Trong đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Ban Giám hiệu Trường THCS &THPT Lương Thế Vinh đã trình bày nhiều vấn đề mà nhà trường cho rằng thiếu công bằng, không đúng với chủ trương xã hội hóa giáo dục trong quá trình tuyển sinh lớp 10.

Cụ thể, đơn thư cho hay, ngày 20/8, các trường THPT trên địa bàn Hà Nội nhận được chỉ đạo từ Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT Hà Nội) thông báo điều chỉnh lịch tuyển học sinh trúng tuyển lớp 10 năm học 2020-2021 sau phúc khảo.

Theo đó, thời gian tiếp nhận hồ sơ và xác nhận lên hệ thống HanoiEdu là ngày 25 và 26/8 theo giờ hành chính.

Tuy nhiên, liên tục từ 8h ngày 25/8 nhà trường làm thủ tục xác nhận học sinh trúng tuyển sau phúc khảo lên hệ thống HanoiEdu thì không thể nhập được.

Nhà trường đã liên hệ tới trưởng và phó trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng nhưng không ai bắt máy. Liên hệ vào số máy các chuyên viên để hỏi thì được cho biết, hệ thống HanoiEdu chỉ mở cho các trường công lập, không mở cho trường ngoài công lập.

“Chúng tôi vô cùng bất ngờ và bức xúc với câu trả lời này vì nó vô trách nhiệm với học sinh, cha mẹ học sinh và các trường ngoài công lập, đi ngược lại chủ trương xã hội hóa giáo dục” – Ban Giám hiệu nhà trường nêu trong đơn.

{keywords}
Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội.

Ngoài ra, trong đơn cũng nêu bất cập trong mùa tuyển sinh năm 2020-2021, trong khi Sở chỉ đạo thời gian nhập thông tin lên hệ thống HanoiEdu là các ngày 3,4,5/8, nhưng các trường ngoài công lập không đăng nhập được ngay mà trễ hơn.

"Như ở Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh phải đến 16h mới bắt đầu nhập được trên hệ thống, muộn hơn các trường công lập mấy tiếng đồng hồ, chưa nói đến việc văn phòng trường phải liên tục gọi điện lên Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng để xin hỗ trợ. Hơn nữa, hệ thống HanoiEdu đã chốt cứng chỉ tiêu tuyển sinh các trường tư thục, chỉ cần vượt 1 chỉ tiêu là không thể nhập lên. Nhưng khi phúc khảo có một số trường hợp rút hồ sơ khỏi trường tư, chỉ tiêu tuyển sinh bị thiếu, chúng tôi lại không thể nhập học cho các em khác có nhu cầu và đủ khả năng trúng tuyển dù chỉ tiêu vẫn còn", đơn kiến nghị nêu.

Nhà trường cũng cho hay sau khi hỏi các chuyên viên của phòng này thì được giải thích: "Trường phải làm báo cáo, công văn lên Sở".

Kiến nghị để tránh hình thành cơ chế xin-cho

Ban Giám hiệu trường này cho rằng, các trường ngoài công lập đang gánh giúp Nhà nước nhiệm vụ phổ cập giáo dục, giảm áp lực sĩ số trường công lập nội thành, giảm biên chế và ngân sách nhà nước. 

Song, với cách quản lý như hiện nay, học sinh, phụ huynh và trường ngoài công lập không những không được tạo điều kiện mà còn bị gây khó dễ, phân biệt đối xử rất bất công.

"Sau các cuộc điện thoại của chúng tôi đến các phòng ban chức năng, vào lúc 11h18' ngày 25/8, ông Phạm Quốc Toản - trưởng phòng này, có gọi cho tôi giải thích các chuyên viên không hiểu và đã giải thích không đúng. Ngoài ra, ông Toản cho hay Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ là một đầu mối và phải làm việc với thành phố. Sau cuộc gọi này, 11h30', Trường Lương Thế Vinh đã đăng nhập được hệ thống bình thường” – đơn thư trình bày.

Ban Giám hiệu Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh cho rằng, trong khi Chính phủ đang thúc đẩy cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, tiện lợi và hiệu quả hơn, thì cách làm này là ngược lại. Cụ thể là gây khó dễ cho các trường tư thục, tạo cơ chế xin - cho bằng chính rào cản kỹ thuật từ hệ thống HanoiEdu.

Do đó, nhà trường làm đơn kiến nghị khẩn cấp để tránh hình thành cơ chế xin - cho và năm nào cũng gặp phải những phiền phức không đáng có.

Trường đề nghị các cấp chỉ đạo các đơn vị liên quan công khai quy trình, thủ tục xác nhận tuyển sinh đầu cấp lên hệ thống HanoiEdu trên cổng thông tin; loại bỏ ngay các rào cản kỹ thuật để gây khó dễ cho các trường tư thục trong việc nhập học sinh trúng tuyển sau phúc khảo; đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa trường công lập và trường tư thục trong các thủ tục hành chính trên HanoiEdu; loại bỏ vĩnh viễn các công cụ/chức năng mang tính phân biệt đối xử với các trường tư thục.

Đông Hà

Những lớp học 'đình đám' trong mùa thi lớp 10 ở Hà Nội

Những lớp học 'đình đám' trong mùa thi lớp 10 ở Hà Nội

Mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2020 vừa qua, một số lớp học ở Hà Nội đạt kết quả ấn tượng khi hầu hết học sinh có điểm trúng tuyển vào các trường THPT công lập cao, đỗ vào nhiều trường chuyên.