- Nhiều thí sinh thắc mắc việc tại sao điểm xét tuyển của mình sau khi các trường đại học công bố không giống, thậm chí là bị tụt nhiều so với điểm thi gốc có được.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, hiện tượng này xảy ra với những ngành/trường không tính điểm tổ hợp theo tổng điểm 3 môn thuần túy mà có cách xét tuyển riêng và với các ngành có tổ hợp xét tuyển có môn học nhân hệ số.

{keywords}
Với các cách tính riêng của từng trường đại học, điểm xét tuyển của thí sinh có thể khác so với điểm thi gốc của các em. Tuy nhiên, các thí sinh có thể yên tâm về sự công bằng giữa tất các thí sinh.

Ví dụ, đối với ngành Ngôn ngữ Anh (tổ hợp D01, Tiếng Anh là môn chính) và ngành Hệ thống thông tin quản lý (tổ hợp D01, Toán là môn chính) của Học viện Tài chính: Điểm xét tuyển được xác định = [(Môn chính x hệ số 2 + Môn 2 + Môn 3), làm tròn đến 0,25] + [Điểm ƯT (KV, ĐT) × 4/3, làm tròn đến 2 chữ số thập phân].

Còn ĐH Công nghiệp Hà Nội, đối với tổ hợp môn xét tuyển có môn chính (Ngành Ngôn ngữ Anh và ngành Ngôn ngữ Trung Quốc):

Điểm xét tuyển = [(( Điểm Toán + Điểm Ngữ văn + Điểm Ngoại ngữ*2) *3/4), làm tròn 0.25] +Tổng điểm ưu tiên.

Hay với Trường ĐH Luật Hà Nội công bố phương thức tuyển sinh năm 2017 thông qua xét tuyển học bạ kết hợp với xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia theo các tổ hợp được xác định cho từng ngành, với quy trình: Xét điểm trung bình của 3 môn thuộc tổ hợp các môn xét tuyển theo các tổ hợp (A00, A01, C00, D01) gồm học bạ ở 6 học kỳ THPT (chiếm tỷ trọng 30%) và điểm thi THPT quốc gia (chiếm tỷ trọng 70%).

Với những cách tính này dẫn đến điểm xét tuyển của thí sinh sẽ khác xa so với điểm thi gốc của các em.

Ngay ở việc công bố điểm thí sinh được xét tuyển cũng xảy ra việc này.

Như với phương thức tuyển sinh của Trường ĐH Công đoàn công bố, đối với thí sinh sử dụng tổ hợp môn thi Văn - Sử - Địa thì điểm trúng tuyển sẽ cao hơn 1 điểm so với các tổ hợp khác cùng ngành. Do vậy, để có thể so sánh giữa các tổ hợp khi xét tuyển, điểm của tổ hợp này phải được quy đổi bằng cách trừ đi 1 điểm và thông báo kết quả là điểm xét tuyển đã bị quy đổi.

Trên thực tế các trường hợp mà VietNamNet tiếp nhận, sau khi kiểm tra đối chiếu, quyền lợi của thí sinh không hề ảnh hưởng chỉ là hơi khó hiểu nếu không xem kỹ các phương án tuyển sinh của các trường.

Do đó để xác định điểm xét tuyển của mình thí sinh cần xem lại thật kỹ phương án tuyển sinh và cách tính điểm xét tuyển mà các trường đại học đã công bố.

Có phải điểm chuẩn một số ngành/trường dưới sàn quy định?

Cũng vì điều này nảy sinh ra điều khiến không ít thí sinh khó hiểu và băn khoăn là điểm chuẩn một số ngành của các trường “dường như” dưới mức điểm sàn quy định là 15,5.

Ví dụ, ngành Kinh tế và quản lý bất động sản của Trường ĐH Xây dựng được công bố mức điểm chuẩn là 14,75.

Việc này cũng xuất hiện ở nhiều ngành/trường đại học khác.

Nhìn qua, nhiều người sẽ lầm tưởng rằng trường này liệu có “lách luật” khi công bố một mức điểm chuẩn dưới điểm sàn 15,5 mà Bộ GD-ĐT quy đinh. Tuy nhiên không phải là như vậy.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Văn Nghĩa cho hay sau khi quy bằng cách tính điểm xét tuyển riêng của từng trường có thể sẽ cho ra các mức điểm dưới mức điểm sàn, tuy nhiên các trường không hề “trái luật” bởi điểm sàn quy định tính bằng tổng điểm của 3 môn không nhân hệ số và các trường vẫn hoàn toàn đáp ứng đúng.

Theo ông Nghĩa, đây là những mức điểm đã quy về hệ 30. Trường hợp điểm môn chính (sẽ được tính nhân hệ số 2) nhỏ hơn 5 sẽ dẫn đến xảy ra việc điểm quy đổi thấp hơn mức 15,5. Tuy nhiên, tổng khi chưa quy đổi (theo cách tính của từng trường) vẫn trên sàn.

Ông Nghĩa lấy ví dụ để dễ hình dung: “Ví dụ trường đại học xét tổ hợp Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng quy định môn Ngoại ngữ nhân hệ số 2, thì với một thí sinh có điểm các môn lần lượt là Toán 6, Văn 6, Ngoại ngữ 3,5 vẫn có tổng 15.5 (đảm bảo điểm sàn) nhưng quy đổi về hệ 30 sau khi nhân môn Ngoại ngữ hệ số 2 sẽ là (6+6+ 7)x3/4= 14.25. Vì điểm sàn quy định 3 môn không nhân hệ số nên thí sinh này vẫn đủ điều kiện xét tuyển”.

Do đó, thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm hệ thống phần mềm của Bộ GD-ĐT đã chặn lại việc thí sinh có tổng điểm 3 môn nhỏ hơn mức điểm sàn quy định.

Thanh Hùng

Thắc mắc của thí sinh xin gửi về địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn