- Sinh viên giới tính nữ nhưng bằng tốt nghiệp đại học là ghi là ông - sự việc xảy ra tại Trường ĐH Sài Gòn, TP.HCM.

Sinh viên Trần Thị Hồng Ngự, 23 tuổi, quê Bạc Liêu bày tỏ sự lo lắng vì tấm bằng cử nhân Luật do Trường ĐH Sài Gòn cấp đã in sai phần giới tính.

Theo đó đầu tháng 8 vừa qua, Trường ĐH Sài Gòn trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên  khóa 2012-2016. Sau một tuần nhận bằng, sinh viên Ngự phát hiện bằng tốt nghiệp in sai phần giới tính.

Đúng ra phần giới tính trong bằng là cho “bà” nhưng trong bằng tốt nghiệp cử nhân lại ghi rõ cho ông Trần Thị Hồng Ngự. 

Sau khi phát hiện sai sót, nữ cử nhân đến Phòng đào tạo, ĐH Sài Gòn hỏi và mong được cấp lại bằng tốt nghiệp thì được nhà trường yêu cầu làm đơn, nộp giấy khai sinh để kiểm tra.

Sau đó, Trường ĐH Sài Gòn đã cấp cho Ngự quyết định “Chỉnh sửa thông tin in trên bằng cử nhân cho Trần Thị Hồng Ngự như sau: Giới tính đã in trên văn bằng là 'ông' nay sửa lại theo đúng giấy khai sinh là 'bà'”, chứ không được cấp lại bằng tốt nghiệp

Trao đổi với VietNamNet, ông Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng đào tạo nhà trường cho rằng bằng tốt nghiệp có thể in sai. Cái sai này có thể từ phía nhà trường, có thể từ sinh viên. Với trường hợp sinh viên Trần Thị Hồng Ngự, đây là trường hợp rất hạn hữu, sai từ phía nhà trường, dù trước khi cấp bằng trường đã kiểm tra kĩ giới tính, các thông tin của sinh viên. 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trường đã điều chỉnh sai sót này bằng cách cấp quyết định chỉnh sửa văn bằng kèm theo cho sinh viên.

Ông Sơn cho rằng, trong trường hợp này trường cấp quyết định chỉnh sửa văn bằng là đúng. Còn trường đại học nào in sai bằng mà cấp lại bằng là sai quy định.

Theo quy chế, quản lý bằng tốt nghiệp THCS, THPT, ĐH và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được, ban hành kèm theo Thông tư số 19/2015/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 9 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)Khoản 2, điều 2 quy định: Bản chính văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần. Trường hợp văn bằng, chứng chỉ đã cấp cho người học nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan cấp văn bằng, chứng chỉ thì cơ quan đã cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm cấp lại cho người học.

...
Trường ĐH Sài Gòn sẽ cấp lại bằng cho sinh viên

Ông Mỵ Giang Sơn cho biết do bộ phận phụ trách văn bằng, chứng chỉ dẫn sai điều luật vì vậy Trường ĐH Sài Gòn đã cấp quyết định chỉnh sửa văn bằng Nguyễn Thị Hồng Ngự. Sau khi xem xét lại việc sai này từ phía nhà trường. Trường sẽ căn cứ vào thông tư số 19/2015/TT-BGDĐT ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân và sẽ cấp lại bằng cho sinh viên.


 

Lê Huyền