- Nguyễn Quốc Thạch, học sinh lớp 12/2, Trường THPT Phan Bội Châu (Quảng Nam) là thí sinh duy nhất của Quảng Nam đạt điểm 9,75 môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT 2018, với tổng số điểm 3 môn,  Ngữ văn, Lịch sử, Anh văn là 27 điểm.

Chúng tôi tìm về nhà của Thạch tại phường Hòa Phương (TP.Tam Kỳ) lúc em đang chia sẻ niềm vui đạt điểm cao trong kỳ thi lần này với gia đình và hàng xóm.

Thạch sinh ra và lớn lên trong một gia đình khó khăn với 2 anh em, bố là Nguyễn Xuân Thanh (SN 1972) làm nghề thợ xây dựng và mẹ là Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1979) làm nghề thợ may.

{keywords}
 Em Nguyễn Quốc Thạch, đạt điểm 9,75 môn Văn vui mừng báo cho thầy cô, bạn bè.

 Sống trong gia đình nghèo, nam sinh sớm nhận thức được việc học là tương lai của bản thân, nên 12 năm học thì có đến 10 năm em học sinh giỏi. Thạch cũng nằm trong đội học sinh giỏi môn Anh Văn của trường THPT Phan Bội Châu, năm mới đây em đạt huy chương đồng trong kỳ thi học sinh giỏi môn Anh Văn.

Thạch tâm sự, môn mà em yêu thích và học giỏi nhất là môn Anh Văn, với ước mơ trở thành một giáo viên dạy tiếng anh. Năm nay, Thạch thi vào khối D1 và nộp nguyện vọng 1 tại trường ĐH Ngoại Ngữ Huế, với ngành sư phạm tiếng anh.

Tổng điểm các môn khối D của Thạch lần lượt là: Văn 9,75; Lịch sử 9; Anh văn 8,2.

Chia sẻ với Vietnamnet, Thạch cho biết, sau khi làm xong bài thi môn Văn xong, em nghĩ mình chỉ đạt điểm từ 9 đến 9,5. “Khi biết được điểm số của mình, em khá bất ngờ với điểm 9,75 môn Văn mình đạt được. Bởi môn Văn là môn em lo nhất trong 3 môn em thi khối D, em lại nghỉ môn Lịch sử sẽ là môn có kết quả cao nhất”, Thạch tâm sự.

Điều đặc biệt, theo Thạch việc em đạt điểm 9,75 môn Văn là do bản thân em khá lo lắng về việc mình học yếu môn Văn so với 2 môn còn lại. Khiến em dành nhiều thời gian học môn này nhất và cũng tham gia lớp học thêm môn Văn, nên mới có kết quả như ngày hôm nay.

Khi được hỏi về đề Văn năm nay,Thạch cho biết đề văn năm nay khá lạ, em khá choáng và khó hiểu khi cầm đề văn lên đọc. Nhưng sau khi lấy lại bình tĩnh em đã dần hiểu ra đề bài và bắt đầu làm bài.

“Câu hỏi về tiềm lực kinh tế và câu làm bài so sánh chiếc thuyền ngoài xa là 2 câu mà em thấy khó nhất. Em đã đọc đi đọc lại nhiều lần, em đã lấy kiến thức trong sách vở cũng như kiến thức trong đời sống ít ỏi mà mình có được, để áp dụng làm bài làm. Câu tiềm lực kinh tế có kiến thức thời sự hằng ngày nhưng em lại là người cực kỳ ít xem thời sự mỗi tối, em chỉ lấy kiến thức từ mạng và trên các báo”, Thạch bộc bạch.

{keywords}
Gia đình em Thạch đang chia vui, chúc mừng kết quả em đã đạt được.

 

Chia sẻ về bí quyết học của mình, theo Thạch chỉ có việc “học ngày học đêm” mới có kết quả cao. Bởi trước khi bước và kỳ thì, mỗi ngày em phải học từ 4h sáng đến 11h đêm, và chỉ dành ít thời gian cho việc sinh hoạt và giải trí đầu óc.

“Muốn học hiệu quả giữa 3 môn mà mình thi đại học, thì em đã học 2 tiếng cho mỗi môn, cứ học xen kẻ như vậy thì mới nắm được và nhớ lâu các nội dung chính mình đã học. Ngoài việc tự ôn, em cũng hay học ở các bạn và thầy cô vì đó là nơi mình thu thập thêm thông tin”, Thạch kể lại.

Ông Nguyễn Dự (SN 1938, ông nội của Thạch) cho biết, bản thân ông khá vui khi cháu nội mình đạt điểm cao. Việc Thạch đạt điểm cao, ông khá tự hào với hàng xóm.

“Ở tuổi 80, gần đất xa trời như tôi, nghe tin cháu mình đạt được điểm cao tôi quá hạnh phúc. Sáng nay, tôi đã báo về với tổ tiên để cùng chia vui với cháu nó”, ông Dự vui mừng kể.

Hà Nội có 46 điểm 10, vắng bóng Toán và Văn

Hà Nội có 46 điểm 10, vắng bóng Toán và Văn

Theo thống kê từ điểm thi THPT quốc gia năm 2018, Hà Nội có 46 bài thi đạt điểm 10, tuy nhiên mức điểm này không xuất hiện ở 2 môn Toán và Ngữ văn.

Nghệ An không có điểm 10 môn Toán, gần 1.800 bài thi Văn từ 8 trở lên

Nghệ An không có điểm 10 môn Toán, gần 1.800 bài thi Văn từ 8 trở lên

Nghệ An năm nay không có điểm 10 ở môn Toán, Ngữ văn, Vật lý, Sinh học và Lịch sử.

Nữ sinh miền núi đạt 2 điểm 10 môn tiếng Anh và Lịch sử

Nữ sinh miền núi đạt 2 điểm 10 môn tiếng Anh và Lịch sử

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, một nữ sinh của tỉnh Sơn La đã giành 2 điểm 10 môn Lịch sử và tiếng Anh.

Tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2018 trên VietNamNet

Tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2018 trên VietNamNet

Tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2018 trên Vietnamnet áp dụng cho 63 tỉnh thành của bộ Giáo dục và Đào tạo. Xem điểm thi THPT quốc gia năm 2018 đầy đủ nhất.

Lê Bằng