Theo công bố mới nhất của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm 2021, thành phố có thêm 2 trường THPT công lập mới và bắt đầu tuyển sinh là THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân) và Trường THPT Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm).

Cụ thể, Trường THPT Khương Hạ tuyển 240 chỉ tiêu; THPT Mỹ Đình tuyển 400 chỉ tiêu.

Năm học 2020 - 2021, dự kiến toàn thành phố có khoảng 110.759 học sinh dự xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 6.220 học sinh so với năm ngoái).

Trong số này, dự kiến có 62% học sinh được tuyển vào các trường THPT công lập (68.670 em), 22% học sinh vào trường THPT ngoài công lập và trường THPT công lập tự chủ tài chính (24.370 em), 8% số học sinh vào trung tâm GDNN-GDTX (8.860 em) và khoảng 8% số học sinh đi học nghề (8.860 em).

Như vậy, số học sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 là khoảng 90.730 học sinh. 

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Năm nay, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng (NV) dự tuyển vào 3 trường THPT công lập xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3, trong đó NV1 và NV2 phải thuộc KVTS theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Tuy nhiên, học sinh lưu ý không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Nếu học sinh chỉ đăng ký duy nhất 1 NV vào một trường THPT công lập thì trường này có thể thuộc một khu vực tuyển sinh (bất kỳ.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 NV vào hai trường THPT công lập thì trong đó NV1 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV2 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Tuy nhiên, các thí sinh có thể đổi khu vực tuyển sinh.

Cụ thể, những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú... được Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: NV1 và NV2 phải đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi, NV còn lại (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Tuy nhiên, học sinh phải có đơn xin đổi khu vực tuyển sinh (theo mẫu của Sở GD-ĐT Hà Nội), trong đơn nêu rõ lý do đổi và được thủ trưởng cơ sở giáo dục xác nhận.

Một số trường hợp đặc biệt khác:

+ Học sinh đăng kí dự tuyển NV vào lớp 10 không chuyên học ngoại ngữ tiếng Anh tại Trường THPT Chu Văn An, vào lớp 10 không chuyên tại Trường THPT Sơn Tây, học lớp tiếng Đức (ngoại ngữ 2, hệ 7 năm) tại Trường THPT Việt Đức hoặc vào Trường Phổ thông dân tộc nội trú: NV1 thuộc các trường hợp trên, các NV còn lại (nếu có) phải đăng kí tại khu vực tuyển sinh theo quy định.

+ Học sinh đăng kí dự tuyển học lớp tiếng Nhật (ngoại ngữ 1): được đăng ký dự tuyển NV1 và NV2 vào hai trong ba trường THPT (Chu Văn An, Kim Liên, Việt Đức), NV còn lại (nếu có) phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định.

Nguyên tắc xét tuyển

Về cách thức xét tuyển, đối với các trường THPT công lập, học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1 điểm.

Học sinh không trúng tuyển NV1 và NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm.

Khi hạ điểm chuẩn, các trường THPT công lập được phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Thanh Hùng

Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10 từ ngày 10-12/6

Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10 từ ngày 10-12/6

UBND TP Hà Nội vừa có công văn chấp thuận đề xuất của Sở GD-ĐT về thời gian tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2021-2022.

Biến động điểm chuẩn lớp 10 Hà Nội những năm gần đây

Biến động điểm chuẩn lớp 10 Hà Nội những năm gần đây

Điểm chuẩn vào lớp 10 công lập ở Hà Nội những năm gần đây được VietNamNet thống kê dưới đây.