Quy trình phỏng vấn việc làm

Để chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn, điều quan trọng trước tiên là ứng viên phải hiểu quy trình phỏng vấn. Ban đầu, bạn có thể gặp một người quản lý tuyển dụng hoặc chuyên viên nhân sự. Bất kể là bạn gặp ai cũng hãy cố tạo ấn tượng tích cực.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik)

Tùy thuộc vào vị trí ứng tuyển, đôi khi bạn cũng có thể được yêu cầu làm bài kiểm tra viết có giới hạn thời gian. Có thể nhà tuyển dụng muốn hiểu hơn về các kỹ năng hiện tại của bạn, điều này giúp họ cân nhắc và đưa ra quyết định tuyển dụng đúng đắn.

Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

Để chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn việc làm, bạn nên lưu ý kỹ những điều sau:

Trang phục: Bạn cần đảm bảo rằng mình sẽ xuất hiện với vẻ ngoài gọn gàng và sạch sẽ. Hãy ăn mặc phù hợp với buổi phỏng vấn bằng cách lựa chọn những loại trang phục công sở và phụ kiện đơn giản, chuyên nghiệp.

Đường đi: Nếu bạn nhận được email mời phỏng vấn, hãy mang theo địa chỉ đề phòng khi cần xác định lại thông tin về địa điểm phỏng vấn. Hãy ước lượng xem sẽ mất khoảng bao nhiêu thời gian cho việc đi lại bằng xe máy cá nhân hoặc phương tiện công cộng. Tốt nhất bạn nên xuất hiện ở điểm hẹn 10 phút trước giờ hẹn.

Nghiên cứu công ty: Hãy chắc rằng bạn đã tìm hiểu kỹ lưỡng về nhà tuyển dụng trước khi đến dự phỏng vấn, bởi vì có thể bạn sẽ được hỏi nhiều câu hỏi để đo lường mức độ hiểu biết, quan tâm của bạn đối với doanh nghiệp của họ.

Danh sách câu hỏi: Hãy chuẩn bị một danh sách những câu hỏi, để bất kỳ khi nào cần thiết hoặc lúc người phỏng vấn đề cập đến thì bạn có thể trả lời ngay.

7 vật dụng nên mang theo

Giấy tờ tuỳ thân: Nếu bạn đến một công ty có văn phòng nằm trong các tòa nhà, bảo vệ có thể yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc bạn cần có đủ thông tin để hoàn thành hồ sơ xin việc. Vì thế, hãy nhớ mang theo bên mình chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, bằng lái xe hoặc các loại giấy tờ có chức năng nhận dạng.

Sổ tay và bút: Đừng quên mang theo những thứ này vì có thể bạn sẽ cần phải ghi chú lại những thông tin quan trọng về công ty, người phỏng vấn, chi tiết công việc hoặc thậm chí là những câu hỏi xuất hiện trong đầu khi bạn đang dự phỏng vấn.

Tên người cần liên hệ: Hãy ghi lại tên của phỏng vấn viên. Không ai trong chúng ta muốn bị xấu hổ và khó xử vì không gọi được tên người đang phỏng vấn mình. Ngoài ra, bạn cũng cần biết tên của người đã sắp xếp buổi phỏng vấn cho mình, để có thể liên hệ với bộ phận tiếp tân công ty hoặc khai báo cho bảo vệ toà nhà khi đến điểm hẹn.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik)

Bản sao hồ sơ: Hãy in ra và mang theo vài bản sao sơ ​​yếu lý lịch rút gọn (resume) của bạn để gửi cho những người có mặt trong buổi phỏng vấn theo yêu cầu hoặc khi thấy cần thiết. Giữ lại một bản cho chính mình, nó sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình chia sẻ thông tin hoặc điền tờ khai ứng tuyển theo mẫu của công ty.

Thông tin tham khảo: Hãy in ra giấy và mang theo danh sách người tham khảo để cung cấp cho nhà tuyển dụng. Thường mỗi ứng viên cần ít nhất 3 nguồn tham khảo và thông tin liên lạc của họ.

Ví dụ mẫu về công việc: Tùy thuộc vào loại hình công việc bạn đang phỏng vấn, trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải đưa ra ví dụ về các công việc mình đã, đang hoặc có thể làm được.

Hồ sơ công việc: Đây là phương tiện hữu ích để bạn liệt kê và “đóng gói” tất cả các thành tựu, danh mục công việc từng làm, cùng thông tin nổi bật về bản thân liên quan đến nghề nghiệp để mang đến các cuộc phỏng vấn. Việc này cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn biết cách tổ chức và có thể chuẩn bị cung cấp các nguồn tài liệu theo yêu cầu.

Những điều không nên làm khi đến dự phỏng vấn

Cần đặc biệt lưu ý rằng nếu bạn làm những điều sau đây khi dự phỏng vấn, có thể bạn sẽ phá hỏng cơ hội nhận việc của chính mình.

Đầu tiên, bạn không nên mang theo khẩu phần cà phê sáng của bạn hay dẫn theo cha mẹ, bất cứ ai khác đi cùng bạn đến nơi hẹn. Đồng thời, bạn không nên nhai kẹo cao su hay ngậm kẹo mút trong buổi phỏng vấn.

Tiếp đến, bạn cũng không nên mặc quần áo quá thoải mái như quần jean, đồ tập thể dục, dép xỏ ngón và đội các loại mũ nón. Cần chuẩn bị chu đáo cho ngoại hình của mình, không nên xuất hiện với khuôn mặt nhợt nhạt, đầu tóc rối bù. Hãy chắc chắn tóc của bạn sạch sẽ, gọn gàng và không loà xoà che hết mặt mũi. Và lưu ý rằng, không nên sử dụng nước hoa có mùi quá nồng bởi bạn không thể biết được là có ai trong văn phòng bị dị ứng với mùi hương hay không.

Cuối cùng, bạn không nên đến buổi phỏng vấn trong tư thế đang mải mê nói chuyện hoặc cắm cúi nhắn tin trên điện thoại. Hãy tắt điện thoại hoặc ít nhất là chuyển nó sang chế độ rung và cất nó trong túi trước khi bạn bước vào văn phòng.

(Nguồn: CareerBuilder.vn)