Lý do phải tùy chỉnh CV

Nếu muốn trở nên nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng thì tuỳ chỉnh CV là điều tối cần thiết. Nó không chỉ cho thấy bạn thực sự quan tâm đến công việc mà còn giúp bạn chứng minh rằng các kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân rất phù hợp với vai trò ứng tuyển.

Việc điều chỉnh CV cũng tạo ra cơ hội gây ấn tượng tại buổi phỏng vấn. Thông thường, những người phỏng vấn sẽ bám vào CV để có hướng khai thác thông tin và đặt ra nhiều câu hỏi sâu hơn.

{keywords}
(Nguồn ảnh: Freepik)

Thời điểm nên cân nhắc tuỳ chỉnh CV

Khi đã biết lý do vì sao nên tuỳ chỉnh CV, hãy lưu ý 4 điều quan trọng cần phải cân nhắc trước khi bắt đầu.

Đầu tiên, phải chấp nhận thêm chút việc mới chỉnh sửa được một bản CV giá trị. Hãy đảm bảo rằng mình đã dành đủ thời gian để gửi hồ sơ, đừng quá vội vàng thúc đẩy tiến trình. Với vài vị trí, việc đầu tư thêm thời gian và nỗ lực để ứng tuyển sẽ mang lại hiệu quả cao hơn là hành động gửi đi hàng chục bộ hồ sơ theo cách thiếu cân nhắc.

Thứ hai, không phải lúc nào bạn cũng cần phải cân chỉnh CV. Mặc dù bạn được khuyên rằng nên sửa nội dung CV mỗi khi ứng tuyển một việc mới, nhiệm vụ này còn phụ thuộc vào từng điều kiện và tình huống. Ví dụ, nếu bạn đến dự một hội nghị hay hội chợ việc làm, bạn phải suy đoán trước tình huống ứng tuyển tại chỗ, vậy thì hãy chuẩn bị một hồ sơ mang tính khái quát.

Thứ ba, bạn có thể ít phải chỉnh lại CV khi đã ở giai đoạn muộn trong sự nghiệp. Có một số nhà tuyển dụng cho rằng bạn không cần thiết phải tuỳ chỉnh lại CV quá nhiều khi bạn đã có nhiều kinh nghiệm liên quan trong lĩnh vực đang tham gia.

Cuối cùng, có khả năng bạn sẽ có nhiều hơn một CV. Tuỳ chỉnh CV có nghĩa là bạn sẽ có nhiều phiên bản lý lịch khác nhau, để đặc biệt đáp ứng cho một loại công việc cụ thể. Khi đó, bạn cần lưu ý kỹ thao tác kiểm tra xem phiên bản lý lịch nào mới thích hợp để gửi đi cũng như cân nhắc xem cái nào sẽ được thu hút nhà tuyển dụng nhất.

Phần nên được điều chỉnh trong CV

Bạn không cần phải thay đổi nội dung của mọi phần trong CV. Chỉ cần chỉnh sửa những phần có tác dụng giới thiệu tốt các kỹ năng của bạn, khiến bạn trở nên phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Dưới đây là gợi ý về các phần quan trọng mà bạn nên tập trung tuỳ chỉnh lại:

- Mô tả cá nhân (Personal Statement)

- Lịch sử làm việc

- Các kỹ năng

- Các bằng cấp, chứng chỉ và quá trình học tập liên quan đến công việc.

Gợi ý cách tuỳ chỉnh CV

Nghiên cứu thông tin: Hãy nghiên cứu về công ty và công việc và tìm ra những điều họ đang tìm kiếm ở ứng viên. Trang web của công ty, mạng xã hội, bài đăng blog, trang đánh giá nhà tuyển dụng… là những địa chỉ thích hợp để bắt đầu. Khi bạn đã nắm bắt đầy đủ về các giá trị, mục tiêu và văn hoá công ty cũng như các dự án hiện tại, kế hoạch phát triển sản phẩm, bạn có thể điều chỉnh CV cho phù hợp.

{keywords}

(Nguồn ảnh: Freepik)

Tận dụng bản mô tả công việc: Khi nhắc đến việc tuỳ chỉnh CV thì bản mô tả công việc chính là “người bạn tốt nhất”. Hãy dùng bản mô tô công việc để xác nhận lại những điều nên trình bày vào CV, làm nổi bật các cụm từ mà nhà tuyển dụng đánh giá quan trọng. Ngoài ra, luôn bảo đảm bạn có đủ các văn bằng hoặc ví dụ thực tế chứng minh cho năng lực đề cập.

Ưu tiên các kỹ năng: Một khi đã biết được điều nhà tuyển dụng tìm kiếm, bạn có thể ưu tiên cho các kỹ năng khớp với yêu cầu của họ. Tuy nhiên, vẫn nên chú trọng tính phù hợp trước tiên, bao gồm những phẩm chất quan trọng.

Kết nối thông tin mấu chốt: Nếu gặp khó khăn trong việc xác nhận phần nào trong kinh nghiệm của mình sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất, hãy thử viết chúng ra giấy. Hãy viết yêu cầu công việc bên cạnh các kỹ năng và kinh nghiệm cá nhân, nối các các yêu cầu với kỹ năng có thể đáp ứng được chúng. Sau đó, kỹ năng nào có nhiều đường nối nhất chính là kỹ năng nên được làm nổi bật nhất.

Tuỳ chỉnh CV mỗi khi ứng tuyển một công việc cụ thể là nhiệm vụ có thể khiến nhiều người nản lòng bởi rất mất thời gian, nhưng đừng bỏ qua bởi nó mang lại tác dụng và xứng đáng đầu tư công sức lẫn thời gian. Việc này cho nhà tuyển dụng thấy bạn không những phù hợp với vai trò mà còn nhiệt tình hoàn thành nó, điều này làm tăng khả năng có được cơ hội dự phỏng vấn và xa hơn nữa là giành được công việc.

(Nguồn: CareerBuilder.vn)