-Trước tình trạng học sinh học xong tiểu học không biết đọc, biết viết, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ra công văn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng “bệnh thành tích” trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Ngô Hùng vừa ký văn bản chỉ đạo Sở GD&ĐT tỉnh này phải nhanh chóng khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác dạy và học trên địa bàn TP Sóc Trăng như phản ánh của báo chí trong những ngày qua.

Công văn nêu rõ, Sở GD&ĐT phải chủ trì, phối hớp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc kiểm tra về thực trạng đào tạo chất lượng dạy và học của các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

Đồng thời nghiên cứu, có giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng “bệnh thành tích” trong giáo dục, chấn chỉnh công tác dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt ở cấp tiểu học, thực hiện tốt việc quản lý, tổ chức dạy học và đánh giá học sinh theo đúng trình độ và các quy định của pháp luật, không để xảy ra các trường hợp tương tự như phán ảnh của báo chí.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trường hợp học sinh lớp 6 không biết đọc là em Lâm Sơn Vũ (ở khóm 5, phường 8, TP Sóc Trăng).

Theo lời kể của chị Tô Thị Quỳnh Giao – mẹ của em Vũ, con trai mình học cấp 1 tại Trường tiểu học Lý Đạo Thành (phường 8). Năm học 2016-2017, em được tuyển vào học lớp 6, Trường THCS Lê Vĩnh Hòa.

Tuy nhiên, vào học lớp 6 vài ngày, khi khảo sát chất lượng đầu năm, giáo viên chủ nhiệm đã mời phụ huynh đến thông báo Vũ học rất yếu, em đọc chữ không được, viết không rành nên phải xuống học lại từ lớp 1. 

“Từ khi Vũ bị trả về học lớp 1, thầy giáo ở trường Tiểu học Lý Đạo Thành kèm cặp cháu nó nhưng được vài ngày là nó không muốn học nữa. Cô hiệu trưởng nói Vũ không thể học lớp 5 mà phải học lớp 2 nhưng được vài ngày thì thằng bé nghỉ học theo cha đi làm đồng” chị Giao chia sẻ và cho biết thêm, đã tốn hơn 3 triệu đồng để mua quần áo, tập sách cho con học lớp 6. 

{keywords}
Trường tiểu học Lý Đạo Thành

Theo tìm hiểu, kết quả học tập của em Vũ trong năm lớp 5 tại trường tiểu Lý Đạo Thành là môn Tiếng Việt đạt 5 điểm; Toán 6; Lịch Sử - Địa Lý 6, Tiếng Anh 7…

Trong sổ theo dõi, em được giáo viên chủ nhiệm phê: “Đọc chậm, đọc còn nhỏ, cần rèn luyện thêm. Viết chính tả còn sai nhiều lỗi, cần phải rèn chữ viết thêm…”

“Em đi học bình thường như các bạn, đến lớp thì được bạn bè, thầy cô chỉ cho làm bài và chấm điểm. Em không biết đọc và viết nhưng thầy cô vẫn cho điểm bình thường”, Vũ nói.

Cô Nguyễn Huỳnh Ngọc Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Đạo Thành xác nhận, em Vũ đã vào lớp 6 nhưng học rất yếu là có thật.

“Đây là sơ suất của nhà trường, chính vì vậy trường đã khắc phục bằng cách mỗi buổi sáng cử 1 giáo viên kèm riêng Vũ, bắt đầu từ chương trình lớp 1. Tuy nhiên, Vũ chỉ học được vài ngày rồi không thấy đến nữa”, cô Hạnh nói với báo chí và giải thích thêm trường Tiểu học Lý Đạo Thành đã đạt chuẩn quốc gia 4 năm. Trường có đông học sinh là đồng bào dân tộc Khmer, Vũ cũng là con đồng bào dân tộc.

“Hàng năm, để xét lên lớp, nhà trường tổ chức thi, kiểm tra chéo, nhận xét đánh giá đầy đủ. Vì quá tin tưởng giáo viên nên mới có chuyện này xảy ra. Ngoài ra, việc giao chỉ tiêu, áp lực đạt chuẩn quốc gia nên cuối năm mỗi lớp không được quá 1 học sinh lưu ban cũng là lí do”, cô Hạnh nói.

Hiện có thông tin, Trường Trung học cơ sở Lê Vĩnh Hòa cũng đã trả lại 2 học sinh lớp 6 về Trường Tiểu học Lý Đạo Thành vì lý do học quá yếu. Ngoài ra, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, phường 3 (thành phố Sóc Trăng) là trường chuẩn quốc gia nhưng cũng có gần 8 em học lớp 3 không biết đọc.

  • Hoài Thanh – Sông Ngư