Là đơn vị tiên phong trong đổi mới và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, Sở GD-ĐT TP Hải Phòng đã triển khai thử nghiệm giải pháp hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành giáo dục với mục tiêu hình thành một hệ thống CSDL tập trung về giáo dục của thành phố và kết nối với CSDL toàn ngành của Bộ GD-ĐT.  

Hệ thống CSDL ngành giáo dục thành phố Hải Phòng bao gồm 3 phân hệ chính: Phân hệ quản lý cấp Sở GD-ĐT, Phân hệ quản lý cấp Phòng GD-ĐT, Phân hệ quản lý cấp trường dành cho các cấp học Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông và các trung tâm GDTX.

{keywords}

Hệ thống CSDL ngành giáo dục thành phố Hải Phòng đặt tại địa chỉ http://csdl.haiphong.edu.vn giúp các quận, huyên và thành phố khai thác có hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành ngành giáo dục.

Ngoài ra, hệ thống sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin phục vụ quản lý của HĐND, UBND, các sở ban ngành, đồng thời hỗ trợ kết nối tới các CSDL chuyên ngành, hệ thống thông tin khác của thành phố.

Đặc biệt, hệ thống đã tích hợp và đồng bộ các phần mềm quản lý ở trường học với các nhóm chức năng chính: Quản lý thông tin nhà trường, Quản lý học sinh, Quản lý đội ngũ, Quản lý học bạ điện tử, Báo cáo thống kê phục vụ công tác quản lý tại nhà trường và báo cáo cấp trên theo yêu cầu, tích hợp các dịch vụ công trực tuyến kết nối gia đình và nhà trường,… từ đó đã hình thành hệ thống thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu tổng thể, kết nối, trao đổi dữ liệu giữa tất cả các cơ quan giáo dục và trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT cho biết: “Đây là một mô hình tổng thể và điển hình về ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành ngành GD-ĐT của một địa phương, qua đó toàn bộ các hệ thống phần mềm quản lý giáo dục được kết nối, trao đổi đồng bộ dữ liệu từ tất cả các nhà trường đến Phòng GD-ĐT và Sở GD-ĐT.

Ngoài ra, hệ thống cho phép kết nối thông tin giữa nhà trường với phụ huynh học sinh thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, giúp phụ huynh dễ dàng nắm bắt được thông tin của học sinh từ nhà trường một cách dễ dàng, tiện lợi”.

Hệ thống này triển khai sẽ tạo đột phá trong việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tại các nhà trường, phòng GD-ĐT và Sở GD-ĐT.

Trường Giang

Hải Phòng hỗ trợ học phí cho học sinh từ mầm non đến THPT

Hải Phòng hỗ trợ học phí cho học sinh từ mầm non đến THPT

 - HĐND Thành phố Hải Phòng vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ 100% học phí cho học sinh từ mầm non đến THPT.