Quyết định này được đưa ra ngay sau khi ĐH Quốc gia Hà Nội công bố không triển khai kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh riêng. Bởi trước đó, Trường ĐH Ngoại thương có đưa ra phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi riêng do trường phối hợp với ĐHQG Hà Nội tổ chức.

Cụ thể, căn cứ trên phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Bộ GD-ĐT công bố, đồng thời nhằm giảm áp lực cho thí sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Trường ĐH Ngoại thương quyết định dừng việc tổ chức kỳ thi phối hợp với ĐH Quốc gia Hà Nội phục vụ việc xét tuyển ĐH chính qui năm 2020.

Trường ĐH Ngoại thương sẽ chuyển chỉ tiêu tuyển sinh của Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi riêng sang Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi THPT và Phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và điểm thi THPT.

Như vậy, năm 2020, Trường ĐH Ngoại thương sẽ thực hiện xét tuyển theo 5 phương thức: (i) xét tuyển dành cho thí sinh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, đạt giải cấp tỉnh/thành phố và hệ chuyên; (ii) xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập THPT dành cho hệ chuyên và hệ không chuyên; (iii) xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi THPT; (iv) xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT; (v) xét tuyển thẳng.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Cụ thể, thứ nhất là phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT dành cho thí sinh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố lớp 12 và hệ chuyên của trường THPT chuyên (dự kiến xét tuyển trong tháng 6).Trong đó, chỉ tiêu xét tuyển được áp dụng riêng cho từng đối tượng.

Đối với thí sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của  trường (gồm Toán, Tin, Lý, Hoá, Văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nga, Tiếng Nhật): điều kiện tham gia xét tuyển là thí sinh phải có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 8,0 trở lên. Tiêu chí xét tuyển dựa trên kết quả học tập 5 học kỳ (năm lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12) của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường (trong đó có môn tham gia thi học sinh giỏi quốc gia) và điểm ưu tiên xét tuyển căn cứ trên giải học sinh giỏi quốc gia.

Đối với thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố lớp 12 các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của nhà trường (bao gồm Toán, Tin, Lý, Hoá, Văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nga, Tiếng Nhật): điều kiện tham gia xét tuyển là thí sinh phải có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 8,0 trở lên và điểm trung bình chung học tập 5 học kỳ (năm lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12) của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường (trong đó có môn thi đoạt giải HSG) đạt từ 8,5 trở lên. Tiêu chí xét tuyển dựa trên kết quả học tập 5 kỳ và điểm ưu tiên xét tuyển căn cứ trên giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố.

Đối với thí sinh học hệ chuyên các môn Toán, Tin, Lý, Hoá, Văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nga, Tiếng Nhật: điều kiện tham gia xét tuyển là thí sinh phải có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 8,5 trở lên và điểm trung bình chung học tập 5 học kỳ (năm lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12) của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường (Toán, Lý, Hóa, Văn, Ngoạingữ) đạt từ 9,0 trở lên. Tiêu chí xét tuyển xác định dựa trên kết quả học tập 5 kỳ.

Thứ hai là phương thức xét tuyển kết hợp giữa Chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không chuyên áp dụng cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh và Ngôn ngữ thương mại (dự kiến xét tuyển trong tháng 6).Trong đó,chỉ tiêu xét tuyển được áp dụng riêng cho từng đối tượng.

Đối với thí sinh thuộc hệ chuyên Toán, Toán-Tin, Tin, Lý, Hóa, Văn và Ngoại ngữ của các trường THPT chuyên: với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, điều kiện để thí sinh đăng ký xét tuyển là thí sinh phải có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS (academic) từ 6,5 trở lên hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương, có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 8,0 trở lên và có điểm trung bình chung học tập của 5 kỳ học (năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12) của môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 8,5 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ quốc tế ACT từ 27 điểm hoặc SAT từ 1260 điểm. Đối với ngành ngôn ngữ thương mại thí sinh cần phải có chứng chỉ quốc tế theo quy định của nhà trường và có trung bình chung học tập từng năm lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12 từ 8,0.

Đối với thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (không chuyên): với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh điều kiện để thí sinh đăng ký xét tuyển là phải có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS (academic) từ 6,5 trở lên hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương, có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 8,5 trở lên và có điểm trung bình chung học tập của 5 kỳ học (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12) của 2 môn trong tổ hợp Toán – Lý, Toán – Hóa từ 9,0 trở lên, tổ hợp Toán - Văn từ 8,8 trở lên hoặc có chứng chỉ quốc tế ACT từ 27 điểm hoặc SAT từ 1260 điểm. Đối với ngành ngôn ngữ thương mại cần phải có chứng chỉ quốc tế theo quy định của nhà trường và có điểm trung bình chung học tập từng năm lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12 từ 8,5 trở lên.

Thứ ba là phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT. Phương thức này cách thức tương tự như năm 2019. Các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có thể dùng để xét tuyển kết hợp với kết quả thi THPT, nếu tổng điểm 2 bài/môn thi THPT năm 2020 (không bao gồm điểm ưu tiên xét tuyển) trong tổ hợp môn xét tuyển của trường trong đó có môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ (bao gồm một trong các môn Vật lý, Hóa học và Ngữ Văn) đạt từ điểm sàn xét tuyển của Nhà trường (dự kiến công bố điểm sàn xét tuyển ngay sau khi có kết quả thi THPT năm 2020).

Thứ tư là phương thức xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, sẽ dựa trên các tổ hợp và cách tính điểm xét tuyển giữ nguyên như phương án sử dụng kết quả thi THPT quốc gia năm 2019.

Thứ năm là phương thức xét tuyển thẳng được thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT và nhà trường.

Thanh Hùng

ĐHQG Hà Nội huỷ kỳ thi đánh giá năng lực

ĐHQG Hà Nội huỷ kỳ thi đánh giá năng lực

 - Ngày 4/5, Ban chỉ đạo tuyển sinh của ĐH Quốc gia Hà Nội đã họp và thảo luận về phương án tuyển sinh đại học năm 2020. Theo đó, ĐH Quốc gia Hà Nội quyết định không triển khai kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh riêng.