CareerBuilder đưa ra 2 lời khuyên cần thiết trước khi bạn sang làm việc tại công ty mới.

Nói chuyện riêng với sếp trực tiếp

Sau khi đã viết thư nghỉ việc chính thức, hãy sắp xếp một cuộc họp riêng với sếp để trao đổi về nguyện vọng ra đi. Giám sát trực tiếp phải là người đầu tiên được biết về quyết định nghỉ việc của bạn. Cần chân thành và thiện chí khi chia sẻ về những dự định tương lai cũng như kỳ vọng của cá nhân để nhận được sự thông cảm, hỗ trợ từ sếp, dù cho họ sẽ vui hay buồn về quyết định này của bạn.

Bạn không buộc phải nói tên công ty mới, nhưng nên biết rằng bí mật này không che giấu được lâu. Vì vậy, sai lầm nên tránh tuyệt đối là nói dối. Cần đặc biệt khéo léo và linh hoạt trong tình huống bạn muốn chuyển sang công ty đối thủ. Lường trước sự tức giận, bất bình và trách móc của sếp khi bạn nói rằng sẽ gia nhập đội ngũ của đối thủ cạnh tranh. Phải đủ nhạy cảm để đối diện với tâm lý bị bỏ rơi, bị phản bội của sếp, đặc biệt nếu họ là bạn thân, là người giới thiệu bạn vào công ty, hoặc là một cố vấn đã dìu dắt bạn suốt thời gian dài.

Mỗi quản lý sẽ có cách phản ứng khác nhau, đó có thể là sự tức giận dẫn đến bùng nổ chỉ trích; hoặc sự thất vọng đến mức lạnh nhạt không nói chuyện, hoặc tốt hơn là thông cảm và chúc mừng. Bất kể đó là gì, sau khi đã dành thời gian tiếp nhận phản ứng thực sự của sếp, bạn hãy thẳng thắn chia sẻ ngắn gọn về tình huống và tiềm năng sự nghiệp, lý do đằng sau quyết định thay đổi công ty. Có thể sếp không hoàn toàn đồng ý với bạn, nhưng có thể, sau tất cả họ sẽ tôn trọng quyết định của bạn và chấp nhận sự thật.

Cuộc trò chuyện với người giám sát trực tiếp này còn đặc biệt quan trọng trong trường hợp bạn có khả năng phá vỡ cam kết hoặc vi phạm điều khoản hợp đồng hiện hành. Nếu bạn trình bày thuyết phục khiến công ty thông cảm, hoặc chí ít không quá lo ngại về những nguy cơ hay thiệt hại xảy ra cho doanh nghiệp, thì những tranh chấp, kiện tụng hoặc bồi thường về sau có phát sinh cũng dễ chịu và nhẹ nhàng hơn.

Chuẩn bị để rời đi

Mỗi công ty sẽ có chính sách khác nhau đối với nhân viên nghỉ việc. Trong một số trường hợp đặc biệt chẳng hạn như khi nhân viên sẽ chuyển sang làm với đối thủ cạnh tranh thì quá trình giám sát bàn giao lại trở nên nhạy cảm và nghiêm ngặt hơn. Đôi khi căng thẳng có thể sẽ gia tăng nếu sếp vẫn chưa thể chấp nhận quyết định ra đi của bạn, hoặc ban giám đốc công ty đang nghĩ đến việc đưa bạn ra toà vì vi phạm các điều khoản cam kết.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik) 

Hãy chuẩn bị tâm lý rằng bạn có thể phải rời đi ngay sau cuộc họp xin nghỉ việc. Nếu thông tin, tài liệu và các đầu mối liên hệ công việc là cần thiết và quan trọng với bạn, cần chắc chắn rằng bạn đã sao chép và lưu trữ chúng trước khi gửi thông báo từ chức. Thực tế, không ít nhân viên đã bị yêu cầu ngay lập tức ra khỏi công ty, mọi đồ đạc cá nhân có người lấy giúp và không được phép bước chân trở lại bàn làm việc lần nào nữa.

Rất hiển nhiên, các mối quan hệ và dữ liệu là thành quả và nỗ lực xây dựng của cá nhân qua thời gian, nên việc bạn muốn nắm giữ nó là điều dễ hiểu. Nhưng nói một cách công bằng, công ty hiện tại của bạn có đủ lý do và cơ sở hợp lý để lo lắng về việc nhân viên sẽ lấy hết các thành quả khi nghỉ việc, nguy hiểm hơn nữa là xoá bỏ mọi tập tin, dữ liệu từng xây dựng cho công ty, và tệ nhất là cố gắng lôi kéo đối tác hoặc khách hàng theo họ sang công ty đối thủ. Vì thế, hành động ứng xử chuyên nghiệp, văn minh và “biết trước biết sau” rất quan trọng trong giai đoạn này.

Bạn cần “ra tay trước” để góp nhặt cho mình hành trang cần thiết, nhưng hãy tỉnh táo và tử tế với công ty đã từng trao cơ hội và gắn bó với mình suốt thời gian dài. Dù cho tương lai phát triển thế nào, ai cũng cần bảo vệ tính chính trực và sự chuyên nghiệp trong hình ảnh cá nhân. Chắc chắn, bạn cũng không ngoại lệ, hãy giữ lại một mối quan hệ công việc với tất cả sự tôn trọng, ngay cả khi đôi bên đang sắp bước vào vị thế đối đầu.

Nếu được phép ở lại thêm một khoảng thời gian (theo luật định hoặc thoả thuận) để thực hiện công tác bàn giao, hãy hoàn thành thật tốt kế hoạch ra đi bao gồm việc kết thúc các dự án dở dang, hướng dẫn, hỗ trợ và “dọn đường”cho người thay thế, thông báo với các bên liên quan, nhiệt tình hoàn thành cuộc phỏng vấn thôi việc (exit interview) nếu được yêu cầu. Tất cả những việc này sẽ được công ty ghi nhận, giúp bạn lưu lại ấn tượng tốt đẹp, và hơn hết là có thể nhận đầy đủ số tiền lương cuối cùng một cách dễ dàng, thuận lợi.

(Nguồn: CareerBuilder)