Trường Tiểu học Hộ Độ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) được thành lập từ 1998, được công nhận đạt chuẩn mức độ 2 từ năm học 2016 – 2017. Tại đây đang có 671 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5.

Tuy nhiên, trong tổng số 20 phòng học trường hiện có chỉ 8 phòng sử dụng được, 12 phòng còn lại xuống cấp trầm trọng.

{keywords}
Cổng Trường Tiểu học Hộ Độ

Thầy trò nhà trường luôn học tập, giảng dạy trong tình trạng lo sợ gạch vữa rơi trúng đầu, vì trần bong tróc từng mảng lớn, hệ thống cột chịu lực nứt nẻ, không đảm bảo an toàn.

Chị N.T.T.A., một phụ huynh lớp 3, lo ngại: “Mỗi sáng tôi đưa con đến lớp rồi đi làm, chiều tối mới đón về được, nhưng ngày nào tôi cũng mang tâm trạng lo con gặp nạn tại trường vì lớp học quá xuống cấp”.

{keywords}
Trưởng Tiểu học Hộ Độ đạt chuẩn mức 2 nhưng nhiều phòng học đã xuống cấp trầm trọng
{keywords}
Hệ thống dây điện rườm rà treo trên đầu học sinh
{keywords}
Mỗi lớp lắp 1 hộp điện sơ sài, rất nguy hiểm

Mặc dù các phòng học xuống cấp nhưng nhà trường vẫn phải sử dụng. Ngoài ra, trường còn phải mượn thêm phòng thư viện, phòng tin học, văn phòng… mới đủ chỗ cho học sinh.

Đặc biệt, nguy hiểm hơn là hệ thống điện ở các lớp học, dọc hành lang rất sơ sài, đe dọa đến tính mạng của học sinh trong trường.

{keywords}
Cột xi măng chịu lực bong toác, nứt nẻ đáng lo ngại
{keywords}
Trần nhà bong tróc ở dãy hành lang
{keywords}
Những tấm gạch sau một năm gia cố lại, chạm nhẹ tay đã bong toác

Ông Lê Đức Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hộ Độ, cho biết trường xây dựng đã lâu. Hơn nữa, khi hỏng hóc phải gia cố, sửa sang lại thì thiếu sự giám sát chặt chẽ của cấp quản lý.

“Tôi mới về giữ nhiệm vụ tại đây. Hiện không còn phòng cho học sinh học. Các em phải học trong các lớp học xuống cấp, hệ thống điện sơ sài khiến tôi thật sự lo lắng”, ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, hiện dãy nhà 12 lớp học hỏng hóc nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. 

{keywords}
Gạch nền bong tróc lỗ chỗ
{keywords}
Gạch vỡ ở khu vực bảng viết
{keywords}
Trường học đạt chuẩn nhưng có thể đổ sập bất cứ khi nào

Hiện trường đã gửi tờ trình lên địa phương xin hỗ trợ xây lại lớp học nhưng vẫn chưa được đáp ứng vì lý do kinh phí.

“Tôi đã gửi tờ trình xin hỗ trợ xây dựng lại lớp học. Vừa rồi có một đơn vị tư vấn về để kiểm tra, cho 1,5 tỷ đồng để sửa lại phần lớp học bị hư hỏng nhưng tôi nói thẳng rằng dãy nhà này buộc phải xây dựng lại chứ xuống cấp quá, tu sửa không ổn, sợ đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Sửa năm này sang năm nó lại hỏng thì sửa để làm gì”, Hiệu trưởng nhà trường nói.

Thiện Lương

Ngỡ ngàng những trường mầm non "trong mơ" ở Quảng Ninh

Ngỡ ngàng những trường mầm non "trong mơ" ở Quảng Ninh

Những trường mầm non khiến người xem ngỡ ngàng về hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, khang trang đang mọc nhiều dần lên ở các vùng thôn quê, miền núi.