- Chiều 4/7, Bộ GD-ĐT đã công bố đáp án đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Đáp án có thang điểm chi tiết đến 0,25.

Ở phần Đọc hiểu có 4 câu hỏi. Câu 1 hỏi về "Sự mượt mà và tinh tế của tiếng Việt được thể hiện ở những từ ngữ nào trong khổ thơ thứ nhất?" (khổ thơ có câu thơ gây tranh cãi "Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa").

Phần Đọc hiểu chiếm 3 điểm, có tới 9 ý được chấm theo mức từ 0,25 đến 0,5.

{keywords}

Thí sinh trước giờ thi môn Ngữ văn sáng 2/7 ở TP.HCM. Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Trong đáp án được công bố chiều 4/7, những từ ngữ thể hiện sự mượt mà và tinh tế của tiếng Việt gồm có: vẹn tròn, vầng trăng cao, đêm cá lặn sao mờ, bùn, lụa, óng tre ngà, mềm mại như tơ.

Thí sinh kể được ít nhất 2 từ trong số các từ này sẽ đạt yêu cầu với mức điểm 0,25.

Tại buổi họp báo do Bộ GD - ĐT tổ chức chiều 4/7 khi kết thúc kỳ thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết về vấn đề tranh cãi trong đề thi Ngữ văn: Ngữ liệu đề thi năm nay đáp ứng được yêu cầu đề thi và đảm bảo độ chính xác. Phần Đọc hiểu chỉ đưa ra ngữ liệu để đưa ra các câu hỏi kiểm tra kiến thức của học sinh.

"Cuốn sách Bộ dùng làm dữ liệu là cuốn Thơ Việt Nam 1945-1985 là tài liệu gốc và có thể dễ dàng tìm thấy ở các thư viện. Vì vậy, đảm bảo độ tin cậy".

"Còn việc tranh cãi trong văn chương là rất thú vị và bình thường. Nhiều tranh cãi cho tới nay vẫn chưa có hồi kết" - ông Trinh nói.

Lê Văn Phong