Trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong xây dựng nông thôn mới gửi Bộ Lao động Thương binh và xã hội, UBND TP.HCM kiến nghị nâng thêm mức hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn từ mức 3 triệu đồng lên 6 triệu đồng/người đối với đối tượng 1.

{keywords}
Sinh viên nghề đang thực hành tại xưởng (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Nâng từ 2,5 triệu đồng lên 5 triệu đồng/người đối với đối tượng 2 và từ 2 triệu lên 4 triệu đồng/người đối với đối tượng 3.

Ngoài ra đề xuất mức hỗ trợ tiền ăn cho người học nghề từ 15.000 đồng/ngày lên 25.000 đồng/ngày để thu hút người lao động nhàn rỗi đi học nghề và cho phù hợp với mặt bằng giá hiện nay hơn nưa để đảm bảo chất lượng đào tạo nghề tốt hơn.

Cũng theo dự thảo, quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định số 971/QĐ-TTg “nội dung chương trình đào tạo dưới 3 tháng phải đảm bảo các yêu cầu về kiến thức nghề, kỹ năng nghề và các kiến thức bổ trợ, có thời gian thực học tối thiểu không dưới 100 giờ thực học….Tuy nhiên trên thực tế một số lao động chỉ cần thời gian thực học tối thiểu không đến 100 giờ (chỉ khoảng 30 – 40 giờ).

Do vậy TP.HCM kiến nghị nên mơ rộng đối tượng này nhằm tạo cơ hội cho mọi lao động nông thôn được hưởng chính sách này.

L.Huyền