Ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp thông tin, hai cuộc thi được phát động từ năm 2019 nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian nhận bài, đăng tải bài dự thi bị gián đoạn, nhiều hoạt động đã không được tổ chức theo kế hoạch dự kiến ban đầu như tổ chức cho các nhạc sĩ đi thực tế để sáng tác, các hoạt động quảng bá cho các cuộc thi… Điều này ảnh hưởng đến tiến độ chấm thi cũng như công bố, trao giải.

{keywords}
Ông Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp: “Các tác phẩm, sản phẩm dự thi thể hiện sự tâm huyết của các tác giả, đã góp phần quảng bá hình ảnh, tạo dựng mới về hình ảnh Giáo dục nghề nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0".

Cuộc thi video, clip giáo dục nghề nghiệp, Ban tổ chức đã nhận được 32 video clip của 25 nhóm tác giả và cơ sở giáo dục nghề nghiệp gửi dự thi. Ban Tổ chức cuộc thi đã trao 1 một giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các sản phẩm có nội dung, chất lượng tốt nhất. Trong đó, video của Trường CĐ Công nghiệp Việt Đức đạt giải Nhất.

Với cuộc vận động sáng tác ca khúc “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp” lần đầu tiên được Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp và Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp tổ chức. Kết thúc thời gian cuộc vận động, Ban Tổ chức đã nhận được 41 ca khúc của 39 tác giả gửi tham gia cuộc vận động.

Các ca khúc dự thi phản ánh phong phú, đa dạng với những ca từ và hình ảnh, giai điệu đẹp, trong sáng về giáo dục nghề nghiệp, bám sát chủ đề cuộc vận động, thể hiện sự hiểu biết về lĩnh vực nghề nghiệp của tác giả.

Đặc biệt, một số ca khúc đã được phối khí, thể hiện khá công phu, thể hiện tâm huyết của tác giả gửi đến Ban tổ chức.

{keywords}

Các tác giả được trao giải

Ban giám khảo đã làm việc nghiêm túc, chấm sơ loại, chấm chung khảo và lựa chọn trao 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 02 giải Ba và 05 giải Khuyến khích cho 9 ca khúc của 9 tác giả.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát biểu, đây là lần đầu tiên có một cuộc thi quy mô về sáng tác ca khúc cho giáo dục nghề nghiệp. Các ca khúc gửi về đạt chất lượng, tuy nhiên ban giám khảo hơi tiếc vì không tìm thấy ca khúc xuất sắc để trao giải đặc biệt trị giá 100 triệu đồng.

Anh Phạm Xuân Hải, giảng viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Nghệ An Giang, giành giải Nhất cuộc thi vận động sáng tác ca khúc về giáo dục nghề nghiệp với ca khúc "Vững tin bạn nhé", chia sẻ: "Đề tài này rất khó vì vừa chuyển tải nội dung thông điệp truyền thông của giáo dục nghề nghiệp, vừa phải đảm bảo tính nghệ thuật”.

{keywords}
Tác giải Phạm Xuân Hải giành giải Nhất với ca khúc "Vững tin bạn nhé".

“Các tác phẩm, sản phẩm dự thi thể hiện sự tâm huyết của các tác giả, đã góp phần quảng bá hình ảnh, tạo dựng mới về hình ảnh Giáo dục nghề nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đây là cuộc thi nhằm mục đích đẩy mạnh công tác truyền thông, đa dạng hóa các hình thức và sản phẩm truyền thông của giáo dục nghề nghiệp. Do đó, từ năm 2019, Tổng cục đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc “Tương lai tươi sáng cùng GDNN” với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và cuộc thi video clip Giáo dục nghề nghiệp: Thực học – Thực hành – Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, ông Trương Anh Dũng phát biểu trong khuôn khổ lễ trao giải.

Ngay sau khi trao giải, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đã công bố kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu hướng tới xây dựng hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp.

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng cho biết Thủ tướng đã đặt cho giáo dục nghề nghiệp mục tiêu sẽ phải bắt kịp giáo dục đại học. 

"Một mặt giáo dục nghề nghiệp phải tăng quy mô đáp ứng nhu cầu lao động có kỹ năng của thị trường lao động, cho lực lượng lao động 55 triệu lao động phải có kỹ năng, mặt khác điều chỉnh cơ cấu, ngành nghề đào tạo. Trong thời gian tới chúng tôi đang hướng tới xây dựng hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp", ông Dũng chia sẻ.

{keywords}
Hội nghị truyền thông và khen thưởng báo chí

Mục tiêu của hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp. Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp sẽ đổi mới hình thức, áp dụng mô hình truyền thông mới, hướng công tác truyền thông đến cơ sở giáo dục nghề nghiệp và hướng đến các bậc phụ huynh học sinh và các em học sinh THCS, THPT và doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Đức Tài – Giảng viên Trường Cao đẳng An Giang bày tỏ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nên quan tâm đến cơ cấu thành lập ban truyền thông chính thức trong nhà trường, để các thành viên làm truyền thông giáo dục nghề nghiệp có sự chính danh hơn. Ngoài ra, cấp tỉnh cũng sẽ quan tâm hơn đến việc truyền thônggiáo dục nghề nghiệp.

Hiện nay Google, Facebook đang hỗ trợ rất mạnh mảng giáo dục cho các trường đại học, nếu mảng giáo dục nghề nghiệp cũng được hỗ trợ như vậy, hệ thóng giáo dục nghề nghiệp sẽ được nâng tầm lên và chống được các thông tin giả, thông tin xấu độc.

Anh Tài cho biết, trường Cao đẳng An Giang có trang fanpage chính thức. Tuy nhiên, đang có một số trang giả mạo nhằm câu like, lấy thông tin học sinh… tuy chưa có gì ảnh hưởng lớn nhưng về lâu dài tiềm ẩn nhiều hệ lụy, khi đăng các thông tin tiêu cực. Nếu chúng ta phối hợp với facebook, sẽ ngăn chặn được tình trạng này.

“Hiện nay, trường Cao đẳng An Giang cũng đẩy mạnh chuyển đổi sống trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, cho học sinh tiếp cận với các công nghệ mới trên thế giới, tiếp cận với thư viện số để tra cứu thông tin, tìm tài liệu học tập. Như vậy, khiến học sinh hứng thú với công việc học tập hơn.

Trong năm tới, trường sẽ tiến tới hoàn thiện và đẩy mạnh hơn nữa công tác chuyển đổi số”, Anh Tài nói.

Thái Minh