Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2020 với chủ đề: “Cải thiện quốc gia bằng sức mạnh của kỹ năng lao động” đã khai mạc vào sáng 4/10 tại Hà Nội. Năm nay, số nghề tham dự thi quốc gia là 34 nghề với 49 đoàn và hơn 500 thí sinh tham gia, được tổ chức ở 5 Hội đồng thi.

Trong đó, nghề Mộc dân dụng và Mộc mỹ nghệ được tổ chức thi tại Hội đồng thi số 4 (Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, Hữu Lũng, Lạng Sơn) với 14 thí sinh.

{keywords}
Thí sinh thi nghề Mộc dân dụng ở Hội đồng thi số 4

Ông Hoàng Nhân Thắng, Đại sứ kỹ năng nghề, đồng thời là thành viên ban giám khảo nhận xét, 14 thí sinh năm nay có trình độ ngang tài, ngang sức. Tất cả đều có tay nghề cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.

Thời gian thi năm nay sẽ thi theo tiêu chuẩn nghề ASEAN và thế giới với thời gian làm bài lên tới 12 tiếng. Đề thi năm nay có thêm nhiều nội dung và yêu cầu, tuy nhiên do là đề mở và chỉ thay đổi 30% so với  ôn luyện nên thí sinh khá tự tin khi làm bài.

Ông Đào Sỹ Tam, Phó chủ tịch Hội đồng thi số 4, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc chia sẻ: “Trước khi diễn ra kỳ thi, chúng tôi tập huấn các chuyên gia tham gia tổ chức kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia. Đồng thời rà soát, kiểm tra lại trang thiết bị, nguyên vật liệu cho thí sinh. Đảm bảo quá trình thi, thí sinh được trang bị cơ sở vật chất tốt nhất”

{keywords}
Ông Đào Sĩ Tam - Phó Chủ tịch Hội đồng thi số 4

Hội đồng thi số 4 tại trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại về nghề mộc giúp thí sinh thi sát với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Việc chấm thi được ứng dụng phần mềm hệ thống thông tin nghề CIS.

Ông Tam cho biết thêm, sau khi giành được Huy chương vàng Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia, các thí sinh sẽ tiếp tục được huấn luyện để tham gia Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN.

Nghề Mộc là một trong số các nghề của Việt Nam giành được nhiều Huy chương vàng tại các Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN trước đây. Tuy nhiên, Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN sắp tới, nước chủ nhà Singapore không đưa nghề mộc vào danh sách thi. Đây là điều đáng tiếc cho các thí sinh nghề mộc của Việt Nam.

Sau khi kết thúc phần thi, thí sinh Nghề mộc Dân dụng Trần Văn Đạt, sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ Kỹ thuật và Chế biến lâm sản Hà Nam tỏ ra khá tự tin với chất lượng bài thi của mình.

“Bài thi của tôi ổn. Đề thi có nhiều thời gian hơn nhưng cũng đòi hỏi cao hơn. Ban đầu thi tôi cũng gặp chút áp lực nhưng sau đó cố gắng trấn tĩnh để hoàn thành bài thi tốt nhất”, Đạt chia sẻ.

Trước khi thi, Đạt và các thí sinh đã có 6 tháng để ôn luyện. Khi chính thức bước vào thi, đề được thay đổi 30%. Sự thay đổi này cũng không đáng kể nên các thí sinh không gặp khó khăn.

Những cuộc thi nghề như thế này không chỉ giúp các thí sinh học hỏi thêm kinh nghiệm mà còn nâng cao tay nghề cho bản thân.

Hội đồng thi số 3 ở trường Cao đẳng Xây dựng Công trình Đô thị (Gia Lâm, Hà Nội) là địa điểm thi của các nghề: Hàn, ốp lát sàn và tường, điện, xây dựng và lắp ống nước.

{keywords}
Hội đồng thi số 3 là địa điểm thi của nghề hàn, điện, nước...

Thí sinh Hoàng Minh Quyết, dự thi Kỹ năng nghề Lắp đặt ống nước và hệ thống dẫn nhiệt, kết thúc bài thi sớm hơn dự kiến. Theo quy định là 12 tiếng nhưng anh chỉ làm trong 11 tiếng 10 phút.

“Sau khi làm xong bài thi, tôi thấy vui, khá hài lòng với sản phẩm của mình. Mục tiêu của tôi là giành được Huy chương vàng và tiến đến Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN được tổ chức vào năm 2021 ở Singapore.

Năm nay, chất lượng thí sinh đồng đều. Nhiều người có tay nghề cao. Đây là Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia, lấy mô-đun nước ngoài nên yêu cầu khó hơn. Toàn bộ đường ống là đồng và kẽm, trong khi Việt Nam chủ yếu dùng ống nhựa”.

{keywords}
Thí sinh Hoàng Minh Quyết.

Khu vực thi ốp lát sàn và tường có nhiều thí sinh làm xong bài sớm hơn dự kiến.

Ông Vũ Sĩ Tuấn, chuyên gia nghề đoàn TP HCM chia sẻ: "Đoàn TP HCM có 2 thí sinh thi nghề ốp lát tường và sàn. Một thí sinh gặp trở ngại nhỏ. Em đi làm xây dựng, chủ yếu là dùng xi-măng ốp gạch. Trước lúc ốp, sẽ ngâm gạch để gạch kết dính tốt và bền hơn. 

Trong khi bài thi Kỹ năng nghề là sử dụng keo để gắn gạch. Do quen lúc đi làm, em mang ngâm gạch khiến gạch bị ướt, khó gắn hơn. Tuy vậy, em vẫn cố gắng hoàn thành bài thi trọn vẹn".

{keywords}
Ông Vũ Sĩ Tuấn và thí sinh từ đoàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Một số hình ảnh tại các Hội đồng thi:

{keywords}
Hội trường thi Nghề Mộc.

 

{keywords}
Thí sinh Đoàn Ngọc Ánh, sinh viên trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội chuẩn bị phần thi Pha chế.

 

{keywords}
Các thí sinh nghề Ốp lát tường và sàn chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc bài thi.

 

{keywords}
Giám khảo chấm thi nghề Xây dựng và lắp ống nước

 

{keywords}
Khu vực thi nghề Điện

Quang Sơn