Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, ở các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn Nghệ An đều có đội ngũ y tế đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với tất cả các thí sinh trước khi vào phòng dự thi.

Từ sáng sớm, thời tiết ở Nghệ An rất nắng nóng trong ngày thi đầu tiên. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 được tổ chức trong 2 ngày (3 và 4/6), với sự tham gia của 36.407 thí sinh tại 70 hội đồng thi với 71 điểm thi. Trong đó, có 1 điểm thi tại Trường THCS Diễn Bích (Diễn Châu) là điểm thi dành cho 113 thí sinh đang thực hiện giãn cách xã hội. 

{keywords}
Áo xanh của các tình nguyện viên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng ướt thấm mồ hôi giữa thời tiết nắng nóng gay gắt
{keywords}
Các em tình nguyện viên ở điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật

Ở các điểm thi đều có lực lượng đoàn viên, thanh niên của trường nhiệt tình hướng dẫn, sắp xếp để các thí sinh và phụ huynh đi vào điểm thi đúng quy định.

Em Nguyễn Toàn Thắng (học sinh lớp 12), tình nguyện viên tại Trường THPT Lê Viết Thuật cho biết, ở điểm thi có 50 tình nguyện viên tiếp nước, cồn khử khuẩn cho các thí sinh từ vòng ngoài.

Vừa ra khỏi phòng thi, em Lê Vi Diệu Linh thí sinh thi ở điểm Trường THPT Dân tộc Nội trú Nghệ An chia sẻ: “Đề Văn sáng nay đọc lên là dễ hiểu, từ đó em triển khai theo mạch suy nghĩ của mình đã học được để áp dụng. Em chưa dám chắc chắn nhưng khả năng sẽ có trên điểm trung bình”. 

Tuy nhiên, chỉ khoảng 30 phút sau khi các thí sinh bước vào bài thi môn Ngữ văn, tại một số nhóm của các phụ huynh đã lan truyền một đề thi môn Ngữ văn và cho rằng đề thi bị rò rỉ.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho hay, không hề có việc 'rò rỉ' đề thi môn Ngữ văn lớp 10. Theo ông Thành, nội dung hai đề thi này hoàn toàn khác nhau.

Ngay sau khi kết thúc môn thi Ngữ Văn sáng nay, đối chiếu hai đề thi (đề thi chính thức và đề thi giả được lan truyền trên mạng), Sở GD-ĐT Nghệ An cũng đã báo cáo với công an tỉnh để làm rõ sự việc và xử lý theo pháp luật.

Theo ông Thành, nếu nhìn bằng mắt thường hình thức của đề thi “giả mạo” cũng có nhiều điểm khác biệt số với những đề thi chính thức trước đó của Sở GD-ĐT Nghệ An. Thể thức trình bày cũng thiếu sự chỉn chu, rõ ràng.

Ông Thành cho hay, tất cả đề thi đều được lực lượng công an, thanh tra giám sát 24/24 giờ ở tất cả các quy trình từ khâu ra đề nên đề thi chính thức được bảo mật an toàn, tuyệt đối. Do đó, phụ huynh và học sinh hoàn toàn yên tâm để làm bài thi đạt kết quả tốt nhất.

{keywords}
Đề thi môn Văn vào lớp 10 ở Nghệ An
{keywords}
Những thí sinh bước ra phòng thi đầu tiên sáng nay
{keywords}
Thời tiết nắng nóng khiến nhiều thí sinh khó chịu lúc bước ra cổng trường

CSGT phát nước, khẩu trang miễn phí

Người ướt thấm mồ hôi, trung uý Dương Thị Thảo liên tục phát khẩu trang, mở nước cho học sinh và phụ huynh ở khu vực điểm thi Trường THPT Huynh Thúc Kháng.

{keywords}
Trung uý Dương Thị Thảo mở nước phát miễn phí cho các thí sinh, phụ huynh ở điểm thi - Ảnh: Quốc Huy

Thiếu tá Lê Đăng Khoa – Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Vinh cho biết, nhằm tiếp sức mùa thi cho các em và phụ huynh được chu đáo trong thời tiết nắng nóng trên 40 độ C. Đơn vị đã huy động lực lượng xuống ở tất cả các điểm thi để bảo vệ và điều tiết giao thông. 

