Hiện, tại những địa phương không thực hiện giãn cách xã hội, hoặc ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, việc đào tạo vẫn được duy trì bằng hình thức trực tiếp, còn lại hầu hết những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc không thực giãn cách nhưng bị ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn phải tổ chức đào tạo trực tuyến (trường ở địa phương không có dịch, nhưng người học lại ở địa bàn có dịch cũng không đến được trường).

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, để đối phó với tình hình dịch bệnh kéo dài, các trường đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, tiến độ đào tạo, đa dạng hóa các phương thức tổ chức đào tạo, đẩy mạnh đào tạo trực tuyến đối với các nội dung, môn học, mô đun phù hợp.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhìn nhận, phương án dạy và học online giúp học viên duy trì việc học tập, đảm bảo thời gian khóa học, tuy nhiên chủ yếu phù hợp áp dụng đối với các ngành nghề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn (kinh tế, kinh doanh, văn hóa, pháp luật....) và các nội dung lý thuyết. Còn các nội dung thực hành, môn học tích hợp đòi hỏi phải tổ chức giảng dạy tại phòng thực hành, nhà xưởng khó tổ chức thực hiện đào tạo trực tuyến, nhất là đối với các ngành, nghề thuộc lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ yêu cầu đến máy móc, công cụ, phôi liệu thực hành, thực tập. 

{keywords}
Học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong một giờ thực tập tại doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Do đó, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp cũng đưa ra một số giải pháp để thực hiện kế hoạch đào tạo năm 2021.

Cụ thể, cho phép các trường chủ động điều chỉnh kế hoạch đào tạo cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và quy định giãn cách xã hội của địa phương, đảm bảo khai thác tối đa thời gian học sinh, sinh viên được tập trung học trực tiếp tại trường. Trong điều kiện không thể tổ chức học tập trung tại trường, các trường có thể điều chỉnh kế hoạch để tổ chức giảng dạy nội dung lý thuyết của toàn bộ chương trình bằng hình thức trực tuyến, khi điều kiện cho phép người học quay lại trường chỉ tổ chức thực hành, thực tập kỹ năng.

Việc đào tạo trực tuyến được thực hiện qua các công cụ dạy học trực tuyến theo thời gian thực (Microsoft Teams, Zoom, Webex, Google Hangouts Meet,...) hoặc theo hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp LMS (Learning Management System) nhưng việc kiểm tra, thi kết thúc mô đun, môn học trực tuyến được thực hiện trực tiếp, tập trung tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Đối với một số ngành, nghề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội hoặc những ngành nghề, môn học, mô đun có nội dung phù hợp, hiệu trưởng các trường có thể cho phép thực hiện theo hình thức trực tuyến gián tiếp (không tập trung tại trường) nhưng phải bảo đảm đánh giá chính xác, khách quan kết quả học tập của người học và chống được gian lận trong quá trình thi, kiểm tra; diễn biến của buổi thi, kiểm tra trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ theo quy định.

Thanh Hùng

Dự kiến thành lập 3 trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao

Dự kiến thành lập 3 trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao

Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ, Trường CĐ Kỹ nghệ Dung Quất và Trường CĐ Kỹ nghệ II được dự kiến sẽ cơ cấu lại để thực hiện chức năng của trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.