TS Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cho hay, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội, dẫn tới sự thay đổi của các chính sách, trong đó có các chính sách về giáo dục nghề nghiệp. Việc tái cơ cấu lại các cơ sở, hình thành mạng lưới các trường chất lượng cao, thành lập các trung tâm nghề xuất sắc, các Viện nghiên cứu và thực hành… được coi là một trong những thay đổi mang tính đột phá góp phần vào thành công của hệ thống giáo dục nghề nghiệp của các nước phát triển.

Theo ông Bình, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới thì việc ưu tiên, tập trung đầu tư các dự án về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao có tính chất liên vùng là một yêu cầu cấp bách.

Ông Bình cho biết, hiện, Bộ LĐ-TB&XH cũng như Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang xúc tiến chủ trương thành lập Trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, dự kiến tại ba miền của Việt Nam. Mô hình Trung tâm quốc gia này phải là các trung tâm chất lượng cao về đào tạo nghề, có tính chất dẫn dắt, lan tỏa đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đổi mới công nghệ và kỹ thuật số, thúc đẩy sáng tạo và đi đầu trong phương pháp thiết kế và chuyển giao các chương trình giảng dạy mới.

“Việc thành lập và phát triển mô hình trung tâm quốc gia về đào tạo và thực hành chất lượng cao tại Việt Nam là rất cần thiết và đúng thời điểm. Tuy nhiên, đối với một hệ thống giáo dục nghề nghiệp còn nhiều bất cập và trong bối cảnh hiện nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới thực tại và tương lai việc làm, việc thành lập và phát triển mô hình trung tâm quốc gia về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao sẽ là một thách thức không nhỏ”, ông Bình nói và mong muốn được lắng nghe kinh nghiệm của các nước trong việc xây dựng các mô hình chất lượng cao.

{keywords}
 

Tại hội thảo, các diễn giả, các chuyên gia đã chia sẻ những mô hình về các trung tâm chất lượng cao hay các mô hình tương tự.

TS. Juergen Hartwig, Giám đốc Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam đã giới thiệu về mô hình Trung tâm đào tạo và thực hành nghề liên doanh nghiệp của Đức. Trung tâm này thường thuộc sở hữu và vận hành của các Phòng thương mại và công nghiệp hay hiệp hội nghề nghiệp. Ở Đức, các trung tâm này sẽ đào tạo chuyên sâu về một số ngành nghề xác định, cung cấp các xưởng thực hành kỹ thuật với các công nghệ mới nhất, bổ sung cho hợp phần đào tạo qua công việc trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp kép. Người học trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp kép được đào tạo tại trung tâm này khoảng 2 tháng mỗi năm.

Bà Sabrina Loi, Giám đốc, Bộ phận Chất lượng cao & Hợp tác quốc tế của ITE, Singapore trình bày về mô hình “Một hệ thống - ba trường cao đẳng” của Singapore. ITE là cơ sở đào tạo giáo dục kỹ thuật và nghề nghiệp sau trung học và thực hiện hoạt động phát triển tiêu chuẩn và chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia của Singapore. Điểm nổi bật của ITE là một chương trình giảng dạy năng động và một hệ thống tương ứng, cung cấp trải nghiệm giáo dục toàn diện, tăng cường hợp tác chiến lược và phát triển cán bộ; xây dựng các giá trị đằng sau sự chuyển đổi để tạo ra những người trẻ có kỹ năng ứng dụng.

Ông John Tucker, Tổng giám đốc Học viện SkillsTech (Úc) thì chia sẻ về mô hình trường cao đẳng nghề công lập chất lượng cao của đất nước này. Ông cũng nói đến hệ thống giáo dục dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp, xác định kết quả chuẩn đầu ra cho đào tạo. Đồng thời, xem khách hàng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp là doanh nghiệp, người sử dụng lao động là trung tâm mà đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, giảng viên cũng không nhất thiết phải học đại học, miễn có kinh nghiệm làm việc trên thực tế. Mỗi năm giảng viên có ít nhất 2 tuần đến các doanh nghiệp làm việc, để làm mới kỹ năng của chính mình.

Trong khi đó, với mô hình viện chuyển giao kỹ năng toàn cầu của Hàn Quốc, ông Ji-Hyeon Noh, Giám đốc Bộ phận hợp tác Phát triển NNL toàn cầu, Viện GIFTS Hàn Quốc cho biết, viện này có nhiệm vụ tìm kiếm và bồi dưỡng những nghệ nhân của Hàn Quốc trong tương lai thông qua việc thực hiện các chương trình chuyển giao kỹ năng, chương trình cố vấn và tuyền đạt kinh nghiệm kỹ năng; đào tạo các kỹ thuật viên lành nghề thông qua việc tổ chức cuộc thi kỹ năng nghề và tham gia Cuộc thi kỹ năng nghề thế giới; hỗ trợ khởi nghiệp cho các kỹ thuật viên; hợp tác quốc tế để thúc đẩy công nhận lẫn nhau về văn bằng chứng chỉ cũng như tổ chức các khóa đào tạo mời các quan chức cấp cao, cán bộ và giảng viên, kỹ thuật viên tham gia để chia sẻ kinh nghiệm phát triển, kiến thức và kỹ năng.

Đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, các khuyến nghị của các chuyên gia là những thông tin hết sức quan trọng, hữu ích đối với Tổng cục trong quá trình xây dựng mô hình 3 trung tâm quốc gia về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hải Nguyên

Dự kiến thành lập 3 trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao

Dự kiến thành lập 3 trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao

Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ, Trường CĐ Kỹ nghệ Dung Quất và Trường CĐ Kỹ nghệ II được dự kiến sẽ cơ cấu lại để thực hiện chức năng của trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.