Đội CSGT chủ động cắt cử cán bộ trực tiếp phát khẩu trang, nước uống và cồn khử khuẩn miễn phí ở 3 điểm thi đông nhất gồm: Lê Viết Thuật; Huỳnh Thúc Kháng và Hà Huy Tập.

“TP Vinh và một số nơi trên địa bàn Nghệ An mấy ngày qua nắng nóng gay gắt. Việc lực lượng CSGT cùng đội thanh niên tình nguyện của các trường học tiếp sức mùa thi là động lực giúp các em yên tâm làm bài, phụ huynh bên ngoài bớt phần lo lắng” – Thiếu tá Khoa chia sẻ.

Ở mỗi điểm thi, lực lượng CSGT cung cấp 100 thùng nước, hơn 3.000 khẩu trang và nước cồn khử khuẩn.

{keywords}
Em Nguyễn Toàn Thắng - Tình nguyện viên ở điểm thi
{keywords}
 
{keywords}
Thí sinh và phụ huynh tập trung khu vực cổng trường lúc hơn 10h sáng nay
{keywords}
Trời nắng nóng, ai cũng muốn nhanh chân để thoát ra khỏi chỗ đông người
{keywords}
Lực lượng CSGT TP Vinh vất vả điều tiết giao thông ở các điểm thi
{keywords}
Và liên tục dùng còi và chỉ dẫn các phương tiện di chuyển nhanh qua khu vực cổng trường khi có thí sinh ra ngoài 

Toàn tỉnh Nghệ An có 1.558 phòng thi, trong đó, mỗi điểm thi có ít nhất 1 phòng thi dự phòng dành cho các học sinh thuộc diện F1, F2, F3.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, bước vào kỳ thi năm nay Nghệ An chủ động giảm môn thi và thí sinh chỉ phải dự thi 3 môn là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Môn Toán và Ngữ văn lấy điểm hệ số 2 và Ngoại ngữ lấy điểm hệ số 1.

Kết quả này là một trong những căn cứ để lấy điểm tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Do số lượng thí sinh dự thi tăng gần 1.500 thí sinh so với kỳ thi trước nên Nghệ An đã huy động 5.288 người làm công tác phục vụ cho kỳ thi. Trong đó, số giám thị coi thi là 3.655 người và hơn 800 người làm công tác thanh tra, bảo vệ. 

Nhằm đảm bảo an toàn, nghiêm túc đúng quy chế, Sở GD&ĐT Nghệ An thành lập 4 đoàn thanh tra lưu động để kiểm tra công tác coi thi tuyển sinh vào lớp 10 tại 21 huyện, thành, thị.

 
Yêu cầu không bật điều hòa khi thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Yêu cầu không bật điều hòa khi thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Phòng thi vào lớp 10 ở Hà Nội vào những ngày tới đây sẽ không sử dụng điều hòa là một trong những nội dung được đưa ra trong hướng dẫn liên ngành của Sở Y tế và Sở GD-ĐT về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi. 

Đáp án tham khảo môn Ngữ văn vào lớp 10 Nghệ An 2021

Đáp án tham khảo môn Ngữ văn vào lớp 10 Nghệ An 2021

Sáng nay 3/6, các thí sinh của Nghệ An đã trải qua bài thi môn Ngữ văn ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022. Dưới đây là đề thi và gợi ý đáp án của môn Ngữ văn vào lớp 10 của Nghệ An.

Lịch thi vào lớp 10 của các tỉnh, thành năm học 2021-2022

Lịch thi vào lớp 10 của các tỉnh, thành năm học 2021-2022

Kể từ ngày 29/5, nhiều tỉnh, thành trên cả nước bắt đầu tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập và trường THPT chuyên. Nhiều địa phương cũng đã điều chỉnh lịch thi trước sự ảnh hưởng của Covid-19.

Quốc Huy