CareerBuilder gợi ý bạn những điều cần lưu ý: từ tìm kiếm, nộp đơn, phỏng vấn cho đến lúc nhận được công việc phù hợp.

Quyết định thay đổi

Việc tìm kiếm việc làm của mỗi người có khởi đầu khác nhau. Người đi tìm con đường sự nghiệp rộng mở hơn, người đi tìm đam mê thực sự. Và chỉ có bạn mới biết khi nào cần bắt đầu tìm việc mới.

Trong một khảo sát, có đến 91% nhân sự lâu năm cho biết họ phải đi tìm việc vài lần mỗi năm. Có những người tìm việc như một thói quen. Cũng như mọi hoạt động khác, kỹ năng tìm việc được mài giũa giúp bạn dễ tìm được công việc như ý hơn.

{keywords}
 

Bất kể lý do tìm việc là gì, bước đầu tiên quan trọng là xác định bạn thực sự muốn gì tại nơi làm việc mới. Bạn vẫn muốn thăng tiến trong cùng một lĩnh vực; thay đổi con đường sự nghiệp; hay không chắc chắn về hướng đi tương lai? Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn đều cần cụ thể hóa về công việc đang tìm kiếm.

Nghiên cứu việc làm và nhà tuyển dụng

Đầu tiên, hãy tìm hiểu về các loại nghề nghiệp phù hợp và mức lương bạn mong đợi ở các công việc hoặc vị trí khác nhau.

Để tìm được công việc phù hợp nhất, đừng bỏ qua những công cụ Lọc trên các nền tảng tìm kiếm việc làm. Ví dụ, với CareerBuilder, không chỉ ngành nghề, địa điểm, bạn có thể tìm kiếm dựa trên cả Mức lương, Cấp bậc, Hình thức việc làm và Phúc lợi mong muốn.

Nhờ vậy, phạm vi tìm kiếm sẽ thu hẹp trong những công ty phù hợp với tiêu chí của bạn.

Từ đây, bạn có thể bắt tay vào nghiên cứu các công ty với một số bước sau:

Tạo danh sách các nhà tuyển dụng mà bạn muốn làm việc cùng. Truy cập trang tuyển dụng của họ trên CareerBuilder để xem cơ hội việc làm, thông tin giới thiệu,... Từ trang của nhà tuyển dụng, bạn có thể nhấn Follow để “theo dõi” và cập nhật qua email khi họ đăng công việc mới.

Truy cập các trang Fanpage của công ty trên mạng xã hội để tìm hiểu thêm về hoạt động kinh doanh hàng ngày, văn hóa doanh nghiệp, phúc lợi xã hội cùng các bình luận của khách hàng, đối tác, nhân viên…

Tìm kiếm các bài báo gần đây về công ty để cập nhật những thành tựu, tin tức nếu có...

Tiếp cận những người bạn biết mà đang làm việc tại các công ty trong danh sách mục tiêu của bạn.

Một số vấn đề quan trọng cần ghi nhớ là học hỏi càng nhiều càng tốt từ họ và biến thông tin họ cung cấp thành hành động. Cảm ơn họ đã dành thời gian.

{keywords}

 

Tìm kiếm công việc

Bắt đầu bằng cách lập tài khoản miễn phí tại CareerBuilder. Với tài khoản này, bạn có thể nhận thông báo việc làm, lưu các công ty yêu thích, theo dõi các nhà tuyển dụng đã xem hồ sơ và ứng tuyển nhanh chóng. Các thông tin cập nhật và lịch sử hồ sơ của bạn sẽ được lưu ở mục Quản lý hồ sơ để bạn dễ dàng tìm lại khi cần. Và một khi đã nộp CV, bạn có thể xem trạng thái tuyển dụng tại chính trang này. Đây là cách dễ dàng để theo dõi tất cả các cơ hội bạn hứng thú.

Tiếp theo, thiết lập Thông báo việc làm - tức là nhận các tin tuyển dụng theo các tiêu chí lọc của riêng bạn qua email. Bạn có thể xem các tin tuyển dụng mới ngay khi nhà tuyển dụng đăng lên.

Bạn có thể tạo tối đa 10 thông báo việc làm và đăng kí nhận tối đa 3 thông báo việc làm cùng lúc qua email, hàng ngày hoặc hàng tuần. Bạn cũng có thể quản lý thông báo bằng cách đặt tần suất cập nhật, tạm dừng hoặc xóa thông báo.

Nhớ rằng bạn có thể Lưu việc làm mà bạn thấy đáng chú ý, và chọn Gửi tôi việc làm tương tự để CareerBuilder tổng hợp và gửi bạn.

Cẩn thận với những công việc đáng nghi

CareerBuilder có Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân và Quy định bảo mật vì sự an toàn của bạn. Cá nhân bạn cũng hãy bảo vệ thông tin cá nhân khỏi những website tìm kiếm việc làm không có chế tài bảo mật thông tin; đừng nhận tiền từ các công việc bạn không thực hiện; và đừng thực hiện bất kỳ thanh toán nào cho lời hứa hẹn “trở thành nhân viên tiềm năng”.

Nếu bạn phát hiện thấy một tin tuyển dụng mà bạn cho là lừa đảo, không đáng tin cậy, hãy Báo xấu ngay để CareerBuilder kiểm tra.

Các công cụ tìm kiếm ngoài chức năng “quét” các công ty, đơn vị tuyển dụng gần nơi bạn sống, cũng là phương tiện giúp bạn kiểm tra thông tin, hình ảnh, vị trí của nhà tuyển dụng.

{keywords}
 

Tạo CV

Bước tiếp theo trong quá trình tìm việc là tạo hoặc cập nhật CV (sơ yếu lý lịch) của bạn. Mục đích của CV là trình bày những kinh nghiệm, trình độ phù hợp nhất với vị trí mà bạn ứng tuyển, ở định dạng dễ hiểu và thu hút.

Chức năng CV hay tại CareerBuilder cho phép bạn tạo CV riêng với các phong cách thể hiện cá nhân hóa kinh nghiệm và kỹ năng. Hiện tại, có hơn 5 triệu ứng viên và 17.000 doanh nghiệp, tuyển dụng đang dựa trên hệ thống dữ liệu này để tìm các ứng viên phù hợp. Vì vậy, hãy tạo CV thật hấp dẫn để làm mình nổi bật hơn trên thị trường tuyển dụng. CareerBuilder đã cập nhật CV mới cho năm mới 2021 để bạn tham khảo.

Bạn đừng quên đặt chế độ Công khai, cho phép nhà tuyển dụng đọc và liên hệ với bạn.

Trường hợp bạn tạo CV với định dạng riêng và tải lên CareerBuilder, hãy kiểm tra lại định dạng để đảm bảo thông tin được hiển thị như ý.  Đừng quên lựa chọn Cho phép tìm kiếm hồ sơ CareerBuilder để nhà tuyển dụng có thể “quét” được CV của bạn.

Thực tế là bạn có thể tải hoặc tạo những CV khác nhau trên CareerBuilder để phù hợp với nhiều ngành nghề. Để đảm bảo CV tạo ấn tượng tối đa, nên sử dụng nhiều từ khóa mà nhà tuyển dụng đã dùng trong mô tả công việc của họ.

(Nguồn: CareerBuilder)