Các cuộc thảo luận về lương cần bắt đầu từ góc nhìn tôn trọng. Với tư cách là người tuyển dụng, đàm phán lương với ứng viên một cách chiến lược là điều quan trọng đối trong chiến lược kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp.

Suy cho cùng, điều của nhà tuyển dụng cần là tìm được nhân sự phù hợp. Vì vậy, thương lượng mức lương hợp lý vừa khiến ứng viên tiềm năng hài lòng, vừa đảm bảo tài chính của công ty là điều thiết yếu. 

{keywords}
 

Thiết lập mức lương “sàn” và “trần”

Đối với mỗi vị trí đang tuyển dụng, phía công ty cần đảm bảo có mức “sàn” và “trần” của lương. Mức thấp nhất vẫn phải phù hợp với tiêu chuẩn ngành và đủ hấp dẫn đối với ứng viên.

Qua nhiều nguồn thông tin khác nhau, các ứng viên thường sẽ đối chiếu lương của công ty bạn với đối thủ để xác định mức lương “nền” và mức lương có thể thương lượng.

Rành mạch nhưng không gây phương hại

Các ứng viên thường muốn rõ ràng về mức lương, để biết được đánh giá của công ty đối với giá trị mà họ mang lại.

Về phía nhà tuyển dụng, họ cần hiểu rõ về mức lương ứng viên đưa ra phía công ty có chấp nhận hay không; ngược lại, mức lương công ty đưa ra ứng viên có thỏa mãn hay không. Hơn cả, “Làm thế nào để đáp ứng mong mỏi của ứng viên mà không vượt quá khả năng tài chính của công ty?” là câu hỏi “hóc búa” cho các nhà tuyển dụng.  

Nhà tuyển dụng nên hỏi các ứng viên về điều họ đang tìm kiếm, mong đợi những lợi ích gì, với khoảng thu nhập là bao nhiêu. Hầu hết các ứng viên sẽ trả lời cởi mở về điều họ thực sự muốn. Đó sẽ là căn cứ để bạn đánh giá được mức lương cho ứng viên.

Con người hàng đầu, con số thứ hai

Làm thế nào để vị trí đang tuyển trở nên hấp dẫn ứng viên trước cả khi bắt đầu thương lượng lương? Để trả lời câu hỏi này, nhà tuyển dụng cần hiểu điều gì quan trọng đối với ứng viên của bạn. Hơn cả về vấn đề lương cứng, có những ứng viên quan tâm về: thưởng, kỳ nghỉ, chính sách bảo hiểm sức khỏe, hay tính linh hoạt trong môi trường làm việc…

Người tuyển dụng nên tạo ra một “gói quyền lợi” đủ hấp dẫn ứng viên. Ví dụ như, cho phép một số vị trí làm việc tại nhà, nếu không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công ty. Một số công ty sử dụng các gói chăm sóc sức khỏe cao cấp như một lợi ích thêm vào với những nhân sự quản lý cấp cao hoặc có đóng góp quan trọng. Một số công ty khác, sẽ sử dụng các gói du lịch cao cấp trong nước và nước ngoài như một phần thưởng đối với các nhân viên có thành tích tốt.

Lợi ích thêm về tiền thưởng

Trong trường hợp ứng viên thật sự hấp dẫn và người tuyển dụng không được phép “phá vỡ” mức lương của công ty, người tuyển dụng có thể xem xét về một lời đề nghị hấp dẫn mà không liên quan đến lương cơ bản. Đó là tiền thưởng hiệu suất hoặc cổ phiếu của công ty cho những mốc thành tựu quan trọng.

Bạn phải tính đến lựa chọn này trước khi thương lượng lương với ứng viên, có thể bàn trước với lãnh đạo. Bản thân người tuyển dụng cần mường tượng được tổng thể giá trị của gói lợi ích.

Một lưu ý nhỏ: nên để ứng viên có thời gian xem xét, cân nhắc những đề xuất của bạn; người tuyển dụng cần sẵn sàng trả lời câu hỏi và xem xét lại lời đề nghị trong thời gian chờ. Đồng thời, bạn không nên thúc ép ứng viên, cần để ứng viên cảm nhận được thành ý.

Ví dụ, bạn có thể nói: “Tôi biết bạn đã nhận rất nhiều thông tin cùng lúc trong cuộc phỏng vấn. Vì thế tôi sẽ hỗ trợ bạn trong suốt quá trình, nếu bạn có thắc mắc hay cần làm rõ vấn đề gì. Nếu bạn cần suy nghĩ thêm về mức lương và đề nghị này, hãy suy nghĩ và liên hệ lại với chúng tôi trong vài ngày tới”.

(Nguồn: CareerBuilder)