Ngày 22/3, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc đã thông báo môn thi, lịch thi, thời gian thi vào lớp 10 năm học 2019-2020. Tới ngày 27/3, Sở công bố đề thi minh hoa bài thi Tổ hợp môn tiếng Anh, Vật lý và Lịch sử với 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan

Tới ngày 12/4, Sở này ban hành hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

Theo đó, về cơ bản, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 của Vĩnh Phúc vẫn ổn định như năm học 2018-2019. Tuy nhiên, so với năm 2018 có 4 thay đổi là tuyển sinh trường dân tộc nội trú, lịch thi, điểm liệt và hình thức làm bài tự luận.

Cụ thể, 2 trường THPT dân tộc nội trú tỉnh và Phúc Yên được tuyển sinh mỗi trường 80 chỉ tiêu học sinh không thuộc đối tượng hưởng chế độ học sinh dân tộc thiểu số.

Thí sinh thi vào trường THPT không chuyên thi trước vào 5 và 6/6, thi THPT Chuyên Vĩnh Phúc vào ngày 8 và 9/6.

Điểm liệt bài thi tổ hợp thay đổi có lợi cho học sinh: điểm môn tiếng Anh 0,4, 2 môn còn lại là 0,3 (năm 2018, 3 môn điểm liệt là 0,5, nên nhiều em thừa điểm đỗ nhưng lại bị liệt môn tổ hợp).

Kỳ thi năm nay, Vĩnh Phúc chỉ thay đổi về hình thức thi đối với các trường không chuyên. Đó là bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm, thí sinh làm bài trên tờ giấy thi. 

Hơn 40 ngày  "xoay xở"

Nếu như năm học 2018-2019, hướng dẫn tuyển sinh ghi rõ “Bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận”, thì hướng dẫn tuyển sinh 2019-2020 là tự luận kết hợp trắc nghiệm.

Tính từ ngày văn bản có hiệu lực là 12/4 đến ngày thi chính thức 5/6, chỉ còn hơn 40 ngày để hơn 15 nghìn học sinh và thầy cô giáo và các đơn vị “nghiêm túc triển khai thực hiện”.

Khi hỏi một số thầy cô đang trực tiếp dạy và phụ huynh lớp 9 ở Yên Lạc, TP Vĩnh Yên, Lập Thạch và Tam Dương, nhiều người cho biết họ rất lo lắng. Khi hỏi học sinh lớp 9, không ít em "không hiểu chuyện gì đang xảy ra" khi bấy lâu nay các em chưa được làm bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức kết hợp trắc nghiệm bao giờ!

{keywords}

                 Hình thức làm bài tự luận năm 2018 và 2019 của Vĩnh Phúc

Nhưng hướng dẫn tuyển sinh là những công việc rất chi tiết, không thể có văn bản nào cụ thể và chính xác hơn, các đơn vị chỉ thực hiện theo. 

Tuy nhiên, quy định “bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm” đặt ra hàng loạt vấn đề cho nhà trường và giáo viên, nhất là học sinh lớp 9, khi chỉ còn hơn 40 ngày ôn tập 5 môn thi liên tục sáng chiều.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, nhiều trường ở Vĩnh Phúc đã tổ chức học chuyên đề kéo dài đến 17h30. Học trò bơ phờ chạy sô học thêm buổi tối, cố hết sức theo hình thức thi chỉ có tự luận. Vậy mà nay thay đổi như vậy, không biết nhà trường và giáo viên Toán và Ngữ văn sẽ thay đổi thế nào cho kịp với cấu trúc đề thi mới? Học trò sẽ ôn thi ra sao? 

Điều đáng nói là mặc dù lần đầu tiên sử dụng hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm, nhưng Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc không có đề minh họa, không có tỉ lệ điểm trắc nghiệm, không có ma trận và quan trọng nhất là kiến thức trắc nghiệm giới hạn thế nào và đến đâu?

Nếu cùng làm trên tờ giấy thi, thì có bao nhiêu mã đề? Làm thế nào để chống quay cóp? làm thế nào để kiểm soát đề bài khi đề tự luận chỉ có một đề chung cho tất cả thí sinh?

Tại sao lại phải gấp gáp như vậy?

Tháng 4 năm ngoái (2018), dư luận Vĩnh Phúc đã một lần nổi sóng vì bài thi tổ hợp quá gấp gáp bao nhiêu thì lại sốc bấy nhiêu khi Hướng dẫn thi 2018 ghi rõ môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, nhưng đến khi thí sinh nhận đề chính thức, môn Toán lại có 4 câu trắc nghiệm với 2 điểm.

Đổi mới là để phát triển nhưng phải có lộ trình chuẩn bị chu đáo. Với kỳ thi THPT quốc gia, môn Toán đã thống nhất hình thức trắc nghiệm, môn Ngữ văn hình thức tự luận ổn định mấy năm nay. Cả nước đang học và thi như thế đợi đến Chương trình mới 2021. Vì sao riêng học trò lớp 9 của Vĩnh Phúc lại được làm bài tự luận theo hình thức kết hợp trắc nghiệm với tự luận? Vì sao học trò Vĩnh Phúc cứ bị giật bất thình lình như thế?

 {keywords}

Điểm chuẩn Vĩnh Phúc năm học 2018-2019 (Nguồn: vinhphuc.gov.vn)

Điểm sàn xét tuyển vào lớp 10 của tỉnh Vĩnh Phúc năm học 2018-2019 với 5 môn thấp nhất 12,60, cao nhất 31,4. 

vấn đề nữa đặt ra là Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc đã có khảo sát nào về việc thay đổi hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm liệu có làm tăng thêm điểm xét tuyển hay không, có làm tăng chất lượng học sinh vào lớp 10 hay không?

Lương Nguyên

Tuyển sinh đầu cấp: Hà Nội vẫn còn 60 học sinh/lớp?

Tuyển sinh đầu cấp: Hà Nội vẫn còn 60 học sinh/lớp?

 - Sở GD-ĐT Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/ lớp, tăng số học sinh được học 2 buổi /ngày...