CV đơn sắc giúp tập trung vào nội dung

Xét trên nguyên tắc chung, 1 CV lý tưởng nên có màu đen trắng. Điều này dựa trên các quy ước viết hồ sơ tìm việc truyền thống, có lịch sử qua nhiều thập kỷ. Bởi nhiều nhà tuyển dụng thường thích xem các bản lý lịch có định dạng và cách trình bày theo quy chuẩn, thậm chí đôi khi bảo thủ.

{keywords}
Ví dụ về CV đơn sắc (Nguồn hình: Freepik)

Bên cạnh đó, khi các màu sáng được sử dụng nhiều trong hồ sơ, dù có thể làm nổi bật các khu vực thông tin cụ thể, nhưng cũng có thể phá vỡ các phần của lý lịch. Vì đặc tính thu hút và bắt ánh nhìn, màu sắc tươi sáng có thể khiến người đọc bị đánh lạc hướng khỏi nội dung. Theo đó, màu sắc hiệu quả để dùng cho lý lịch gồm: màu xám, xanh nhạt và be nhạt.

Nếu nhà tuyển dụng mở ra một bản CV có màu xanh neon là chủ đạo, chắc chắn họ khó có thể đọc nó. Do đó nhiều chuyên viên tuyển dụng đã khuyên ứng viên nên không dùng màu sắc khi trình bày hồ sơ xin việc.

Ngoài ra, các quản lý tuyển dụng có mục tiêu tìm kiếm nhân tài phù hợp, nên hầu hết họ sẽ không xem nhẹ một hồ sơ đơn giản chỉ vì người ứng tuyển không làm đẹp CV/Resume với màu sắc. Nội dung hồ sơ luôn quan trọng hơn cách trình bày.

CV màu sắc phù hợp với các nghành nghề sáng tạo

Khi ứng viên nộp hồ sơ xin việc trong các lĩnh vực như: quảng cáo, truyền thông, thời trang, thiết kế, làm đẹp… Thông qua CV, ứng viên muốn nhấn mạnh khả năng sáng tạo, chứng tỏ rằng mình là nhân tố tiềm năng trong ngành nghề đòi hỏi nhiều ý tưởng này.

Các chuyên gia cho biết, khi ứng viên sử dụng màu sắc hợp lý sẽ: khiến CV hiện đại hơn; bằng cách làm nổi bật thông tin thông qua màu sắc, tài liệu sẽ dễ đọc và theo dõi hơn; có thể kích thích não bộ người nhìn và giúp giải phóng các hoóc môn tích cực; mang đến sự tinh tế và làm toát lên phong cách của chủ nhân, khiến CV hấp dẫn thị giác hơn hồ sơ của các ứng viên khác.

Tuy nhiên, ứng viên sẽ không biết người duyệt hồ sơ là những ai, họ mang phong cách và sở thích cá nhân ra sao, có tương đồng với bạn không, hoặc tất cả họ có thống nhất như nhau không… Đây là rủi ro mà ứng viên nên lường trước khi bắt tay vào lựa chọn màu sắc để trình bày hồ sơ.

Các “bí kíp” sử dụng màu sắc trong hồ sơ xin việc

5 lưu ý khi trình bày CV

Nếu ứng viên sử dụng màu sắc vào hồ sơ, dưới đây là các nguyên tắc quan trọng nên tuân theo:

Thứ nhất, sử dụng màu sắc khi ứng tuyển các công việc đòi hỏi tính sáng tạo, tư duy vượt giới hạn, ví dụ như: nhà thiết kế thời trang, thiết kế đồ hoạ, giám đốc sáng tạo…

Thứ 2, sử dụng màu sắc hợp lý và tiết chế, nghĩa là chỉ dùng cho các tiêu đề và tiêu đề phụ.

Thứ 3, sử dụng bóng nền (shading) màu xám để nhấn mạnh các phần cụ thể trong CV nhằm giúp người xem dễ quét hoặc lướt qua thông tin chính.

Thứ 4, đảm bảo CV được trình bày gọn gàng và trông chuyên nghiệp khi hoàn thành.

Thứ 5, trước khi gửi đi, nên in CV ra giấy dưới màu đen trắng để kiểm tra tính “dễ đọc”.

{keywords}
 Ví dụ về CV hiện đại đa sắc (Nguồn: CV hay - Careerbuilder.vn)

Quy tắc “3 không” với màu sắc

Không sử dụng quá nhiều màu sắc

Chỉ nên sử dụng trong giới hạn 2-3 màu. Mục đích của CV là truyền đạt thông tin ứng viên đến nhà tuyển dụng tiềm năng. Nhưng điều này không có nghĩa là ứng viên nên trình bày CV thật dễ thương, màu mè hay mang tính giải trí. Ứng viên nên thu hút và gây ấn tượng với người đọc bằng thông tin thực tế, trình bày chuyên nghiệp và nhấn mạnh dữ kiện phù hợp.

Sử dụng màu sắc quá mức trên CV sẽ làm người xem xao nhãng nội dung chính, đôi khi nó khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ rằng ứng viên có đang cố gắng che dấu điều gì đằng sau hay không.

Không dùng màu nền cho chữ (background hoặc highlight)

Màu nền thường sẽ khiến cho tài liệu trông lộn xộn khi in hoặc sao chụp và khó đọc. Ứng viên nên chú trọng tính rõ ràng, dễ đọc của hồ sơ hơn hết.

Không sử dụng màu quá sáng

Việc dùng những màu quá sáng hay màu xuyên thấu, trong suốt sẽ gây khó chịu cho mắt, đặc biệt là các màu như đỏ tươi, xanh nhạt hoặc vàng.

Theo truyền thống, hồ sơ tìm việc thường được trình bày bằng màu đen trắng mà không sử dụng thêm bất kỳ màu nào khác. Tuy nhiên, trong vài năm qua, việc đưa màu sắc vào CV đã trở nên phổ biến hơn ở khá nhiều ngành nghề và được chấp nhận rộng rãi với điều kiện ứng viên biết áp dụng “liều lượng” thích hợp.

(Nguồn: CareerBuilder.vn)