- Nhiều phụ huynh sẵn sàng ngồi học tiếng Anh trực tuyến cùng con - một cách học phổ biến, vừa tốn ít thời gian và ít chi phí, có hiệu quả tương đối cao.

Bố mẹ học tiếng Anh cùng con

Bé Lê Minh Đạt, 6 tuổi, ở Đà Nẵng hiện đang theo học tiếng Anh trực tuyến LucyMax. Dù mới theo học được một tháng nhưng Đạt tỏ ra rất thích thú và tiến bộ. Bố của Đạt là anh Lê Minh Quốc cho biết, trước đó Đạt đã học tiếng Anh từ mầm non nhưng với kiểu học "phong trào" nên sau những năm tháng theo học Đạt cũng không “thu hoạch” được gì. Mặt khác, lúc đầu gia đình anh Quốc cũng chỉ xác định cho Đạt học tiếng Anh cho vui nên không quan tâm nhiều tới kết quả của con. Vì vậy, khi hết cấp học mầm non Đạt chỉ nhớ được vài từ rất đơn giản.

{keywords}
Học tiếng Anh trực tuyến vừa tốn ít thời gian và ít chi phí

Quyết không để con gặp tình trạng “không ngoại ngữ” ngay từ đầu tháng 4 cũng là lúc Đạt sắp vào học lớp 1 trong năm học tới, gia đình anh Quốc quyết đầu tư cho con học tiếng Anh Nhưng cách đầu tư của anh Quốc lại rất đặc biệt là không cho con đi học tại trung tâm, lò luyện, không gia sư mà theo học trực tuyến. Anh Quốc cho biết lý do để anh chọn cho con cách này cũng rất tình cờ. 

“Nhiều lần vào mạng tôi thấy chương trình tiếng Anh trực tuyến của LucyMax rất hay, được phụ huynh đánh gia cao, tôi có học theo thì thấy rất dễ nên tôi nghĩ sẽ phù hợp với con. Khi tôi cho Đạt xem, con cũng rất thích vì cách dạy sinh động. Thấy giáo viên hướng dẫn là cháu học theo nên tôi quyết định mua chương trình này cho Đạt học”- anh Quốc kể.

Anh Quốc đã đăng ký chương trình này cho Đạt đã hơn một tháng nay và khá hài lòng với cách dạy cũng như kết quả con đạt được. Để khích lệ và “áp” con có tinh thần tự học, tối nào anh Quốc cũng ngồi cùng Đạt mở chương trình để học tiếng Anh. 

“Tôi thấy chương trình rất tốt, giáo án rất hay, cách dạy cũng phù hợp với trẻ nhỏ, bản thân tôi còn thích nữa là con. Vì vậy nhiều lúc Đạt đọc một chữ thì tôi cũng nhẩm đọc một chữ. Hay khi con cần hỏi gì thì tôi giải thích luôn. Có vậy mà trình tiếng Anh của tôi cũng tăng lên lắm đấy” – anh Quốc hài hước.

Tuy nhiên do Đạt còn nhỏ, chưa ý thức được việc học nên nếu bắt con học liên tục thì sẽ bị nhàm chán. Vì vậy, cách thức của anh Quốc hướng cho con là khi nào con có biểu hiện chán học thì sẽ cho con nghỉ học vài ngày sau đó học lại. Sau thời gian được bố cho “xả hơi”, bé Đạt lại rất hào hứng học tiếp.  Anh Quốc quyết định sẽ cho con học lâu dài và đăng ký trình cao hơn nữa để nâng cao khả năng ngoại ngữ cho con.

Học cùng con cũng là cách mà chị Trần Thu Thảo, đang áp dụng cho con gái Nguyễn Huyền My, 10 tuổi, ở Nghệ An. Dù đã học sinh lớp 4 nhưng ở quê Huyền My chưa được học tiếng Anh. Sợ sau này con thua bạn, kém bè nên ngay từ đầu năm học này chị Thảo đã lên dây cót quyết định cho con học tiếng anh trực tuyến.

