- Kết thúc 20 ngày đăng ký thi THPT quốc gia năm 2017 theo hình thức mới, đã có một số biến động trong xu hướng lựa chọn của thí sinh. 

74,5% thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học

Nhìn nhận ban đầu từ các số liệu thống kê trên hệ thống dữ liệu quốc gia, Bộ GD-ĐT cho rằng kết quả đăng ký dự thi năm nay đã cho thấy bức tranh hoàn toàn khác so với các năm trước.

So với năm 2016, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH năm nay tăng cao.

Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay, cớ hơn 643.000 thí sinh thi trung học phổ thông (THTP) để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH - chiếm xấp xỉ 75%, cao hơn năm ngoái khoảng 5%.

Số liệu từ nhiều địa phương, tỉ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH đều tăng từ 5-10%, có tỉnh tăng tới 12%, nhất là ở những nơi năm ngoái có tỉ lệ thí thí sinh đăng ký vào đại học thấp.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, năm nay, số thí sinh của tỉnh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ Sư phạm chiếm khoảng hơn 40%, tăng gần 10% so với so với năm ngoái.

Năm 2016, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH của tỉnh Hòa Bình chỉ chiếm hơn 30%. Gần 70% số thí sinh lựa chọn chỉ thi tốt nghiệp, tăng 10% so với năm 2015.

Tỉnh Hà Giang vào năm ngoái chỉ có 26% trong tổng số 6.700 có nguyện vọng đăng ký thi ĐH thì năm nay, con số này đã tăng lên gần 40%.

Tại tỉnh Nghệ An, tỉ lệ thí sinh lựa chọn đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH cũng tăng khoảng 5%, với hơn 65%.

{keywords}
Số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học năm 2017 tăng mạnh so với năm ngoái. Ảnh: Đinh Tuấn.

Tại các tỉnh thành phố lớn, tỉ lệ học sinh đăng ký xét tuyển vào đại học rất cao. Chẳng hạn như tại Hà Nội, năm 2016, tỉ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH chỉ chiếm 78,5% thì năm 2017 đã tăng lên 83,4%.

Số liệu từ tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho thấy, số lượng thí sinh đăng ký vào các trường ĐH tăng lên. Theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế, năm nay, toàn tỉnh có 13.070 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, trong đó tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng là 11.453 thí sinh, chiếm tới 87,6%.

Nhiều tỉnh, thành phố có tỉ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển đại học lên tới hơn 90%.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, việc thí sinh lựa chọn đăng ký xét tuyển vào đại học tăng cao hơn so với năm ngoái chủ yếu là do năm nay, mỗi tỉnh chỉ còn tổ chức 1 cụm thi và thí sinh gần như học tại đâu sẽ thi ở đó chứ không phải di chuyển tới các cụm thi xa nhà.

 "Điều này thay đổi rất lớn đối với thí sinh nhất là các thí sinh tại một tỉnh miền núi như tỉnh Hòa Bình".

Bên cạnh đó, ông Vinh cũng cho rằng, năm nay, việc Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng vào các trường ĐH chứ không giới hạn như năm ngoái cũng đã khuyến khích nhiều học sinh lựa chọn đăng ký xét tuyển đại học hơn.

Lượng thí sinh lựa chọn bài thi khoa học xã hội áp đảo

Thống kê của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận hiện tượng mới trong việc lựa chọn môn/bài thi của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay khi số lượng thí sinh lựa chọn bài thi KHXH (Sử - Địa - GDCD) chiếm tới hơn 50% tổng số thí sinh, áp đảo so với tỉ lệ thí sinh chọn bài thi KHXH (chưa tới 40%).

Số liệu từ tỉnh Thừa Thiên Huế cho thấy, số thí sinh lựa chọn bài thi KHXH năm nay chiếm tới gần 60%.

Trong khi đó, tại tỉnh Hòa Bình, số thí sinh lựa chọn bài thi KHXH là 6.755, cao gấp hơn 2 lần so với số lượng thí sinh lựa chọn bài thi KHTN (chỉ 3.099 thí sinh).

Trao đổi với VietNamNet chiều ngày 20/4, ngày cuối cùng thí sinh đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển đại học, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, cho tới hiện tại, việc nhập hồ sơ đăng ký dư thi của các trường THPT trên địa bàn đã hoàn tất. Do vẫn còn các thí sinh tự do tới nộp hồ sơ, Hà Nội vẫn chưa có số liệu thống kê cuối cùng về tỉ lệ thí sinh lựa chọn bài thi KHXH.

