-  Chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty Alphabook với tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp Trường CĐ Việt Mỹ.

"Đây là minh chứng vì sao tôi chê người trẻ vừa lười vừa chảnh"

Chúng tôi tránh ứng viên trẻ "chảnh" như thế nào?

Nhiều người trẻ nghèo nhưng cực “chảnh”?

TS Quỳnh, một người đã trải quả 26 công việc khác nhau trong 22 năm, đi trên 40 nước và chia sẻ kiến thức với nhiều sinh viên, tác giả 2 cuốn sách.

Được sự đồng ý của TS Quỳnh, VietNamNet lược trích, đăng bài chia sẻ của ông tại lễ tốt nghiệp của sinh viên Trường CĐ Việt Mỹ 2016:

Các bạn sinh viên thân mến,

(…) Tôi cũng đã trải qua những thất bại trong công việc và trong tình cảm. Tôi đã có nhiều lúc thất vọng về bản thân và gây tổn thương cho những người yêu thương mình. Nhưng nhờ vậy, tôi đã trưởng thành hơn từ những nỗi đau của mình trong cuộc sống.

Tôi sống chậm lại và quan sát cuộc đời. Theo thời gian, tôi hiểu về những giá trị mình có thể cống hiến cho đời, những suy nghĩ tích cực giúp cho mình sống có ích.

Tôi nhận ra, ý nghĩa của cuộc sống không nằm ở tài sản vật chất mình có được mà chính từ những giá trị tích cực mình tạo ra mỗi ngày.

Để trở thành một người có GIÁ TRỊ là một chặng đường dài. Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, bạn cần phải HOÀN THIỆN bản thân mình.

1. Không ngừng học hỏi để trưởng thành

Tôi học cách đối nhân xử thế từ những người lãnh đạo và đồng nghiệp của mình. Trong đó, bài học mà tôi luôn ghi nhớ đó là tình yêu thương. Tốt nghiệp đại học, tôi nặng 54kg, ốm nhom, mặt hình tam giác. Trong công ty, có một người nấu bếp mà tôi gọi là Má Thường. 

Các buổi ăn trưa, tô canh của tôi luôn có một cục mỡ heo to tướng nhưng giá tiền vẫn vậy. Khoảng 2-3 ngày, má Thường mua óc heo và chưng cho tôi ăn. Má muốn tôi mập lên vì như vậy trông mới khỏe và đẹp trai. Sau 5 năm được Má Thường chăm sóc, tôi lên hơn 20kg và có thể làm người mẫu! Má Thường đã mất cách đây 7 năm.

{keywords}

TS Nguyễn Tuấn Quỳnh phát biểu tại lễ tốt nghiệp của sinh viên Trường CĐ Việt Mỹ. (Ảnh: website nhà trường).

Tôi nghĩ, những bài học về đối nhân xử thế, về tình người luôn có giá trị to lớn.

Tôi cũng đã học từ những thất bại của chính mình.

ĐỌC BÀI CHIA SẺ ĐẦY ĐỦ CỦA TS NGUYỄN TUẤN QUỲNH TẠI ĐÂY
Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở. Tuy nhiên, hiện nay, qua quan sát, tôi thấy có nhiều bạn trẻ bằng lòng với công việc mình đang làm. Các bạn còn thờ ơ với sách vở, xem việc có tấm bằng đại học là đã đủ. Nhiều bạn chỉ thích lang thang trên mạng và như đang trôi vô định trong dòng đời.

Nhiều bạn đang chọn cuộc sống làng nhàng và không có nhu cầu tự học hay tự hoàn thiện bản thân.

Một ngày trôi qua mà không tiếp thu, tích lũy được điều gì mới, có ích thì đó là một ngày lãng phí!

2. Sẵn sàng trải nghiệm

...Tôi đã từng có cơ hội để kiếm tiền, tôi đã “chộp” lấy cơ hội đó. Nhưng cơ hội chỉ mở ra cho tôi khi tôi đã làm việc cật lực và xuất sắc. Tôi tin mọi thứ trong cuộc đời này đều có “duyên” của nó.

3. Làm những việc nhỏ với tình yêu lớn

Thực tiễn đã cho thấy, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự gia tăng của tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam là do nhiều tân cử nhân quá ảo tưởng về sức mạnh của bằng cấp. 

Sau khi tốt nghiệp với mảnh bằng loại giỏi và được nhận vào các công ty, nhiều sinh viên mới ra trường đã quyết định nghỉ việc chỉ sau một khoảng thời gian ngắn chỉ vì cảm thấy các nhiệm vụ được giao không xứng đáng với thành tích học tập mà họ sở hữu. Kết quả là có ngày càng nhiều sinh viên giỏi đã không thể tìm được công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp.

