Một công việc trở nên có ý nghĩa khi chúng ta quan tâm đến những điều như “cảm giác được truyền cảm hứng”, hoặc “sự tự do”… Tự đặt ra thang điểm từ 1 - 5 về một số yếu tố, và bạn sẽ nhận ra, công việc hiện tại đang mang lại cho bạn điều gì.

{keywords}
Hãy thử nghĩ sâu về ý nghĩa công việc của mình

Mức độ hạnh phúc

Đây nên là tiêu chí đầu tiên khi đánh giá chất lượng công việc bạn đang làm, có ý nghĩa quan trọng khi lập kế hoạch phát triển sự nghiệp. Mức độ hài lòng với việc hiện tại sẽ là căn cứ để bạn suy xét xem: Công việc này sẽ giữ được chân mình trong bao lâu? Có nên tìm một công việc mới? Hay đã đến lúc đàm phán để được thăng chức hoặc tăng lương?...

Ví dụ, bạn có thể tự hỏi: Mình còn muốn gắn bó với công việc này hàng ngày không? Mình đã nhận được những lợi ích từ công việc mà mình muốn chưa? Mình đã được đánh giá cao và được công nhận công bằng chưa?

Các kỹ năng mới trong nghề

Đến một giai đoạn nhất định, một người sẽ cần có sự tiến bộ, có năng lực của một chuyên gia. Để được như vậy, bạn cần được đào tạo/ tự đào tạo những kỹ năng mới trong ngành, nhất là trong bối cảnh công nghệ phát triển “vũ bão”, yêu cầu con người thành thạo trong kinh doanh, sản xuất. Nếu bạn được tạo điều kiện để tiếp cận những kiến thức mới, thay vì trì trệ với những kỹ năng cũ, đó có thể coi là “điểm cộng” cho sự nghiệp của bạn.

Mục tiêu có thể đạt được

Bạn có một mục tiêu mong muốn đạt được trong năm sau, nhưng nếu điều kiện công việc thực tế và năng lực hiện tại chỉ cho phép bạn thực hiện sau 5 - 10 năm tới. Đây là một “cảnh báo đỏ”.

Điều đó cho thấy, hoặc bạn quá tham vọng hoặc vị trí hiện tại đang khiến bạn bị trì hoãn. 

{keywords}
Tham khảo ý kiến chuyên gia trong nghề

Lúc này, bạn cần nghiên cứu những phương án bền vững để đạt được các cột mốc quan trọng. Bên cạnh đó, tham khảo ý kiến của chuyên gia trong nghề về kế hoạch dài hạn và ngắn hạn sẽ mang đến góc nhìn hữu ích.

Giá trị nghề nghiệp

Giá trị công việc thay đổi và phát triển theo thời gian, cho nên bạn cần đánh giá lại các tiêu chí của mình một cách thường xuyên. Điều khiến chúng ta mãn nguyện ở tuổi 26 có thể không còn truyền cảm hứng ở năm 36 tuổi nữa.

Ví dụ: mức lương đủ để gọi trà sữa mỗi chiều và mua đồ Black Friday, hoặc việc được tham gia các sự kiện nổi tiếng…

Để đánh giá, bạn hãy vạch ra những ích lợi mà bạn kỳ vọng, những gì bạn thu gặt được trên thực tế ở công việc hiện tại.

{keywords}
 

Làm việc đúng ý thích

Nếu đang mông lung về điều bản thân thực sự yêu thích trong công việc, bạn có thể xem lại cách đánh giá tính cách MBTI mà CareerBuilder từng chia sẻ. Đi kèm với từng loại trong 16 tính cách là những kiểu nghề nghiệp được gợi ý phù hợp với bạn.

Không phải ai cũng may mắn được làm công việc đúng sở thích. Nhưng một công việc phù hợp với tính cách, thế mạnh… sẽ mang lại giá trị to lớn cho sự nghiệp của bạn.

Vĩnh Phú