huynh qua Zalo.

“Lớp 1B có 40 học sinh. Mức thu thấp nhất 750.000đ/học sinh, tuy nhiên trong lớp có người đóng 1 triệu, người 800.000 ủng hộ. Phụ huynh đa số chuyển khoản, có 1 số người nộp tiền mặt trực tiếp.

Hiện đã có 35 em nộp tiền. Tôi đã cùng với vài phụ huynh đi mua sắm, lắp 2 điều hòa, 1 tivi, mua ghế, mũ cho các em, đóng tủ sách. Nếu còn tiền lớp sẽ mua thêm tủ lạnh và chuyển sang quỹ của hội phụ huynh”, cô Thu nói.

Theo cô Thu, việc thu tiền cô có báo bằng miệng với hiệu trưởng nhà trường. Thời gian nghỉ dịch, nhà trường và lớp chưa tổ chức họp phụ huynh, nên số tiền do cô giáo chủ nhiệm thu. Trang thiết bị được cô Thu và 1 số phụ huynh đi mua, một số thứ có hóa đơn, 1 số thứ mua ở ngoài chợ nên không có hóa đơn.

Lãnh đạo: Chưa nắm thông tin

Cô Nguyễn Thị Thúy Ngần - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Ninh cho biết, trong năm học 2021-2022 khối lớp 1 có 5 lớp với gần 200 học sinh. Các lớp có thu quỹ tự nguyện là việc tự phát và chưa báo cáo với Ban Giám hiệu nhà trường nên chưa nắm được danh sách cụ thể.

Cô Ngần nói: “Việc mua sắm tự nguyện hằng năm đều có. Tuy nhiên năm học này do dịch bệnh, mới tổ chức học lại nên chúng tôi chưa nắm được danh sách, đang yêu cầu các cô chủ nhiệm lập danh sách. Định mức đóng góp tùy theo từng lớp, vì có lớp mua thiết bị đắt, lớp mua loại rẻ hơn. Việc mua sắm trang thiết bị tự nguyện này nhà trường cũng chưa báo với xã cũng như Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố”.

Qua điện thoại, ông Nguyễn Trí Thủy - Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh cho biết chưa nắm được thông tin về việc Trường Tiểu học Lộc Ninh tổ chức thu các loại quỹ tự nguyện, và sẽ xác minh lại thông tin. Năm học này HĐND xã Lộc Ninh cũng chưa đề xuất các khoản thu tự nguyện.

Trong khi đó, ông Hồ Thanh Hải – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đồng Hới cho biết năm học này chưa được thu khoản nào cả, trừ tiền bảo hiểm theo quy định.

“Các khoản thu tự nguyện thì nhà trường xây dựng kế hoạch thu rồi thông qua UBND cấp xã, phường có ý kiến, sau đó Phòng Giáo dục và Đào tạo thẩm định và có quyết định, khi đó các trường mới triển khai.

Việc tự ý thu ở Trường Tiểu học Lộc Ninh, tôi mới nắm bắt được thông tin và sẽ cho kiểm tra rồi báo cáo sự việc lên UBND thành phố Đồng Hới” – ông Hải chia sẻ.

Quốc Hoàng

'Lạm thu' đang xâm phạm những giá trị cốt lõi của giáo dục

'Lạm thu' đang xâm phạm những giá trị cốt lõi của giáo dục

Những khoản thu “tự nguyện bởi không thể từ chối” đã gây ra những hệ lụy với môi trường giáo dục công lập, khắc sâu thêm xu hướng phân hóa xã hội về thu nhập và mức sống, đẩy nhiều gia đình vào tình thế khó xử...

Thế 'lưỡng nan' dai dẳng của hội phụ huynh, nhà trường không thể vô can

Thế 'lưỡng nan' dai dẳng của hội phụ huynh, nhà trường không thể vô can

Nhà trường sẽ quyết định tổ chức hoạt động gì và không tổ chức hoạt động gì, không thể “chuyển trách nhiệm” cho hội phụ huynh rằng “vì hội phụ huynh tự nguyện đề nghị” mà thực hiện những hoạt động tốn kém nhiều chi phí của phụ huynh.

Phụ huynh lại dậy sóng khi 'mùa' thu tiền tự nguyện bắt đầu

Phụ huynh lại dậy sóng khi 'mùa' thu tiền tự nguyện bắt đầu

Cuối tuần này, các cuộc họp phụ huynh đã diễn ra ở nhiều trường học trong cả nước. Mùa đóng tiền “tự nguyện” lại xuất hiện những khoản thu có quen, có lạ nhưng hầu như phụ huynh không thể chối từ.

'Đóng tiền ít, phụ huynh khác sẽ phải bù để nuôi con chị"

'Đóng tiền ít, phụ huynh khác sẽ phải bù để nuôi con chị"

Nữ hiệu trưởng mầm non ở Hà Tĩnh cho rằng các khoản tự nguyện trong khuôn khổ cho phép. 

Trường 'mượn' hội phụ huynh để thu tiền phụ huynh

Trường 'mượn' hội phụ huynh để thu tiền phụ huynh

- Mặc dù UBND Hà Tĩnh có văn bản hướng dẫn vận động tiếp nhận các khoản tài trợ cho giáo dục là tự nguyện và không cào bằng. Song, nhiều phụ huynh bức xúc cho biết họ bị ép đóng những khoản thu sai.