{keywords}
(Nguồn hình: Freepik)

Tạo một không gian riêng biệt

Có được một không gian riêng chỉ dành cho công việc là một điều tuyệt vời. Nếu bạn đủ may mắn để có một phòng làm việc riêng, thì việc còn lại là giữ cho không gian này đủ ngăn nắp, chuyên nghiệp để chính bạn cũng có tâm trạng làm việc.

Nếu bạn không có phòng làm việc trong nhà thì các giải pháp sau có thể hiệu quả:

Phòng khách

Phòng khách thường là nơi có nhiều ánh sáng, bàn ghế sẵn sàng, hoặc ít nhất là có không gian rộng và ít tính riêng tư nhất.

Sân thượng

Nếu bạn có một sân thượng/ ban công để trống thì đây là lúc để tận dụng không gian rất chill này. Một lớp kính cách âm sẽ ngăn cách nơi làm việc và sinh hoạt, giảm bớt tiếng ồn ào trong nhà. Nhất là mùa đông, nếu đầu tư thêm một chiếc ô đế lệch tâm - chuyên dùng ở các quán cà phê, thêm một cốc cà phê nóng hổi, là bạn có thể thấy thoải mái rồi. Tất nhiên, cũng giống như khi ngồi làm việc ở quán cà phê ngoài trời, bạn nhớ giữ ấm.

Một phòng khác không liên quan đến khu thư giãn chính

Nếu bạn sống trong một không gian hẹp, bạn chỉ cần xác định nơi dùng để làm việc khác với khu vực thư giãn chính.

Ví dụ, bạn thường nghỉ ngơi trong phòng ngủ, vậy bạn nên làm việc trong phòng khách hoặc phòng bếp. Dù đây không phải là sự lựa chọn lý tưởng, nhưng ít nhất bạn cũng tránh được cám dỗ bỏ dở công việc để ngả lưng.

Thay đổi cách bố trí trong phòng

Nếu bạn sống trong một căn hộ dạng studio - nơi mà các sinh hoạt đều trong một không gian chung, thì khó áp dụng các biện pháp trên.

Thay vì thế, biến đổi cách bố trí căn phòng sẽ tạo cảm giác thay đổi không gian, khiến ta cảm thấy như đang ở một nơi làm việc mới. Ví dụ, bạn chỉ có một chiếc bàn quay vào tường, hãy xoay bàn 180 độ để nó đối diện với cửa sổ khi làm việc.

{keywords}
 (Nguồn hình: Freepik)

Cất đi mọi vật dụng liên quan đến công việc

Khi bạn đã làm xong công việc của ngày hôm nay, cất đi mọi vật dụng liên quan đến công việc. Thế là ta chuyển sang mood “sinh hoạt”.

Như mọi người vẫn nói: “xa mặt, cách lòng”. Cất đi laptop và sổ sách khi hết giờ làm việc - thói quen đó vào mỗi chiều sẽ kích thích não bộ nghỉ ngơi. Sau tất cả, bạn xứng đáng có thời gian tận hưởng khoảng thời gian không liên quan đến công việc.

Đặt ra giới hạn rõ ràng

Trường hợp cả công ty cần làm việc ở nhà, và sếp, đồng nghiệp đều biết bạn đang làm việc ở nhà và không đi đâu cả. Nhưng chỉ vì bạn dễ dàng sắp xếp họp trực tuyến không có nghĩa là bạn nên thường trực online 24/7.

Đặt ra giới hạn rõ ràng cho bản thân là điều quan trọng thiết yếu đảm bảo rằng bạn có thể hoàn toàn nghỉ ngơi vào cuối ngày. Vào giờ phù hợp, đăng xuất khỏi mọi app làm việc đã cài trên điện thoại. Email nhận được sau 11 giờ đêm cũng nên để sáng hôm sau hãy phản hồi trừ trường hợp khẩn cấp.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik)

Tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng

Cho dù làm việc ở nhà, có thể bạn vẫn đặt ra hoặc nhận được danh sách nhiệm vụ rất dài. Vì vậy, hãy tập trung vào nhiệm vụ quan trọng để tránh tình trạng giờ làm việc dây dưa suốt cả ngày.

Bởi vậy, bạn cần phân đầu việc theo 4 cấp độ: Gấp và quan trọng; Quan trọng nhưng không gấp; Gấp nhưng không quan trọng; Không gấp và không quan trọng.

Tập trung năng lượng của bạn vào mục đầu tiên, và đừng phí thời gian vào mục cuối cùng. Bằng cách này, bạn có thể cải thiện kết quả/ doanh số so với tài nguyên bỏ ra.

Dù việc kết nối đội nhóm hoặc doanh thu mỗi ngày là rất quan trọng, thì một cuộc sống cân bằng giữa làm việc - sinh hoạt sẽ giúp bạn đạt được nhiều năng suất và có tâm trạng làm việc lâu bền hơn.

Vĩnh Phú