{keywords}
Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình chủ trì cuộc họp khẩn, chỉ đạo xử lý sai sót trong kỳ thi

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Bình nêu rõ đề Ngữ văn thi tuyển vào lớp 10 có một số nội dung giống đề thi hết học kỳ 2 của Phòng GD-ĐT TP Đồng Hới và kỳ thi thử tuyển sinh vào lớp 10 của huyện Lệ Thủy.

Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Bình khẳng định việc giống nhau này là hoàn toàn ngẫu nhiên. Trong nhóm giáo viên ra đề môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 không có bất cứ người nào dạy tại TP Đồng Hới mà đều được điều động từ các huyện.

Sở GD-ĐT Quảng Bình cũng thông tin lại về sự việc trong buổi thi môn Ngữ văn sáng ngày 3.6, tại điểm thi Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp (TP Đồng Hới) xảy ra sự cố khi thời gian làm bài thi trôi qua hơn một nửa, 2 giám thị của phòng thi số 25 mới phát hiện ký nhầm ô trên giấy thi. 

Sau đó, 2 giám thị này đã yêu cầu 24 thí sinh của phòng thi làm lại bài trên giấy thi mới, khiến các em rất hoang mang, ảnh hưởng đến chất lượng làm bài.

Chiều tối cùng ngày, Sở GD-ĐT Quảng Bình đã tổ chức họp khẩn với các phụ huynh và thí sinh trong phòng thi trên để xin lỗi và bàn phương án xử lý.

{keywords}
Các thí sinh tại điểm trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp


Để bảo đảm công bằng, sáng ngày 4.6, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Bình quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn vào lớp 10 vào 14h30 ngày 5/6.

Sau khi nghe báo cáo, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, nêu rõ để xảy ra sự bất thường và sai sót trách nhiệm thuộc về Sở GD-ĐT và Giám đốc Sở GD-ĐT. Các thành viên trong ban ra đề thi đã thiếu bao quát, cân nhắc dẫn đến sự trùng lặp một số nội dung gây dư luận không tốt, cần phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Ông Hoàng Đăng Quang giao công an tỉnh xem xét làm rõ có hay không động cơ, mục đích cá nhân trong việc ra đề thi, giao Giám đốc Sở GD-ĐT xử lý nghiêm hai giám thị vi phạm quy chế.

Đã có nhiều ý kiến trái chiều của thí sinh và phụ huynh khi nhận thông tin phải thi lại môn Ngữ văn.

“Em rất buồn bởi bài thi hôm trước đã làm rất tốt. Bây giờ phải thi lại không biết kết quả sẽ như thế nào, thực sự em rất lo và áp lực”, em Đinh Thị Th. Tr., thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tuyên Hóa, huyện Tuyên Hóa, chia sẻ.

Trong khi đó, cũng có nhiều học sinh và phụ huynh cho rằng nếu thi lại sẽ đảm bảo công bằng.

“Em thấy việc thi lại bằng một đề Văn mới sẽ đảm bảo công bằng, bởi nếu ôn tập kỹ rồi thì làm đề mới cũng sẽ tốt như đề đã thi mà thôi. Tuy nhiên, việc thi lại chắc chắn làm bọn em áp lực hơn và gây tiếc nuối nếu không làm tốt bằng lần thi trước”, em Đoàn H. Ng., học sinh Trường THCS Đức Ninh Đông nói.

Thông tin từ một số Phòng GD-ĐT và điểm thi cho biết hiện giáo viên đang tuyên tuyền, vận động phụ huynh đồng thuận và tạo điều kiện cho con em đến dự thi lại môn Ngữ văn vào chiều mai.

Hải Sâm

Đề thi lớp 10 giống đề kiểm tra học kỳ, hơn 6.400 thí sinh phải thi lại

Đề thi lớp 10 giống đề kiểm tra học kỳ, hơn 6.400 thí sinh phải thi lại

Sở GD-ĐT Quảng Bình đã ra quyết định hủy toàn bộ kết quả thi môn Ngữ văn ngày 3.6 và tổ chức thi lại cho toàn bộ thí sinh bằng đề thi dự bị vào 14h30 ngày 5.6.