Tuy nhiên, thống kê sơ bộ cho tới ngày hôm qua cho thấy, số lượng thí sinh lựa chọn bài thi KHXH tăng cao hơn hẳn so với bài thi KHTN.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết, trong đợt khảo sát học sinh trước thời gian đăng ký dự thi THPT quốc gia, tỉ lệ thí sinh lựa chọn bài thi KHXH của trường đạt trên 45%, cao hơn khá nhiều so với năm ngoái.

Lý giải về việc thí sinh lựa chọn bài thi KHXH tăng mạnh, ông Bình cho rằng, việc nhiều thí sinh lựa chọn bài thi KHXH không hẳn vì các em yêu thích môn này mà bởi theo nhìn nhận của nhiều thí sinh thì các môn thi của bài thi KHXH là Sử, Địa lý, GDCD với kiến thức thông thường có thể giúp "thoát" điểm liệt để đạt được mục đích tốt nghiệp.

"Việc lựa chọn bài thi KHXH sẽ giúp các em có nhiều thời gian để đầu tư vào các môn mà các em lựa chọn để xét tuyển đại học như Toán-Văn - Ngoại ngữ" - ông Bình phân tích. "Chưa kể, tổ hợp KHTN có môn thi khá khó mà thí sinh thường ngại là môn Sinh học".

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Vinh thì cho rằng, việc thí sinh chuyển sang lựa chọn bài thi KHXH là do năm nay, các môn như Sử, Địa lý trước đây phải học thuộc lòng nhiều thì nay đã chuyển sang thi theo hình thức trắc nghiệm. "Với hình thức thi này, học sinh không phải học thuộc nhiều, chỉ cần kiến thức cơ bản vẫn có thể đạt được mức điểm tương đối" - ông Vinh phân tích.

Theo phân tích của Bộ GD-ĐT chiều 20/4, các năm trước, chủ yếu thí sinh chỉ chọn môn ưu thế trùng với môn đã chuẩn bị để đăng ký xét tuyển ĐH. Do tổ hợp truyền thống toán- lý- hoá (khối A cũ) được nhiều ngành sử dụng để xét tuyển hơn tổ hợp văn- sử- địa (khối C cũ), nên số thí sinh đăng ký dự thi các môn khoa học tự nhiên trong kỳ thi THPT quốc gia cao vượt trội so với các môn khoa học xã hội.

Tuy nhiên, với phương án thi năm 2017 có xuất hiện các bài thi tổ hợp, quy chế cho phép thí sinh được lựa chọn một trong hai bài thi, nhưng cũng có thể chọn lựa cả hai bài để lấy kết quả bài thi cao hơn xét tốt nghiệp. Với quy định như vậy, bên cạnh việc lựa chọn bài thi để xét tuyển vào ĐH, thí sinh cũng cân nhắc chọn bài thi phù hợp để đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, niệc đổi mới phương thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm, không bắt buộc học sinh phải học thuộc lòng máy móc cũng giúp cho thí sinh ôn tập các môn xã hội hiệu quả hơn.

Số liệu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển đến 17h 20/04/2017

- Tổng số thí sinh đăng ký dự thi: 859,835

Tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển: 643,151 (74.8%)

Tổng số thí sinh tự do: 79,714 (9.27%)

- Tỉ lệ chọn các bài thi:

Số thí sinh đăng ký bài thi KHTN: 321,451 (37.39%)

Số thí sinh đăng ký bài thi KHXH: 417,334 (48.54%)

Số thí sinh đăng ký cả 2 bài: 71,046 (8.26%)

- Đã có 620.260 hồ sơ đăng ký xét tuyển được nhập lên hệ thống (đạt 96,44%):

Trong đó:

NV1: 620,260(100%)

NV2: 537,054 (86.59%)

NV3: 433,612 (69.91%)

NV4: 312,035 (50.31%)

NV5: 214,288 (34.55%)

NV con lai: 368,320 (59.38%)

Cho tới thời điểm hiện tại, hầu hết các địa phương đã cơ bản hoàn thành nhập dữ liệu, đảm bảo đúng tiến độ ĐKDT theo quy định trong ngày 20/4.


Lê Văn