Sáng ngày mai (4/5) khoảng 170.000 học sinh lớp 9 và lớp 12 ở TP.HCM trở lại trường. Cùng với đó là các trường cao đẳng, trung cấp và đại học trên địa bàn cũng bắt đầu cho sinh viên đi học trở lại.

Hiện các trường THPT Gia Định, THPT Trưng Vương, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Nguyễn Thượng Hiền... đều đã hoàn thành những công việc dọn vệ sinh, khử khuẩn trường lớp chuẩn bị đón học sinh sau kỳ nghỉ dài.

{keywords}
Tập dượt đón sinh viên ở Trường ĐH Luật TP.HCM

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Quận 10 cho hay ngày 29/4 đã tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ các phòng học và khuôn viên trường. Tới ngày 2/5, trường một lần nữa thực hiện là tổng vệ sinh, rà soát cơ sở vật chất.

Khi học sinh tới cổng sẽ đi theo phân làn. Do sĩ số chỉ 30 em/lớp, phòng học của trường cũng rộng đảm bảo mỗi em 1 bàn và cách nhau 1m nên không phải tách lớp.

Trường có 4 cổng thì lớp 12 đi cổng đường Đồng Nai. Lớp 11 đi cổng đường Thành Thái. Lớp 10 đi cổng đường Tam Đảo. Còn học sinh tự đi xe và gửi xe đi thì đi cổng đường Hồng Lĩnh.

{keywords}
Trường học chuẩn bị hàng nghìn lít dung dịch khử khuẩn

“Học sinh đi cổng nào thì ra cổng đấy nên phân tán được lực lượng, phụ huynh cũng tiện đưa đón” - ông Phú thông tin.

Cũng theo ông Phú, trước mắt tường tạm ngưng hoạt động căn tin và tổ chức bán trú nhưng hàng ngày sẽ làm nước cam cho học sinh uống tăng sức đề kháng cho học sinh.

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM chia sinh viên làm 2 đợt tới học trở lại. Đợt 1 - ngày 4/5 là sinh viên khối kỹ thuật và đợt 2 - ngày 11/5 là sinh viên khối kinh tế, luật và các ngành du lịch, dịch vụ khác...

Với tất cả học sinh hệ phổ thông và sinh viên nhập học, nhà trường trang bị nước rửa tay diệt khuẩn, thiết bị sát khuẩn nhanh từ Bệnh viện Thống Nhất... ở các khu vực dễ nhìn, khu vực vệ sinh và chân các cầu thang để các em có thể dễ dàng sử dụng. 

{keywords}
Tập dượt đón sinh viên trở lại sau dịch

"2.500 lít dung dịch rửa tay khử khuẩn và 40 dụng cụ đo thân nhiệt đã được chuẩn bị. Trường đã bố trí mỗi tầng 4 dụng cụ đo thân nhiệt để đo cho sinh viên, và việc đo sẽ áp dụng cho sinh viên trước khi vào tầng để vào lớp"- ông Sơn nói.

Còn ông Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết tất cả các giảng đường đã được quét dọn, vệ sinh sạch sẽ.

"Sang tuần, chúng tôi sẽ phối hợp với trạm y tế xịt sát khuẩn các phòng học khi đưa vào sử dụng. Xịt sát khuẩn do Trung tâm Ươm tạo và Viện nghiên cứu Công nghệ sinh học và môi trường tài trợ" - ông Lý nói.

Trường ĐH Luật TP.HCM bố trí giảng đường đảm bảo khoảng cách ngồi giữa 2 sinh viên theo hàng ngang là 1m. 

Hiện trường phun thuốc khử khuẩn và vệ sinh toàn bộ khuôn viên, toàn bộ các phòng học. Nhà trường cũng chăng dây phân luồng cho sinh viên khi vào lớp.

Các trường hợp đảm bảo sức khỏe và hoàn thành quy trình đo thân nhiệt sẽ được dán sticker lên người để xác nhận hàng ngày (dựa trên màu sắc của sticker). Nếu qua kiểm tra thân nhiệt phát hiện có trường hợp sức khỏe không tốt hoặc có các biểu hiện sốt ho, cảm cúm… Tổ phản ứng nhanh sẽ tiến hành các kịch bản đã được Nhà trường xây dựng theo các hướng dẫn của cơ quan y tế và các cơ quan ban ngành.

Theo yêu cầu của Sở GD-ĐT TP.HCM, trước khi đón học sinh trở lại, các cơ sở giáo dục thực hiện khai báo y tế theo quy định. Các cơ sở đào tạo cũng phải rà soát kết quả tự đánh giá theo Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch. Bên cạnh đó phải tập huấn, thống nhất các phương án, biện pháp phòng, chống,Vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ trường lớp, vật dụng dạy - học và sinh hoạt.

Trong ngày 4/5, các trường không tổ chức học tập mà chỉ kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn, hướng dẫn học sinh các biện pháp tự phòng ngừa và phòng chống dịch bệnh. Mỗi học sinh sẽ được phát miễn phí 9 khẩu trang khử khuẩn.

Ngày 5/5, học sinh khối 9 và 12 đi học bình thường theo thời khóa biểu. Các khối 6, 7, 8, 10 và 11, học sinh sẽ đến trường cùng giáo viên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh vào ngày 8/5 (thứ sáu) và bắt đầu đi học bình thường từ ngày 11/5/2020 (thứ hai).

Lê Huyền- Ngân Anh

Trường học Hà Nội chia đôi lớp, lắp vách ngăn đón học sinh trở lại

Trường học Hà Nội chia đôi lớp, lắp vách ngăn đón học sinh trở lại

Trong các ngày nghỉ lễ 2 và 3.5, thầy cô ở Hà Nội vẫn bận rộn tới trường hoặc tham gia các buổi họp trực tuyến để chuẩn bị đón học sinh trở lại sau dịp nghỉ tránh Covid-19.