- Nhìn không gian buổi hội thảo cả trăm chỗ trống, chỉ vọn vẹn 3 bạn sinh viên tới nghe, tôi buồn muốn khóc.

Sáng nay, tại Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM tại Quận 1, TP.HCM tôi có mở một hội thảo mang tên "Làm việc hiệu quả trong môi trường chuyên nghiệp".

Mục đích là nhằm giúp cho các bạn sinh viên năm thứ ba thứ tư hoặc đã tốt nghiệp hiểu đúng về môi trường làm việc chuyên nghiệp, từ đó  rút ra những vấn đề để tự đào tạo phát triển và thành công khi làm việc.

{keywords}
Buổi hội thảo sáng 7/1

Hội thảo của tôi mở cửa miễn phí và chờ đợi các bạn sinh viên và các nhân viên trẻ trong công ty hoặc các cá nhân quan tâm làm việc hiệu quả nhằm đạt được những kết quả thành công trong nghề nghiệp.

Trước đó, tôi và các cộng sự đã có gần 3 tuần đăng thông tin, quay các clip, phát trên website, Youtube, Facebook và bảng điện tử tại Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM tại Quận 1, TPHCM.

Vậy mà cuối cùng thì sao? Theo lịch, đúng 8h chương trình bắt đầu. Tôi đợi đến 8h35 chỉ vỏn vẹn 3 bạn sinh viên đến. Hội trường gần 200 chỗ ngồi vắng hoe hoắt. Từ tâm trạng háo hức, lòng tôi như bị dội gáo nước lạnh.

Tôi mời các bạn sinh viên vào một phòng khác nhỏ hơn để không gian gần gũi, tiện trao đổi. Một lúc sau, có thêm 3 bạn nữa. Tổng cộng là 6 bạn sinh viên đến nghe

Tôi vẫn vui vẻ để ngồi trò chuyện với các bạn đến cuối.

Anh Nguyễn Bá Ngọc cho rằng nhiều người trẻ đang "ngồi trên nóc tủ". Tôi cho điều đó hoàn toàn đúng. Đó là điều đau xót mà qua nhiều lần trò chuyện, giảng bài và phỏng vấn các bạn sinh viên tôi nhận ra.

Họ bây giờ rất lười biếng. Tôi từng chỉ thẳng thiếu sót cho 300 sinh viên trong một hội trường về điều đó. Họ đều im lặng lắng nghe tôi.

Các bạn nói thiếu kĩ năng nhưng suốt 5 năm qua tôi có hàng trăm bài giảng trên Youtube từ hơn 30 anh chị HR Director và CEO nổi tiếng nhưng mấy bạn vào xem. Bảo các bạn đọc một cuốn sách về chuyên môn nhưng mấy bạn đọc hết.

"Sinh viên muốn làm giàu nhưng không muốn làm việc, muốn thành tỷ phú tiền tuy nhiên lại muốn là tỷ phú thời gian"

Nhưng cứ nghe có khóa dạy làm giàu thì cả trăm bạn nhao vào. Các bạn bị ảo tưởng vì các khóa học làm giàu mà không hiểu quy luật của lượng và chất rằng chỉ khi nỗ lực thời gian dài bạn mới mong thay đổi và cho ra kết quả tốt được. Nếu muốn có một nghề nghiệp tốt bạn phải đầu tư 5-10 năm, tức có một sự cam kết về dài hạn.

Để xây một bức tường vững chắc cần có hàng ngàn viên gạch nhỏ. Là người đi trước chúng tôi muốn chỉ cho các bạn cách xây bức tường đó, từng bước một. Nhưng các bạn sẵn sàng từ chối, hỏi làm có tiền không, có thành triệu phú không.

Trong 4 mức độ từ học, hiểu, hành, hoàn thiện thì cái yếu của sinh viên bây giờ là HÀNH. Mà điều đó chỉ các bạn làm được, không ai làm thay cho các bạn.

Còn thực tế thì họ học lờ mờ, hiểu lờ vờ, hành lờ đờ.

Sinh viên muốn làm giàu nhưng không muốn làm việc - muốn thành tỷ phú tiền tuy nhiên lại muốn là tỷ phú thời gian.

Tại sao sinh viên thất nghiệp là do chính họ thôi. Khi các lớp đào tạo miễn phí mở ra nhưng họ không tham gia. Họ đang bận! Chính xác hơn là họ đang rất bận với Facebook , Sơn Tùng, Ngọc Trinh, Làm giàu không khó,...

  • Vũ Tuấn Anh (Giám đốc Viện Quản lý Việt Nam)
  • Văn Chung (Ghi)

XEM THÊM