- Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) tới các thí sinh tại ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp năm 2017 do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 26/2.

{keywords}
Ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ tại ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp năm 2017. Ảnh: Thanh Hùng.

Theo ông Nghĩa, các thí sinh tự do có nguyện vọng thi THPT quốc gia năm 2017 để xét tuyển ĐH có thể đăng ký và thi ở bất kỳ địa phương nào, miễn là các điểm do các Sở GD-ĐT địa phương đó quy định.

“Ví dụ một học sinh hộ khẩu thường trú tại TP HCM đang ở hay làm việc tại Hà Nội vẫn có quyền đăng ký thi tại Hà Nội mà không cần đăng ký tại TP HCM, nhưng dù đăng ký tại Hà Nội vẫn có thể được thi tại TP HCM”, ông Nghĩa lý giải.

{keywords}

Các thí sinh rất quan tâm tới các thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: Thanh Hùng.

Ngoài ra, ông Nghĩa cũng cho biết, với các thí sinh tụ do nhưng đã tốt nghiệp THPT, để xét tuyển đại học chỉ cần đăng ký thi những môn trong tổ hợp mà trường ĐH các em đăng ký nguyện vọng yêu cầu.

Liên quan đến việc đăng ký xét tuyển, thí sinh bày tỏ băn khoăn liệu có thể và có nên đăng ký xét tuyển bằng cùng cả 2 tổ hợp vào cùng 1 ngành của trường mà mình yêu thích để tăng tỷ lệ trúng tuyển.

Về điều này, ông Nghĩa đưa lời khuyên: “Thí sinh lưu ý rất nhiều trường sử dụng nhiều tổ hợp khác nhau để xét tuyển cho một ngành, Bộ GD-ĐT cũng quy định trước khi các em đăng ký xét tuyển các trường phải công bố trước đầy đủ các thông tin cách xét tuyển theo các tổ hợp môn. Như vậy nếu có thông tin đầy đủ về cách xét tuyển các tổ hợp, thì các em hoàn toàn không cần phải đăng ký xét tuyển cả 2 tổ hợp, mà hãy chọn tổ hợp nào thuận lợi, có điểm cao hơn”.

{keywords}

Nhiều thí sinh đến để nắm những thông trong ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp năm 2017 do báo Tuổi trẻ và Bộ GD-ĐT tổ chức.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng cho biết, trong trường hợp trường chưa quyết định cách xét và mức điểm giữa các tổ hợp như thế nào (có thể mỗi tổ hợp, điểm trúng tuyển một khác) thì các thí sinh cũng hoàn toàn được đăng ký xét tuyển bằng cả 2 tổ hợp, ví dụ nguyện vọng 1 là tổ hợp này, nguyện vọng 2 là tổ hợp khác.

Thanh Hùng