Tại cuộc họp chuyên môn đầu năm học với lãnh đạo phòng giáo dục và giáo viên của 24 quận/huyện, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, sẽ giữ ổn định kỳ thi lớp 10. Cụ thể, hình thức thi, định hướng đề thi, cấu trúc và nội dung đề thi sẽ như các năm trước. Theo ông Tân, việc này nhằm giúp học sinh và giáo viên chủ động đổi mới việc dạy và học.

Để xét tuyển vào lớp 10 công lập, học sinh phải làm bài thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (chủ yếu Tiếng Anh). Học sinh đăng ký vào trường chuyên, lớp chuyên thì đăng ký thêm môn chuyên.

{keywords}
Học sinh thi vào lớp 10 ở TP.HCM năm 2020 (Ảnh: Thanh Tùng)

Học sinh làm bài thi Ngữ Văn và Toán trong thời gian 120 phút. Bài thi môn Ngoại ngữ là 60 phút. Điểm trúng tuyển là tổng điểm 3 môn. Trong đó, môn Ngữ Văn và Toán nhân hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1.

Như các năm trước, đề thi lớp 10 môn Ngữ văn có cấu trúc gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm), Nghị luận văn học (4 điểm). Trong đó, phần Đọc hiểu các văn bản được đề cập có thể là văn bản thông tin, văn bản nghị luận xã hội, văn bản nghị luận, văn bản khoa học… với các câu hỏi tư duy từ dễ đến khó, từ nhận biết đến vận dụng. Câu hỏi có thể yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải mã, phân tích, đánh giá, liên hệ so sánh, sáng tạo nội dung.

Phần Nghị luận xã hội yêu cầu viết một bài văn ngắn có sự phối hợp giữa các thao tác lập luận vào bài làm, rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân.

Phần Nghị luận văn học, thí sinh sẽ có 2 lựa chọn. Phần này gồm các câu hỏi nhằm phân loại trình độ, đánh giá cao sự sáng tạo của thí sinh.

Đề môn Toán lớp 10 của TP.HCM bao gồm các dạng toán cơ bản thuần túy về đồ thị, hàm số, phương trình, các dạng toán thực tế, toán hình học. Trong đề thi, các yêu cầu về kiến thức cơ bản sẽ chiếm 5,5 điểm trên thang điểm 10, phần còn lại là các bài toán thực tế.

Điểm khác biệt ở đề Tiếng Anh năm nay là tăng cường theo hướng ứng dụng trong các tình huống thực tế đời sống, tăng cường từ vựng, ngữ nghĩa của câu. Trong đó, phần Ngữ pháp chiếm khoảng 30 - 40% đề thi... Ngoài ra, số câu hỏi trong đề sẽ tăng từ 36 câu lên thành 40 câu. Như vậy, số câu hỏi đề Tiếng Anh thi vào lớp 10 ở TP.HCM năm nay sẽ nhiều hơn các năm trước 4 câu.

Theo một chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, dù đề thi môn Tiếng Anh tăng số lượng câu hỏi nhưng kiến thức, cấu trúc đề sẽ vẫn trên tinh thần ổn định như các năm trước. Việc tăng số lượng câu hỏi không làm yêu cầu đề thi khó hơn mà nhằm đánh giá bao quát việc học của học sinh.

Minh Anh

Điểm thi lớp 10 ở TP.HCM: Gần 50% có điểm Toán và Tiếng Anh dưới 5

Điểm thi lớp 10 ở TP.HCM: Gần 50% có điểm Toán và Tiếng Anh dưới 5

Sáng nay, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố điểm thi vào lớp 10. VietNamNet đã cập nhật điểm thi để thí sinh và phụ huynh tra cứu.