Hình thức làm việc linh hoạt (work from home) được ưa chuộng hơn

{keywords}
 (Nguồn hình: Freepik)

Covid-19 với yêu cầu giãn cách xã hội phần nào làm thay đổi suy nghĩ rằng nhân viên cần đến công ty. Trong khoảng thời gian này từ cấp quản lý đến nhân viên, mọi người đều phải làm quen và áp dụng nhiều phương thức để giữ cho các hoạt động công sở thường ngày được suôn sẻ trên nền tảng trực tuyến. Và giờ đây hình thức làm việc từ xa được xem là cần thiết trong những tình huống khách quan khó kiểm soát như dịch bệnh, thiên tai hay khi đang có những biến động xã hội tạm thời.

Tuy nhiên, hình thức làm việc này không thể thay thế hoàn toàn các phương thức truyền thống và thường sẽ phù hợp hơn với những công việc như lập trình, thiết kế, viết nội dung, sáng tạo nghệ thuật, phân tích dữ liệu… Với tính chất không nhất thiết phải có các tương tác vật lý trực tiếp, ứng viên sẽ có xu hướng cân nhắc nhiều hơn với những ngành nghề này bởi những lo lắng về sức khoẻ trong thời gian dịch bệnh.

Bên cạnh đó, có những công việc không thể áp dụng hình thức làm việc từ xa như bảo mật dữ liệu, sản xuất, sửa chữa, bảo trì máy móc, xây dựng,… Đây là những công việc đòi hỏi có sự giao tiếp vật lý hoặc cần có công cụ hỗ trợ đặc biệt nên hầu như không có sự thay đổi nào trong mọi tình huống.

Tuy nhiên, những người làm trong các lĩnh vực này có thể trông đợi vào việc được trang bị tốt hơn về thiết bị bảo hộ hoặc được quan tâm và nâng cấp về chế độ chăm sóc sức khoẻ so với trước đây, nhằm bù đắp cho những rủi ro có thể xảy đến do tính chất nghề nghiệp.

Có nhiều sự thay đổi trong nghề nghiệp

{keywords}

 (Nguồn hình: Freepik)

Nếu công ty bạn đang cắt giảm nhân sự nhưng bạn may mắn được giữ lại, bạn sẽ cần đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn để lấp đi khoảng trống thiếu hụt người tạm thời. Ngoài ra, nếu khách hàng, các nhà cung cấp và ngay cả quản lý của bạn vẫn còn tâm lý e ngại và duy trì những khuyến cáo về giãn cách xã hội ở một mức độ nào đó, cách thức bạn giao tiếp và làm việc với họ cũng sẽ chịu ảnh hưởng và cần có thay đổi phù hợp.

Giả sử khách hàng của bạn ngại gặp mặt trực tiếp, bạn sẽ bớt việc di chuyển đến văn phòng của họ lại và cần thành thục hơn trong các cuộc thảo luận trực tuyến hoặc qua điện thoại.

Với một số lĩnh vực như mua sắm, bán lẻ, khi người mua chuộng hình thức lựa chọn hàng hoá trực tuyến hơn, những vị trí cần trực tiếp đến cửa hàng có thể sẽ phải giảm bớt để thay thế bằng những nhân sự chuyên về đóng gói và giao hàng. Thậm chí, những nhân viên thanh toán tại quầy có thể bị thay thế bởi các máy thanh toán tự động trong tương lai để giảm bớt các tiếp xúc trực tiếp.

Xét duyệt lương thưởng có thể chịu ảnh hưởng ngay lập tức

Trong tình hình kinh doanh khó khăn, vấn đề của các công ty là duy trì được nguồn vốn cần thiết để tiếp tục sản xuất và hồi phục, còn với người đi làm là giữ được công việc hiện tại của mình. Vì thế, việc xét duyệt và đàm phán lương thưởng giữa đôi bên sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ thực tế này.

Người đi làm cần chuẩn bị tinh thần có thể bị giảm lương tạm thời, may mắn hơn là giữ nguyên mức lương nhưng không nhận được khoản tăng nào trong thời gian tới và các khoản chi trả lương có thể bị chia nhỏ hơn bởi các công ty cần xoay vòng dòng tiền để đảm bảo các khoản chi hợp lý.

Cần làm gì để vượt qua khủng hoảng nghề nghiệp?

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik) 

Chuẩn bị các phương án nghề nghiệp khác: Dù không mong muốn, đôi khi đây là thực tế cần phải chấp nhận để thích ứng với sự thay đổi của thị trường lao động. Bạn cần chủ động tìm kiếm những cơ hội mới, cân nhắc về sự uy tín của nhà tuyển dụng cũng như tính bền vững trong các hoạt động kinh doanh lâu dài của ngành nghề sẽ lựa chọn.

Linh hoạt hơn trong suy nghĩ về lương thưởng: Thay vì chỉ quan tâm đến mức lương, bạn nên nghĩ về những phúc lợi bổ trợ khác hoặc nếu bạn là nhân viên kinh doanh, hãy nghĩ làm sao để nâng cao hiệu quả làm việc nhằm có được nhiều hợp đồng hơn, nhận được các khoản hoa hồng tốt hơn để bù đắp cho phần lương cố định bị giảm sút.

Chấp nhận làm thêm việc: Hãy luôn trong tâm thế vui vẻ và chủ động để hỗ trợ công việc bất cứ lúc nào bởi đây là cách nhanh nhất để giúp công ty vượt qua khó khăn, cũng như giúp chính bản thân bạn sớm ổn định trở lại về thu nhập.

Tìm kiếm thêm nguồn thu nhập khác: Hãy xem xét những loại công việc mà bạn có thể  nhận làm thêm và phù hợp với kỹ năng của bạn. Tuy nhiên, khi có nhiều hơn một công việc, bạn cần đặc biệt lưu ý các điều khoản trong hợp đồng lao động để tránh vi phạm quy ước từ đầu với công ty hiện tại, đồng thời không làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu suất làm việc đối với công việc chính.

Nâng cấp kỹ năng và tư duy bản thân: Bạn cần học và làm quen với những công nghệ mới vì chúng sẽ giúp ích cho sự nghiệp của bạn trong thời gian tới. Hãy chủ động cập nhật CV và ngó nghiêng thị trường việc làm để luôn có một hồ sơ chuyên nghiệp và tham khảo thêm cách săn việc thành công trong giai đoạn khủng hoảng. Khi luôn trong tâm thế sẵn sàng cho mọi sự thay đổi, bạn sẽ có đủ nghị lực để vượt qua mọi thử thách.

(Nguồn: CareerBuilder)