Tìm hiểu công ty là bước không thể thiếu trong quá trình tìm việc. Chỉ khi hiểu rõ nhà tuyển dụng, ứng viên mới có thể “chọn mặt gửi vàng” và có được công việc ưng ý.

Tìm hiểu công ty thường có 3 mục đích: tự đánh giá bản thân có phù hợp với công ty không, so sánh các công ty và ghi điểm với nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn. Với công thức tìm hiểu công ty dưới đây, CareerBuilder giúp mỗi người có thể làm được cả 3 điều này một cách dễ dàng.

‘Công thức’ tìm hiểu công ty mơ ước

Chọn công ty có chung lý tưởng

Bên cạnh lương thưởng và chế độ đãi ngộ, 43% ứng viên nói rằng họ bị thu hút bởi một cơ hội mới vì công việc đó có ý nghĩa. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu sứ mệnh cốt lõi của công ty, xem chúng có phù hợp với lý tưởng, mục tiêu và sở thích của bản thân không.

Ví dụ, nếu bạn quan tâm đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, hãy chọn công ty có quan điểm tương tự. Quá trình chọn lọc này giúp tiết kiệm thời gian cho bạn và nhà tuyển dụng ngay từ đầu.

Tìm hiểu quyền lợi của nhân viên

Để thu hút ứng viên tiềm năng, công ty thường đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ như bảo hiểm sức khỏe, du lịch thường niên, giờ làm việc linh hoạt, trang bị phòng tập gym hay căng-tin… Nếu là người quan tâm đến chế độ đãi ngộ, bạn nên cân nhắc về vấn đề này khi chọn công ty.

Ngoài ra, mỗi người cũng nên để ý đến ý kiến của nhân viên của công ty về những chế độ này. Liệu chúng có thực sự tốt như “quảng cáo”? Nếu không có người quen ở công ty đó, bạn có thể “dạo” một vòng website, fanpage, LinkedIn của công ty.

Tìm hiểu hoạt động kinh doanh của công ty

Để tìm hiểu về hoạt động của công ty, bạn cần đặt ra các câu hỏi như: Công ty kiếm tiền bằng cách nào? Ai là đối tượng khách hàng chính? Công ty có được đánh giá cao không? Đây là công ty startup hay đã hoạt động ổn định? Họ đã phát triển như thế nào theo thời gian?

Tìm được câu trả lời, bạn sẽ hiểu được sự ổn định của doanh nghiệp, thử thách họ đang gặp phải và vai trò tiềm năng của bạn trong tương lai. Bạn có thể tìm kiếm thông tin này từ website của công ty hoặc trên các trang đánh giá chuyên môn khác.

“Quét” tin tức

Website hay Facebook là “hình ảnh đại diện” của một doanh nghiệp, nhưng cái nhìn từ bên ngoài cũng hữu ích. Bạn hãy tra cứu về hoạt động của công ty trên Google, báo in, tạp chí chuyên ngành… Biết về chiến dịch hay dự án nổi bật gần đây của họ có thể giúp bạn “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. Ngoài ra, bạn có thể “nằm vùng” trong diễn đàn của khách hàng để thu thập thêm đánh giá danh tiếng hoặc sản phẩm của công ty.

 

Mỗi người cũng cần đặc biệt chú ý đến “báo động đỏ” như biến động lớn gần đây hoặc scandal (nếu có). Bất kỳ sự vụ quan trọng nào như sa thải hàng loạt, sáp nhập hoặc mua lại công ty, thay đổi CEO, phát hành cổ phiếu... đều có thể mang lại cơ hội, nhưng cũng có thể tạo nên môi trường làm việc không ổn định.

Tuy nhiên, vấn đề tin rác và fake-news cũng đầy rẫy trên mạng, vì vậy khi tìm hiểu hãy chọn lọc thông tin từ nguồn uy tín và đa chiều để tránh hiểu lầm không đáng có.

‘Công thức’ tìm hiểu công ty mơ ước

Tìm hiểu lãnh đạo

Khi quan tâm đến một công ty, bạn nên biết ai đang là người đứng đầu. “Người chèo lái con thuyền” đóng vai trò lớn trong hoạt động và văn hóa công ty.

Bạn hãy tìm những người nắm giữ vị trí chủ chốt (giám đốc điều hành, trưởng bộ phận), đọc tiểu sử và trang Facebook cá nhân của họ. Các bài viết của họ trên mạng xã hội như thế nào? Họ có tự hào khi đại diện cho thương hiệu hoặc làm việc trong ngành này không?

Một số nhà lãnh đạo có thể được phỏng vấn trên báo chí hoặc viết sách - những ấn phẩm này cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về con người họ cũng như doanh nghiệp mà họ đại diện.

Dò hỏi bạn bè, đồng nghiệp

Hãy hỏi thêm bạn bè, đồng nghiệp thân tín về công ty mơ ước của bạn bởi họ có thể nắm được thông tin giá trị hoặc thông tin nội bộ. Nếu là sinh viên mới tốt nghiệp và chưa có nhiều mối quan hệ, bạn có thể hỏi thầy cô, cựu sinh viên đã làm việc trong ngành này.

Chia sẻ thông tin một cách chọn lọc trong vòng phỏng vấn

Sau khi tìm hiểu kỹ về công ty mơ ước, bạn có thể háo hức muốn nói hết những gì mình biết trong cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng bởi một số thông tin bạn tìm được có thể lỗi thời hoặc không chính xác. Nếu biết được thông tin nhạy cảm, bạn hãy suy nghĩ kỹ trước khi đề cập đến nó trong cuộc phỏng vấn.

Tốt hơn hết, mỗi người nên sử dụng thông tin đã biết để thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm của mình sao cho phù hợp với mô tả công việc, mục tiêu của bộ phận và tầm nhìn của công ty.

Tìm hiểu công ty có thể mất nhiều thời gian, nhưng sẽ giúp ích cho quá trình tìm việc của mỗi người, đặc biệt là với những ai đang muốn tìm kiếm một công việc ổn định và lâu dài.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)