Chia sẻ với VietNamNet, GS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở GD-ĐT Nghệ An đã lên kế hoạch chi tiết và đang gấp rút triển khai.

Một trong những điểm mới của công tác tổ chức chấm thi năm nay là Bộ GD-ĐT giao các trường đại học chủ trì việc chấm thi trắc nghiệm.

Về phía địa phương, cụ thể là Sở GD-ĐT, sẽ chịu trách nhiệm chấm bài thi tự luận với 2 vòng chấm độc lập và thực hiện chấm kiểm tra 5% tổng số bài thi.

Với công tác chấm thi môn tự luận, ngoài các quy định chung của Bộ GD-ĐT, Nghệ An sẽ yêu cầu các giáo viên tham gia chấm thi ăn ở tập trung trong suốt thời gian làm công việc này.

{keywords}
Cán bộ chấm thi tự luận THPT quốc gia năm 2018. Ảnh tư liệu: Thanh Hùng.

Trong thời gian đó, các giáo viên chỉ được mang theo đồ dùng cá nhân chứ không có các thiết bị điện tử nghe nhìn, điện thoại. “Như vậy sẽ hoàn toàn biệt lập với bên ngoài, không kết nối internet”, ông Thành nói.

“Quy trình của Bộ đã chặt chẽ thì việc của địa phương cần làm là kiểm soát về mặt con người. Sở GD-ĐT Nghệ An hy vọng và mong muốn sẽ hạn chế tối đa nhất việc có thể xảy ra tiêu cực trong việc chấm thi”.

Ông Thành dự kiến với khoảng 3.000 bài thi tự luận trên toàn tỉnh và 300 người chấm thì việc cách ly với bên ngoài này dự kiến sẽ diễn ra từ 5 ngày đến 1 tuần.

Về mặt kinh phí thực hiện, ông Thành cho biết Sở đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của UBND tỉnh hỗ trợ toàn bộ với mục tiêu “kinh phí có thể tăng nhưng làm sao để kỳ thi đảm bảo nghiêm túc, chất lượng”.

Về phía giáo viên, ông Thành cho biết Sở sẽ động viên và tin rằng sẽ nhận được sự ủng hộ và đông thuận, bởi điều này cũng thể hiện trách nhiệm của người thầy và với toàn ngành giáo dục nói chung.

Thanh Hùng

Chấm thi THPT quốc gia, trường đại học có thoát được sức ép địa phương?

Chấm thi THPT quốc gia, trường đại học có thoát được sức ép địa phương?

- Một trong những thay đổi của công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm nay là giao quyền chấm thi trắc nghiệm cho các trường đại học. Những địa phương "dính" bê bối thi cử năm 2018 thậm chí còn có tới 6 đơn vị tham gia.