10 điểm hạn chế nên tính đến khi chọn làm việc từ xa
 (Nguồn ảnh: Freepik)

Môi trường không thật sự dành cho đội nhóm

Theo nhiều khảo sát dành cho người đi làm về nhà tuyển dụng lý tưởng, bên cạnh mức lương thưởng là yếu tố hấp dẫn hàng đầu, môi trường làm việc và văn hoá doanh nghiệp cũng là những điều kiện thu hút không kém. Việc ngồi cạnh nhau, chia sẻ bữa trưa, trao đổi công việc trực tiếp giúp gia tăng tinh thần đội nhóm mà hình thức làm việc từ xa rất khó có thể so sánh và soán ngôi.

Dần giảm bớt các giao tiếp xã hội

Tại sao mọi người lại thích đi ra ngoài xem phim, mua sắm ở các trung tâm thương mại, tham dự các sự kiện cộng đồng? Bởi vì tất cả chúng ta đều cần có sự gắn kết xã hội.

Khi làm việc tại nhà, dù có những phương tiện và công cụ hỗ trợ giao tiếp hiệu quả, chúng ta vẫn sẽ rất nhớ không khí vui vẻ, sôi nổi khi được gặp mặt và kết nối trực tiếp với nhau. Và khi làm việc tại nhà trong thời gian quá dài, nhu cầu về các giao tiếp xã hội sẽ dần giảm bớt khi tất cả đều quen với việc thu mình trong không gian riêng và ngại ngần quay lại với nhịp sống ồn ào.

Mọi quy trình và sự vận hành phức tạp hơn

Đằng sau việc thay đổi này, mọi quy trình thật sự trở nên phức tạp hơn rất nhiều để giữ cho các bộ phận có thể làm việc nhịp nhàng và hiệu quả. Đây không chỉ đơn giản là thay đổi chính sách làm việc mà là thay đổi "mạch máu" của cả doanh nghiệp, từ việc giao tiếp, tuyển dụng, lên kế hoạch, họp hành, cách thức trao đổi, các ưu tiên trong xử lý vấn đề, ...

Hạn chế trong chia sẻ kiến thức

Tương tự như câu nói "Xa mặt cách lòng", khi ít gặp mặt và giao tiếp lại, nhu cầu chia sẻ, đặc biệt là chia sẻ kiến thức sẽ giảm bớt đi.

Khi làm việc từ xa, dù đã có nhiều tư vấn hữu ích về việc giãn cách mà không tạo khoảng cách, bạn vẫn rơi vào trạng thái muốn hoàn thành việc mình càng nhanh càng tốt, giảm bớt sự quan tâm đến mọi thứ xung quanh và vì vậy việc chia sẻ với người khác trở nên hạn chế.

Khó khăn trong việc chào đón nhân viên mới

 

Khi một nhân viên mới gia nhập công ty, những hoạt động chào đón và thiết lập từ xa sẽ trở nên khó khăn hơn như việc cài đặt máy, giới thiệu thành viên vừa gia nhập với toàn công ty hay phổ biến quy trình làm việc. Thách thức lớn nhất là phải làm sao để người mới có thể cảm nhận được văn hoá công ty và nhanh chóng hoà nhập vào tập thể chung.

Thử thách lớn với tân cử nhân và sinh viên thực tập

Mặc dù không thể phủ nhận cơ hội lớn với những nhân viên trẻ chính là có thể tham gia vào một công ty từ bất kỳ đâu, không phụ thuộc vào nơi sinh sống như trước đây nhưng so với việc đến làm việc tại văn phòng, hình thức làm việc từ xa vì thiếu vắng những tương tác vật lý trực tiếp nên sẽ tạo ra khoảng cách nhất định giữa nhân viên trẻ tuổi với cấp quản lý, người hướng dẫn, những đồng nghiệp kỳ cựu và vì thế thật khó để thế hệ nhân viên mới nhanh chóng tiếp thu và tiến bộ.

Cần nhiều nỗ lực để duy trì văn hoá doanh nghiệp

Văn hoá trong một công ty không chỉ là những điều viết ra trên giấy, quy định trong nội bộ hay vẽ ra trên những sơ đồ chiến lược. Văn hoá doanh nghiệp cần được cảm nhận thông qua những hoạt động gắn kết, những quan tâm từ bộ phận nhân sự, những ảnh hưởng tích cực đến từ cấp lãnh đạo.

So với việc ngồi làm việc trong văn phòng, những điều này thật khó để thấu hiểu từ xa qua màn hình máy tính. Và vì vậy, nỗ lực để duy trình văn hoá doanh nghiệp sẽ đặt ra rất nhiều thách thức trong việc lựa chọn các hoạt động trực tuyến ra sao nhằm duy trì sự gắn bó của nhân viên.

Khó nhận biết những nhân viên giảm động lực nghề nghiệp

10 điểm hạn chế nên tính đến khi chọn làm việc từ xa

 (Nguồn ảnh: Freepik)

Khi gặp mặt trực tiếp, mọi người dễ nhận biết những cảm xúc của nhau, cảm nhận được không khí trong văn phòng đang vui vẻ hay đầy mùi thuốc súng. Còn ở môi trường làm việc trực tuyến, những phản ứng thật có thể được kiềm chế hoặc che giấu, thật khó để ban lãnh đạo và các quản lý quan sát và nhận biết rõ ràng đâu là những nhân viên đang có tinh thần tốt và đâu là những nhân viên dần rơi vào nhóm "giảm động lực nghề nghiệp". Vì thế, những điều chỉnh có thể sẽ không được đưa ra kịp thời nhằm cải thiện tình hình và khiến nhiều nhân viên "mất kết nối" với công ty.

Nhiều vấn đề nảy sinh về giữ kỷ luật cá nhân

Việc giữ kỷ luật cá nhân khi làm việc từ xa đòi hỏi nhiều nỗ lực tự giác cũng như tự áp dụng nhiều nguyên tắc khoa học mà không phải ai cũng dễ dàng đáp ứng được. Nếu bị sếp quản lý chặt chẽ quá, nhân viên dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, đối phó. Nếu được buông lỏng quá, họ lại có xu hướng qua loa và thực hiện cho có, thậm chí đổ lỗi cho hoàn cảnh khi có vấn đề xảy ra.

10 thay đổi trên đây chỉ là những dự đoán và có thể không hoàn toàn sẽ trở thành hiện thực. Tuy nhiên, hãy luôn chiêm nghiệm lại những điều được và mất để mỗi người chúng ta luôn trong tâm thế sẵn sàng đương đầu với những thách thức.

(Nguồn: CareerBuilder.vn)