- Bộ Y tế đang giao Trường ĐH Y Hà Nội thành lập bộ môn kinh tế y tế và bộ môn đào tạo quản lý bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin tại buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS Hoàng Đình Cầu diễn ra sáng 30/3.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao đổi tại lễ kỷ niệm GS Hoàng Đình Cầu sáng 30/3. Ảnh: Lê Văn

Người đứng đầu ngành y tế cho biết, sắp tới, cùng với đổi mới chất lượng khám chữa bệnh, hệ thống y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu và cơ chế tài chính, việc đào tạo ngành y cũng sẽ đổi mới theo để hội nhập quốc tế.

Cụ thể, sắp tới, việc đào tạo ngành y sẽ có 2 hệ đạo tạo, một hệ giảng dạy, nghiên cứu còn một hệ thực hành. Trong hệ thực hành sẽ duy trì hình thức đào tạo nội trú 3 năm theo hệ thống chuyên khoa 1, chuyên khoa 2.

Tuy nhiên, ngoài đào tạo hàn lâm và thực hành y khoa, sắp tới, ngành y tế có chủ trường đào tạo thêm quản trị y tế gắn với tài chính và kinh tế y tế.

Theo bà Tiến, học thuật y khoa, y đức làm nên y học nhưng muốn quản trị để phát triển để có nền tài chính thực thụ thì phải học quản trị, tài chính và kinh tế y tế.

Từ đó, Bộ đang giao Trường ĐH Y Hà Nội thành lập thêm 2 bộ môn kinh tế y tế và bộ môn đào tạo quản lý bệnh viện để đào tạo những người làm trong lĩnh vực quản lý.

Bà Tiến cho biết, Bộ cũng đang có ý định chương trình nội trú sắp tới sẽ có thêm nội trú làm giám đốc bệnh viện và nội trú làm quản trị, quản lý, lãnh đạo ngành y để ngay từ đầu đã có những người thật giỏi về chuyên môn nhưng cũng có những người đi theo con đường lãnh đạo, quản lý để xây dựng nền y tế nước nhà.

Lê Văn