{keywords}

Sẵn có vốn tiếng Anh kha khá nhờ tích luỹ trước đó, cộng với chương trình dạy trực tuyến, chị Thảo cho biết, lúc mở phần mềm ra là Huyền My làm các điệu bộ cơ thể theo âm thanh mà chương trình phát ra. Cùng với việc được học từ ngữ thì Huyền My học nghe, học nói, học viết và còn điệu bộ cơ thể. Gần đây Huyền My cũng được rèn luyện tính tự giác trong học tập. Bây giờ mỗi tối bé thường tự mở máy tính rồi vào chương trình học. Dần dần chị Thảo không còn can thiệp vào việc học của con mà chỉ thỉnh thoảng kiểm tra vì con đã có phương pháp học hiệu quả. Huyền My chỉ cần lắng nghe âm thanh là có thể tự học và tự làm theo.

Nhiều phụ huynh cũng cho biết, cách họ lựa chọn để học tiếng Anh có hiệu quả trong thời gian ngắn nhưng tốn ít chi phí là cho con học trực tuyến. Với cách học này, người học có thể chủ động mọi lúc mọi nơi mà không cần phải tới trường. Người học được học đầy đủ các cách Nghe, Nói, Đọc, Viết với chi phí cho cách học này cũng rất rẻ.

Học tiếng Anh sẽ hiệu quả hơn nếu có âm thanh

Ông Kyung Young Pyo, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ trực tuyến LucyMax cho biết, có nhiều cách để học tiếng Anh hiệu quả, nhưng học tiếng Anh trực tuyến là phương pháp tốn ít thời gian, chi phí mà hiệu quả cao.

“Tôi nghĩ hiện nay trẻ em Việt Nam đang được dạy học tiếng Anh bởi cách truyền thống là học tập với sách giáo khoa. Các em phải học nhớ từ vựng, ngữ pháp và câu, đọc và kiểm tra văn bản. Có nhiều em có có thể đạt điểm số cao trong bài kiểm tra tiếng Anh bằng văn bản nhưng không thể nói được. Đây là lý do tại sao dù chăm chỉ học tập bằng sách mà vẫn không thể nghe, không thể nói được tiếng Anh”- ông Kyung Young Pyo cho biết.

{keywords}

Ông Kyung Young Pyo cho rằng, với kinh nghiệm được đúc rút từ những đứa trẻ học tại trung tâm của ông là học tiếng Anh sẽ tốt hơn nếu có âm thanh. Với việc kết hợp cách học này trẻ em sẽ đạt điểm cao trong các bài thi viết cũng như nghe vì khi đã nghe thì có thể viết và đọc rất dễ dàng.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, hiện nay Việt Nam đã có hệ thống Internet rất tốt. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng điều này để học tiếng Anh. Bất kỳ em bé hay người lớn nào cũng có thể học ngoại ngữ nếu có internet và máy tính hoặc máy tính bảng hoặc điện thoại 3G vì có thể liên lạc với chương trình tiếng Anh trực tuyến và học một cách hiệu quả”.

“Có nhiều người thắc mắc với chúng tôi, tại sao không thể nói tiếng Anh thậm chí đã học được một thời gian dài. Câu trả lời của chúng tôi là các bạn có thể học tiếng Anh như đã học tiếng Việt. Tôi thấy tất cả trẻ em Việt Nam được học tiếng Việt trước khi đến trường và thậm chí không có sách vở vì chỉ theo những gì mẹ nói rồi học ở nhà và đã nói tiếng Việt rất thành thạo. Cách học tiếng Anh cũng như vậy. Lúc đầu trẻ không biết ý nghĩa của âm thanh nhưng mỗi ngày được nghe, được tiếp xúc trẻ sẽ hiểu ý nghĩa của âm thanh và có thể nói theo”- ông Kyung Young Pyo khẳng định.

Tuệ Minh