Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn xây dựng Trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) thành trường đại học kiểu mẫu, không phải là tạo việc làm, mà là tạo ra những nhà khởi nghiệp.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp GS. Thomas Vallely. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, chiều ngày 10/1, chiều 10/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp giáo sư Thomas Vallely, Đại học Harvard (Mỹ), tại Trụ sở Chính phủ.

Trong cuộc gặp này, hai bên đề cập nhiều về việc thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó có việc xây dựng FUV.

Trao đổi với GS. Thomas Vallely, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn có nhu cầu hợp tác tăng cường giáo dục với Hoa Kỳ, quốc gia có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới, trong bối cảnh triển khai 3 đột phá để phát triển nhanh, bền vững, trong đó có việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Về phần mình, GS. Thomas Vallely cho biết, ý tưởng thành lập FUV bắt nguồn từ mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ và nêu rõ nỗ lực phát triển FUV tập trung vào 3 nội dung: Thiết lập cơ chế quản trị, bộ máy theo mô hình hiện đại nhất cho một trường đại học hàng đầu thế giới; mô hình tài chính phù hợp để huy động đủ nguồn lực cho trường; thiết kế cơ sở vật chất cho trường với quy mô hiện đại.

“Thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều tiến bộ trong lộ trình xây dựng trường trong cả 3 lĩnh vực” - GS. Thomas Vallely nói và kiến nghị trường cần cơ chế hoạt động có tính chất đặc thù để tự chủ hoạt động.

Ông cũng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã giúp triển khai FUV. Thông qua trao đổi với các cấp lãnh đạo Việt Nam, phía Hoa Kỳ đã giải quyết nhiều vấn đề và mong muốn, FUV sớm có giấy phép, cơ chế để đi vào hoạt động.

Kể về câu chuyện của một thanh niên Việt Nam 30 tuổi đang làm việc cho Tập đoàn Google có mong muốn kết nối các nhà khoa học Việt Nam trên toàn cầu để đóng góp cho quê hương, GS. Thomas Vallely cho biết, các chương trình của FUV sẽ kết nối với Thung lũng Silicon ở Hoa Kỳ, các doanh nhân, nhà khoa học Việt Nam ở Hoa Kỳ, thông qua đó tiếp thu những tri thức hàng đầu của thế giới. 

{keywords}

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trước ý kiến của GS. Thomas Vallely, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam ủng hộ tự chủ đại học theo thông lệ quốc tế.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị, hai bên cần nỗ lực, dồn sức để xây dựng cơ sở vật chất của FUV xứng tầm. Thủ tướng mong muốn những giáo sư, giảng viên của trường phải là những người xuất sắc, tầm cỡ quốc tế, đưa FUV tương lai trở thành trường đại học kiểu mẫu, không phải là tạo việc làm, mà là tạo ra những nhà khởi nghiệp. Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực, hỗ trợ để trường đi vào hoạt động.

GS. Thomas Vallely hoan nghênh chương trình hành động Chính phủ Việt Nam theo hướng thúc đẩy khởi nghiệp và cho biết, các chương trình của FUV sẽ nhấn mạnh vào phát triển khởi nghiệp.

Ngân Anh