{keywords}
 

Muộn giờ

Giống như bất kỳ cuộc phỏng vấn trực tiếp nào, phỏng vấn online sẽ có lịch hẹn cụ thể và ứng viên sẽ mất điểm nếu “vào” muộn.

Do đó, hãy ngồi yên vị trước màn hình máy tính trước giờ hẹn ít nhất vài phút, chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết bên cạnh. Nhờ vậy, nếu có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào, ứng viên vẫn có thể bĩnh tĩnh xử lý thay vì cuống cuồng khắc phục, bởi không gì tệ hơn “gặp” nhà tuyển dụng trong trạng thái căng thẳng.

Điều quan trọng là luôn xác nhận thời gian và ứng dụng họp sẽ sử dụng trước một ngày để đảm bảo bạn có thể chuẩn bị tốt nhất.

Không kiểm tra thiết bị

Ứng viên có thể tránh sự cố kỹ thuật bằng cách kiểm tra kỹ thiết bị của mình và tập sử dụng ứng dụng mà nhà tuyển dụng yêu cầu trước giờ hẹn.

Hãy thử tham gia ít nhất một cuộc họp trên ứng dụng đó, tìm hiểu về các mẹo sử dụng. Cẩn tắc vô ưu, nhờ những lần ‘tiền trạm’ này, ứng viên sẽ thấy thoải mái hơn khi phỏng vấn chính thức và bình tĩnh nếu sự cố xảy ra. Hơn thế, bạn còn có cơ hội ghi điểm với nhà tuyển dụng với một pha xử lý tình huống thật khéo léo và thông minh.

Không có đủ tài liệu cần thiết

Khi đã ngồi trước màn hình máy tính, ứng viên cần có trong tay (hoặc trong máy tính) mọi tài liệu cần thiết. Các tài liệu này bao gồm sơ yếu lý lịch, thư giới thiệu, CV hoặc portfolio… Điều này có nghĩa là ứng viên cũng cần biết cách trình chiếu trên màn hình, hoặc chia sẻ file trực tiếp cho nhà tuyển dụng.

Mặc dù không nên ăn uống trong cuộc phỏng vấn, bạn vẫn nên chuẩn bị cốc nước lọc bên cạnh (ở vị trí an toàn để tránh bị đổ nước vào laptop) bởi lo lắng và nói nhiều có thể gây khô miệng. Hơn nữa, câu chuyện có thể kéo dài hơn dự kiến và sẽ thật tốt nếu có sẵn nước bên cạnh để uống khi khát.

Ăn mặc xuề xòa

Mỗi người có thể thường xuyên mặc đồ ngủ khi làm việc tại nhà, nhưng đây là lúc cần khoác lên mình trang phục chỉnh tề. Đồ công sở, áo blazer, áo sơ mi là những lựa chọn an toàn.

Ngay cả khi người phỏng vấn không nhìn thấy nửa dưới của bạn, ứng viên vẫn nên mặc quần/váy lịch sự. Như vậy sẽ tránh được nguy cơ bị lộ quần ngủ nếu cần đứng lên vì một lý do nào đó.

Bối cảnh bừa bộn

Ứng dụng Zoom cho phép người dùng chọn hình nền mặc định hoặc tự tạo ảnh nền cá nhân, vì vậy ứng viên có thể ngồi giữa đống quần áo bẩn và giấy tờ chất đống mà không ai biết.

Tuy nhiên, ngay cả khi quyết định sử dụng hình nền mặc định của Zoom, bạn vẫn nên dọn phòng trước khi đó. Một số nghiên cứu cho thấy, môi trường làm việc ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và khả năng đưa ra quyết định, đồng thời, giúp bạn tập trung hơn.

Hơn nữa, không phải nhà tuyển dụng nào cũng sử dụng Zoom để phỏng vấn. Nếu họ chọn ứng dụng khác không có chức năng hình nền mặc định, sự bừa bộn (nếu có) của ứng viên sẽ lộ tẩy. Vì vậy, ứng viên hãy dọn phòng trước để ghi điểm.

{keywords}
 

Lơ đãng

Một trong những lỗi tệ nhất ứng viên có thể mắc phải là vô tình thể hiện sự lơ đãng và điều này dễ xảy ra hơn bạn tưởng.

Những cử chỉ nhỏ như gãi đầu gãi tai, liếc điện thoại hoặc nhìn chằm chằm vào bản thân trên màn hình thay vì giữ ‘eye contact’ với nhà tuyển dụng có thể khiến ứng viên trông như đang xao nhãng, mất tập trung.

Lời khuyên là hãy nhìn vào camera (tức là đang nhìn vào người phỏng vấn), tập trung lắng nghe và trả lời họ sớm nhất có thể. Tạm bỏ điện thoại sang một bên, tắt thông báo trên cả điện thoại và laptop… sẽ giúp ứng viên loại trừ yếu tố gây xao nhãng.

Nghiêm túc quá mức

Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, bầu không khí đôi khi có thể giống như một cuộc thẩm vấn. Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi, ứng viên trả lời. Bạn đặt câu hỏi, họ trả lời. Mọi thứ lặp lại như vậy cho đến khi kết thúc.

Cảm giác này thậm chí còn tệ hơn khi phỏng vấn online. Hai người nhìn nhau qua màn hình máy tính thường khó phá vỡ “bức tường” ảo đầy khô khan và e ngại để cả 2 cùng thoải mái hơn.

Để khắc phục vấn đề này, hãy nhớ rằng cuộc phỏng vấn xin việc tốt sẽ giống như một cuộc trò chuyện. Ứng viên và nhà tuyển dụng không nằm ở 2 “chiến tuyến”. Thay vào đó, 2 người đều ở “cùng phe” và đang thảo luận để hướng tới mục tiêu chung.

Hãy chủ động trò chuyện và chia sẻ với họ thay vì được hỏi mới trả lời. Ứng viên sẽ thể hiện được kỹ năng mềm có giá trị là giao tiếp, tạo ấn tượng tích cực với người phỏng vấn - điều cần thiết để trở thành ứng viên sáng giá.

Mẹo nhỏ cho cuộc phỏng vấn thành công

Trăm hay không bằng tay quen: Điều này có thể không phải lúc nào cũng đúng, nhưng nếu ứng viên sử dụng thành thạo thiết bị, ứng dụng cần thiết thì cuộc phỏng vấn online sẽ bớt căng thẳng.

Chuẩn bị sớm: Đừng đợi đến phút chót, ứng viên hãy dọn phòng và chuẩn bị trang phục phù hợp từ trước.

Tập trung: Bạn có thể dễ bị xao nhãng bởi tiếng ồn trong nhà, vì vậy hãy lắng nghe cẩn thận câu hỏi và tập trung vào nhà tuyển dụng. Đeo tai nghe có thể giúp ích và đừng quên báo với người thân về thời gian phỏng vấn để họ tránh làm phiền.

(Nguồn: CareerBuilder)