Theo báo cáo của 63 Sở Lao động Thương binh và Xã hội, năm 2016 có 70% người tốt nghiệp cao đẳng nghề, trung cấp nghề có việc làm. Mức thu nhập bình quân của sinh viên tốt nghiệp cao đẳng nghề là 4,2 triệu đồng/ tháng, trung cấp nghề là 3,6 triệu đồng/ tháng. 

Đó là  tổng kết về vấn đề việc làm tại Hội nghị Đánh giá công tác tuyển sinh và thi tốt nghiệp năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017 do Tổng cục dạy nghề tổ chức ngày 31/3 tại TP. HCM.

Cũng tại Hội nghị này ,ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, cho biết sau năm 2020, tất cả các trường cao đẳng, trung cấp nghề sẽ phải tự chủ. 

Theo ông Minh, các trường có thể tự chủ toàn phần hoặc tự chủ một phần, và thành lập Hội đồng trường. Việc bổ nhiệm hiệu trưởng sẽ do Hội đồng trường quyết định hoặc có thể do Bộ trưởng bổ nhiệm. 

Ông Minh cho biết hiện tại đã có 3 trường cao đẳng thí điểm tự chủ trong năm 2017. Tuy nhiên, nếu bị cắt hoàn toàn kinh phí các trường sẽ rất khó khăn. Vì vậy, Bộ quyết định cho các trường kéo dài thời gian tự chủ tới năm 2020 để chuẩn bị về mọi mặt. 

"Khi các trường tự chủ không có nghĩa là Nhà nước không còn quan tâm nữa. Nhà nước sẽ là một khách hàng trong số các khách hàng của nhà trường. Vì vậy, các trường phải nâng cao chất lượng đào tạo. Bộ sẽ quản lý đầu ra của các trường. Nếu trường nào có sinh viên ra trường kém chất lượng, Bộ sẽ đánh giá lại. Các trường phải cạnh tranh nhau về chất lượng" - ông Minh khẳng định. 

Cũng theo ông Minh, các trường phải xây dựng chương trình có tối thiểu 50% thực hành, 50% lý thuyết, đồng thời tiến tới xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên. 

Còn ông Phạm Đức Thắng, Phó Vụ trưởng, Vụ Dạy nghề chính quy, Tổng cục Dạy nghề, cho biết trong năm 2016 có 1,7 triệu người tốt nghiệp học nghề, trong đó số người tốt nghiệp sơ cấp nghề và dạy nghề dưới ba tháng là hơn 1,5 triệu người.   

Lê Huyền