Gamification - trò chơi hoá, là việc áp dụng các lý thuyết thiết kế trò chơi (game) như thêm cấp độ, tạo nhiệm vụ/thử thách chinh phục, điểm thưởng, thang đo theo dõi tiến độ… vào hoạt động truyền thụ kiến thức. Đây là một trong những xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0 vào giáo dục đang ngày càng phổ biến.

Tạo nội dung học thu hút và nhiều tương tác hơn, quá trình học tập vui vẻ và hiệu quả hơn. Khi việc học được thiết kế như những thử thách cần chinh phục trong game, với đồ hoạ sinh động, các mức thưởng và level tăng dần, người học sẽ không cảm thấy áp lực và nhàm chán, thay vào đó chủ động tương tác, tham gia vào nội dung học và ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

Cung cấp thông tin phản hồi ngay lập tức: Người học khi trả lời câu hỏi, bài tập, nhận được kết quả đúng sai ngay, dễ dàng nhận biết điểm mạnh, điểm yếu của mình. Giáo viên có căn cứ để phân hoá học sinh và điều chỉnh cách dạy.

Quen thuộc: Thế hệ học sinh ngày nay sinh ra và lớn lên trong môi trường các thiết bị điện tử thông minh, Internet vạn vật, mạng xã hội… nên nhạy bén và phù hợp với các hoạt động tương tác, game.

Không giới hạn không gian, thời gian: Việc này được áp dụng mọi lúc mọi nơi, học sinh chủ động tua lại kiến thức sau giờ học hoặc chuẩn bị trước bài lên lớp thông qua những trò chơi, giảm được áp lực học tập.

Trong số các nền tảng Edtech được đầu tư mạnh những năm gần đây, VioEdu (của FPT) là một điển hình của việc ứng dụng nhiều gamification trong thiết kế nội dung học, tương tác cho học sinh. Có thể kể đến như:

Thử thách hàng ngày và nhiệm vụ: Dựa vào bài kiểm tra năng lực đầu vào và quá trình học sinh học tập, mỗi ngày hệ thống đưa ra các nhiệm vụ như luyện tập chủ điểm hoặc bài kiểm tra để học sinh tích luỹ các “điểm thưởng” (giấy khen, huy hiệu, kim cương ảo,...). Được xây dựng trên cơ sở thấu hiểu tâm lý người học, mỗi mục tiêu được chia nhỏ giúp thấy ngay kết quả, từ đó thêm tự tin và hào hứng duy trì thói quen học tập.

{keywords}
 Đồ hoạ sinh động, học theo lộ trình và mục tiêu, các phần thưởng… giúp người học chủ động, tự giác

Thanh tiến độ và bảng xếp hạng: Hiển thị trong suốt quá trình học sinh luyện tập, giống các level trong game, học sinh biết rõ cần phải làm gì để đạt được mục tiêu, có động lực ganh đua, khẳng định mình.

Đồ hoạ sinh động, tương tác cao: Bài giảng bằng video hoạt hình có câu hỏi kiểm tra kiến thức ngay trong quá trình xem, câu hỏi luyện tập với 7 hình thức tương tác khác nhau, minh hoạ thú vị giúp gia tăng cảm hứng học.

Phản hồi ngay lập tức: Học sinh khi làm bài tập được phản hồi ngay về đúng, sai, cuối bài làm có phân tích kỹ năng mạnh, yếu giúp học sinh dễ dàng tự đánh giá năng lực và hào hứng trong suốt quá trình học.

Đấu trường học tập: Học tập thông qua những bài thi leo dốc căng thẳng và có tính cạnh tranh, giúp học sinh chủ động tích luỹ kiến thức.

Đổi quà: Từ số điểm thưởng (kim cương) tích luỹ qua các nhiệm vụ học tập, học sinh có thể đổi sang quà trưng bày (ảo) và quà hiện vật, voucher khoá học…

{keywords}
 Học sinh tham gia đấu trường kiến thức, một cách tích luỹ kiến thức thông qua thi đấu, giao lưu với nhau

Bên cạnh gamification, VioEdu ứng dụng Big data và trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ tối đa việc học cho học sinh. Hệ thống đã ghi nhận hơn 1 triệu học sinh đang học tập dù mới phát triển chương trình môn toán từ lớp 1 đến lớp 9. Big data trong hệ thống giúp cung cấp cho giáo viên và nhà trường công cụ quản lý dữ liệu học sinh và đánh giá chất lượng dạy, học. Giáo viên tiết kiệm được phần lớn thời gian: tạo đề kiểm tra, trộn đề, giao bài tập, phát đề, chấm điểm, vào điểm, thống kê kết quả.

Tìm hiểu thông tin và tham gia các sân chơi học tập miễn phí trên vioedu: vio.edu.vn

Lệ Thanh