Theo kế hoạch công tác năm học 2020 - 2021 đã được phê duyệt, kỳ thi vào lớp 10 ở TP.HCM sẽ được tổ chức vào tháng 6/2021.

Trong buổi họp giao ban với trưởng phòng giáo dục 24 quận, huyện mới đây, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM,  chia sẻ cơ bản kỳ thi vào lớp 10 năm 2021 sẽ giữ ổn định từ hình thức thi cho đến định hướng đề thi, cấu trúc và nội dung như các năm trước.

{keywords}
Học sinh thi vào lớp 10 ở TP.HCM năm 2020 (Ảnh: Thanh Tùng)

Để xét tuyển vào lớp 10 công lập, thí sinh phải làm bài thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ.

Để thi vào lớp 10 chuyên thì đăng ký thêm môn chuyên. 

Học sinh làm bài thi Ngữ Văn và Toán trong thời gian 120 phút.

Bài thi môn Ngoại ngữ là 60 phút.

Điểm trúng chuyển điểm môn Ngữ Văn và Toán nhân hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1.

Về đề thi, môn Ngữ văn cấu trúc đề gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và 4 điểm còn lại dành cho phần Nghị luận văn học.

Trong đó, phần Đọc hiểu các văn bản được đề cập có thể là văn bản thông tin, văn bản nghị luận xã hội, văn bản nghị luận, văn bản khoa học… với các câu hỏi được tổ chức theo mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ nhận biết đến vận dụng. Câu hỏi có thể yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải mã, phân tích, đánh giá, liên hệ so sánh sáng tạo nội dung.

Phần Nghị luận xã hội yêu cầu viết một bài văn ngắn có sự phối hợp giữa các thao tác lập luận vào bài làm, rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân.

Phần Nghị luận văn học, thí sinh sẽ có 2 lựa chọn 2 đề thi. Đây cũng là câu hỏi nhằm phân loại trình độ, đánh giá cao sự sáng tạo, viết văn của thí sinh.

Ở môn Toán đề thi bao gồm các dạng toán cơ bản thuần túy về đồ thị, hàm số, phương trình, các dạng toán thực tế, toán hình học.

Trong đề thi, các yêu cầu về kiến thức cơ bản sẽ chiếm 5,5 điểm trên thang điểm 10, phần còn lại là các bài toán thực tế.

Ở môn Ngoại ngữ đề thi cũng sẽ được tăng cường theo hướng ứng dụng ngoại ngữ trong các tình huống thực tế đời sống, tăng cường từ vựng, ngữ nghĩa của câu. Trong đó phần Ngữ pháp chiếm khoảng 30 - 40% đề thi...

Minh Anh

Câu nói của ông Trump vào đề thi học sinh giỏi Văn

Câu nói của ông Trump vào đề thi học sinh giỏi Văn

"Dù sao bạn cũng phải nghĩ, tại sao không nghĩ lớn?"- câu nói của ông Donald Trump được đưa vào đề thi Học sinh giỏi lớp 10 của Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên,