Về việc điểm thi môn Ngữ văn của An Giang năm nay có sự bứt phá mạnh mẽ so với toàn quốc, VietNamNet đã trao đổi với ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT An Giang.

- Thưa ông, điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn của tỉnh An Giang được dư luận quan tâm vì có sự bứt phá mạnh, đứng đầu cả nước về điểm trung bình và chiếm tỉ lệ lớn trong tổng các bài thi đạt điểm cao. Ông có chia sẻ gì về kết quả này?

Nếu qua các thống kê của báo chí các năm gần đây về phổ điểm, chất lượng của học sinh nói chung thể hiện qua điểm trung bình tất cả các môn thi, thì có thể nói An Giang đều đứng trong top 10 của cả nước.

Nếu tính riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì 4 năm vừa qua, An Giang đều đứng đầu.

Còn nếu tính riêng từng môn trong 9 môn thi thì cũng có rất nhiều môn mà An Giang nằm trong top 10 của cả nước. Trong đó, có môn Ngữ văn.

Do đó, có thể có năm thấp, năm cao nhưng độ biến động điểm số không mang tính chất đột biến. Ví dụ như môn Văn, cũng từng có năm, An Giang đứng thứ 2 cả nước.

Như vậy, nếu theo thống kê dựa trên kết quả kỳ thi toàn quốc thì thấy rằng kết quả của An Giang năm nay không phải là đột biến hay mang tính chất gì đó bất thường.

{keywords}
An Giang có số lượng bài thi ở các mức điểm cao nhiều nhất cả nước. Ảnh: Lưu Tiến.

Nó có tăng có giảm, nhưng độ tăng giảm cũng nằm trong mức vừa phải chứ không phải năm này cao chót vót, năm kia lại quá thấp, hoặc năm trước quá thấp, năm sau quá cao. Nếu như vậy mới có vấn đề.

Theo phân tích của VietNamNet từ kết quả điểm thi THPT 2020, số liệu cho thấy tỉnh An Giang có điểm thi môn Ngữ Văn rất cao so với tương quan với các địa phương khác trên cả nước.

Cụ thể, An Giang có điểm trung bình môn Ngữ văn đứng đầu cả nước.

Trong top 50 bài thi Ngữ văn có điểm cao nhất cả nước, An Giang dẫn đầu về số lượng khi có đến 25 bài, tức chiếm một nửa. Trong số các bài thi điểm cao này, An Giang cũng có 1 bài thi đạt điểm 10 tuyệt đối.

Về mặt chủ quan, ở An Giang, chúng tôi có thành lập các hội đồng bộ môn. Thành viên của hội đồng được chúng tôi chọn lọc, tập hợp các giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, kinh nghiệm giảng dạy, xem đây là lực lượng nòng cốt tư vấn, hỗ trợ về mặt chuyên môn cho các trường học. Hàng năm chúng tôi đều duy trì sinh hoạt hội đồng bộ môn này và đã được trên 10 năm.

Sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp, chúng tôi đều tổ chức đánh giá xem những việc cần rút kinh nghiệm, những giải pháp mình làm được để nhân rộng.

Riêng năm nay, không phải chỉ riêng môn Văn mà tất cả 9 môn thi, trường nào có chất lượng thể hiện qua điểm thi, thể hiện qua kết quả đánh giá trong quá trình giảng dạy thấp thì hội đồng bộ môn với các giáo viên chuyên môn tốt sẽ đến trực tiếp tư vấn.

Chúng tôi đến dự giờ, thăm lớp, góp ý về phương pháp lên lớp, xem việc xây dựng nội dung chương trình giảng dạy, cách kiểm tra đánh giá,... để tư vấn.

Kết quả điểm thi năm nay có thể một phần do mặt bằng chung chất lượng của thí sinh trong tỉnh được nâng lên. Không phải riêng môn Văn mà các môn khác cũng vậy khi chất lượng đều nằm trong nhóm khá.

{keywords}
Phổ điểm của An Giang với đỉnh là 8, lệch nhiều hơn về bên phải.

"Không chỉ đạo giáo viên chấm lỏng tay"

- Phổ điểm môn Văn của An Giang lệch sang phía phải, đỉnh ở mức điểm 8, vượt qua cả các địa phương thường có kết quả cao trong nhiều năm là Hà Nội, Nam Định,... Phải chăng giáo viên ở An Giang chấm "lỏng tay” hơn?

Kết quả điểm thi của học sinh trong tỉnh tương đối ổn định, không phải mang tính đột biến.

Trong quá trình tổ chức chấm thi, chúng tôi chỉ đạo phải làm đúng theo quy chế và hướng dẫn đáp án chấm của Bộ GD-ĐT. Hoàn toàn không có bất cứ một sự chỉ đạo nào về việc giáo viên phải chấm lỏng tay để tạo thuận lợi cho thí sinh địa phương.

- Trước một số ý kiến dư luận, Sở GD-ĐT cũng như hội đồng thi tỉnh An Giang có tính đến việc kiểm tra lại công tác chấm thi không, thưa ông?

Hiện, toàn bộ công tác chấm thi của Sở GD-ĐT An Giang đều làm đúng theo quy chế và không thể làm sai được. Việc chấm kiểm tra diễn ra trên tối thiếu 5% tổng số bài thi trong quá trình chấm. Còn giờ đã qua giai đoạn chấm kiểm tra.

Trong quá trình chấm kiểm tra, theo quy chế, sẽ chấm 5% tổng số bài thi nhưng chúng tôi đã tổ chức cho chấm gần 10%, tức đã chấm gần gấp đôi mức tối thiểu mà Bộ GD-ĐT yêu cầu.

Sau chấm kiểm tra, kết quả cho thấy cũng ổn, chứ cũng không có chuyện giáo viên chấm sai lệch. Việc chấm kiểm tra được thực hiện đúng theo quy định.

Chúng tôi khẳng định quy trình chấm thi của An Giang làm đúng quy chế của Bộ. Mỗi bài thi đều được chấm độc lập 2 vòng bởi 2 cán bộ chấm.

- Xin cảm ơn ông!

Thanh Hùng

Bất ngờ về địa phương có điểm trung bình môn Ngữ văn cao nhất nước

Bất ngờ về địa phương có điểm trung bình môn Ngữ văn cao nhất nước

An Giang đứng đầu cả nước năm nay và có 1 thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối Ngữ văn. Hà Nội và TP.HCM không có trong tốp 10.

 

An Giang chiếm một nửa trong top 50 điểm Ngữ văn cao nhất cả nước

An Giang chiếm một nửa trong top 50 điểm Ngữ văn cao nhất cả nước

Theo kết quả phân tích dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của VietNamNet, điểm môn Ngữ văn của An Giang rất cao, chiếm phần nhiều trong hầu hết các top điểm cao của môn thi này.

 

Nữ sinh An Giang giành điểm 10 Ngữ Văn, đạt 29 điểm xét đại học

Nữ sinh An Giang giành điểm 10 Ngữ Văn, đạt 29 điểm xét đại học

Là một trong hai thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Dương Ngọc Trâm, cựu học sinh Trường THPT Chu Văn An (An Giang) cho rằng, “bí quyết duy nhất của em là đọc sách truyện mọi lúc”.