Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN vừa được công nhận đạt chuẩn chất lượng AUN-QA của Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á. 

Thông tin từ Trường ĐH KHTN cho biết, trường vừa nhận được thông báo của Giám đốc  điều hành Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á về việc này. 

Với việc được công nhận, Trường ĐH KHTN là trường đại học đầu tiên ở Đông Nam Á thực hiện kiểm định và đạt chuẩn chất lượng AUN-QA cấp trường. 

{keywords}
Lễ bế mạc đợt đánh giá chất lượng cấp trường theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA tại Trường ĐH KHTN hồi đầu năm 2017. Anh: HUS.

Trước đó, từ ngày 15 đến ngày 20/01/2017, Trường đã tiến hành đánh giá chất lượng cấp trường theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA. 

Trường ĐHKHTN là trường đại học đầu tiên ở Đông Nam Á kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn này. 

Trong giai đoạn 2012 - 2015, Trường ĐH KHTN đã có 6 chương trình đào tạo được AUN kiểm định theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA. Đó là chương trình đào tạo cử nhân ngành Hóa học, ngành Sinh học, ngành Toán học, ngành Vật lý, ngành Địa chất và ngành Khoa học Môi trường.

Trong đó, chương trình ngành Hóa học và ngành Địa chất được 5.0 điểm, là những chương trình đào tạo có điểm đánh giá cao thứ hai ở khu vực Đông Nam Á. 

Trong tuần này, từ ngày 21 đến ngày 23/11/2017, Trường sẽ tiếp đón đoàn đánh giá của AUN tới kiểm định chất lượng cho Chương trình đào tạo cử nhân của 02 ngành: Địa lý tự nhiên và Khí tượng học. 

Trong thông báo gửi tới các đơn vị của trường về sự kiện này, ông Nguyễn Văn Nội, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: "Đây là một dấu mốc quan trọng trong bước đường phấn đấu để đưa Trường ĐH KHTN trở thành ĐH nghiên cứu tiên tiến trong tương lai".

Với mục đích phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục đại học trong khu vực ASEAN, năm 1995, Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á (ASEAN University Network, viết tắt là AUN) đã được thành lập. Tính đến nay, đã có 27 trường đại học đến từ 10 quốc gia trong khu vực trở thành thành viên của tổ chức này. 

Kể từ khi thành lập, AUN đã xem chất lượng đào tạo là một mục tiêu quan trọng nhằm khẳng định với quốc tế về sự phát triển của giáo dục đại học ĐNA, tạo ra sự liên thông và công nhận chất lượng đào tạo lẫn nhau giữa các trường Đại học trong và ngoài mạng lưới AUN.

Để thực hiện mục tiêu này, AUN đã đưa ra sáng kiến đánh giá chất lượng giáo dục đại học của các trường trong khu vực ĐNA theo bộ tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung AUN-QA được ban hành vào năm 2004 (AUN-QA là viết tắt của ASEAN University Network - Quality Assurance). Bộ tiêu chuẩn này gồm có 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí.

Lê Văn