- Bộ GD-ĐT cho biết hoạt động thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong liên kết đào tạo, dạy thêm học thêm, thu chi đầu năm, thực hiện tự chủ của các cơ sở giáo dục cũng như công tác thi, tuyển sinh.

Thông tin nói trên được Bộ GD-ĐT công bố tại Hội nghị Thanh tra Công tác Thanh tra Giáo dục toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 19/12.

{keywords}
Hội nghị công tác thanh tra giáo dục toàn quốc diễn ra sáng 19/12. Ảnh: Lê Văn.

Theo đó, vừa qua, Bộ GD-ĐT và một số Sở GD đã tập trung tiến hành một số đợt thanh tra liên kết đào tạo đại học, cao đẳng, tổ chức ôn thi và cáp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học…

Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm như: liên kết không phép, liên kết sai đối tượng, không bảo đảm điều kiện chất lượng, thực hiện trách nhiệm liên kết không đúng quy định, có biểu hiện thương mại hóa.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Gia Lai, trong 3 năm học từ 2014-2015 tới nay, Sở này đã tiến hành 4 cuộc thanh tra tại 4 cơ sở giáo dục về công tác liên kết đào tạo và phát hiện nhiều sai phạm.

Chẳng hạn, năm học vừa qua, 2015-2016, Sở đã tiến hành thanh tra công tác liên kết đào tạo giữa Trường Trung cấp Y Dược Hà Nam với Trường cao đẳng nghề số 21 phát hiện trường Trung cấp Y Dược đã đặt 2 lớp Trung cấp Y và Trung cấp Dược hệ chính quy với 130 học viên tại Trường Trung cấp nghề số 21, bắt đầu học từ 9/2014.

Cho đến thời điểm thanh tra (8/2015), giữa Trường Trung cấp Y Dược Hà Nội và Trường Cao đẳng nghề số 21 không có hồ sơ ký két hợp đồng liên kết đào tạo nào.

Sở này cũng tiến hành thanh tra hoạt động liên kết đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp chuyên ngành y - dược và sư phạm mầm non giữa trường Trung cấp Bách nghệ Thanh Hóa và Trường Trung cấp nghề số 15-Binh đoàn 15 phát hiện trong 2 năm 2014-2015, 2 trường này đã phối hợp tuyển sinh gần 200 học sinh, có nhiều sai phạm về địa điểm đào tạo (đối với lớp y-dược) và không có hợp đồng liên kết đào tạo giữa các trường (đối với lớp mầm non).

Báo cáo của Sở GD-ĐT Thanh Hóa cũng cho biết, hoạt động liên kết đào tạo tuy được chấn chỉn nhưng vẫn còn có các tổ chức, cá nhân phối hợp với các cơ sở đào tạo "chui" khi chưa có văn bản choh phép của Bộ GD-ĐT, đào tạo thạc sỹ không tổ chức tại chính cơ sở đào tạo.

Báo cáo của Thanh tra Nghệ An cũng cho biết, trong thời gian qua, đơn vị này đã phối hợp với Sở GD-ĐT Nghệ An thực hiện chức năng thanh tra về liên kết đào tạo với các lớp liên kết đặt trên địa bàn tỉnh và xử lý nhiều vi phạm.

Cụ thể, xử phạt hành chính 15 triệu đồng với Trường Y dược bắc Ninh và dừng tuyển sinh tại chi nhánh Nghệ An từ 8/2014, xử phạt 5 trieuj đồng với Trường Trugn cấp Việt Anh do vi phạm trong liên kết đào tạo với Trường Cao đẳng ASEAN (2013). Chấm dứt liên kết đào tạo Trung cấp Y Dược với Trường Cao đẳng Dược Phú Thọ tại trường Trung cấp Kỹ thuật Công nghệ SaRA (năm 2013)…

Nhiều cơ sở tuyển sinh vượt chỉ tiêu

Quá trình thanh tra hàng năm của Bộ GD-ĐT cũng như các Sở GD-ĐT cũng đã phát hiện các sai phạm và kịp thời ngăn ngừa, chán chỉnh sai phạm về dạy thêm, học thêm như: ban hành văn bản chậm, không phù hợp, nhận thức của một số hiệu trưởng tại các đơn vị được thanh tra đối với quy định về dạy thêm học thêm chưa đúng, tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường khi chưa được cấp phép, chưa quản lý, giám sát được việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường của giáo viên trong đơn vị, việc quy định tổ chứ thu, chi kinh phí trái quy đinh…

Bộ GD-ĐT cho biết, sau cuộc tranh tha, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã yêu cầu chấm dứt sai phạm, xử phạt hành chính, khắc phục hậu quả kịp thời, ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm trái quy định, qua đó tác động tích cực đến quản lý, thự hiện dạy thêm, học thêm, thu, chi đầu năm đối với các cơ quan quản lý giáo dục các cấp cũng như các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Đối với việc thực hiện tự chủ của các cơ sở giáo dục, kết quả thanh tra phát hiện và kịp thời chấn chỉnh nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện tự chủ của cơ sở giáo dục như chưa kịp thời ban hành các văn bản quy chế tổ chức hoạt động trường, quy chế tuyển dụng, bổ nhiệm, quy chế chi tiêu nội bộ, xác định chỉ tiêu tuyển sinh chưa đảm bảo tiêu chí quy định, tuyển sinh vượt chỉ tiêu, mở ngành đào tạo khi chưa đủ điều kiện về đội ngũ giảng viên theo quy định, thu sai, thu vượt quy định các khoản phí đào tạo cao học, học phí học lại, học cải thiện điểm, chưa thực hiện công tác kiểm tra tài chính hằng năm…

Nhiều cơ sở chưa thực hiện quyết toán dự án hoàn thành theo đúng quy định, chưa giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy trình, chưa dứt điểm…

Lê Văn