22 năm trước, tôi tốt nghiệp đại học với thành tích xuất sắc và được nhận vào làm ở một công ty dầu khí lớn. Tôi có những dự định to tát, nhưng những công việc đầu tiên tôi được giao là photocopy tài liệu, đánh máy văn bản, giao nhận hồ sơ, dịch tài liệu… Thật sự đó là những công việc rất nhàm chán. 

Tuy vậy, tôi đã rất vui vẻ và tập trung để làm tốt. Chính những công việc “nhỏ nhoi” này đã giúp tôi rất nhiều sau này, trong những hoàn cảnh đặc biệt, tôi có thể “độc lập tác chiến” từ photocopy, fax tài liệu đến phiên dịch. 

(…) Hãy bắt đầu tích lũy kinh nghiệm từ những công việc nhỏ nhất và hoàn tất nó một cách xuất sắc với tình yêu lớn nhất!

4. Phấn đấu trở thành người giỏi nhất

(…) Tôi đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên chính nhờ bí quyết này. Tôi làm điều hành kinh doanh gas cho một công ty Nhà Nước. Sau 3 năm, dẫn dắt, thương hiệu gas đó đã tái khẳng định vai trò số 1 Việt Nam về sản lượng và lợi nhuận. Nhờ thành tích này, tôi được một quỹ đầu tư mời về điều hành 1 công ty gas tư nhân. 

{keywords}

TS Nguyễn Tuấn Quỳnh (Ảnh: FBNV)

Chúng tôi bắt đầu bằng con số 0. Sau 3 năm gầy dựng, chúng tôi trở thành Top 5 công ty gas hàng đầu phía Nam. Các cổ đông đã quyết định bán toàn bộ công ty gas này cho một công ty nước ngoài. Tôi đã thu được tiền lãi từ bán cổ phần công ty là trên 1 triệu đô la. Đó là năm 2007 và tôi 35 tuổi. Công thức để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực nào đó thì cần phải hội đủ 3 yếu tố: có ước mơ, có thầy giỏi và kiên trì luyện tập từ 8.000 giờ – 10.000 giờ theo đúng định hướng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải nhanh nhạy nắm bắt được các cơ hội mở ra như hợp tác, cộng tác với người khác hoặc tự mình xây dựng và phát triển một hay nhiều doanh nghiệp. Ngay cả khi bạn không thích trở thành doanh nhân hoặc chủ doanh nghiệp thì ít nhất bạn sẽ là một người làm thuê xuất sắc và chuyên nghiệp với chế độ đãi ngộ thỏa đáng.

5. Luôn theo đuổi những giấc mơ

Những ngày đi làm đầu tiên, tôi ước ao được đi du lịch nước ngoài, để tìm hiểu về thế giới bao la xung quanh mình. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế gia đình và cá nhân không cho phép. 

Vậy là tôi đã đăng ký tham gia các cuộc thi mà giải thưởng là các chuyến đi du lịch.

Sau này, khi bắt đầu con đường kinh doanh, tôi mơ ước mình trở thành triệu phú đô la. Tôi không nghĩ có 1 triệu đô là là mình giàu có mà tôi coi đó là một thách thức. Tôi đã nỗ lực hết mình trong công việc, sống tích cực, cởi mở với mọi người, quan tâm đến khách hàng và yêu thương nhân viên cùng với quyết tâm luôn phấn đấu trở thành người giỏi nhất. Trời đã không phụ lòng người. Năm tôi 35 tuổi, tôi đã cầm được trong tay 1 triệu đô la Mỹ đầu tiên nhờ vào kết quả làm việc xuất sắc của mình.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động, tôi lại ước mơ: một ngày nào đó, tôi sẽ được điều hành một công ty niêm yết. Tên và thông tin về công ty của tôi sẽ được nhiều người biết đến. 

Chỉ là mơ ước vậy thôi bởi vì lúc đó, tôi còn đang làm việc tại một công ty quốc doanh. Không hiểu sao, dòng đời cuốn tôi đi, trải qua nhiều công việc và công ty khác nhau. Để hôm nay nhìn lại, tôi đang là thành viên HĐQT của 3 công ty niêm yết. Giấc mơ ngày xưa đã thành hiện thực!

Và trong sâu thẳm, tôi mong muốn sẽ có được những tác phẩm của riêng mình. Tôi muốn nhìn thấy tên mình trên bìa sách. Và bây giờ, tôi là tác giả của 2 cuốn sách. Trong đó, cuốn sách “ Hãy sống ở thể chủ động” đã bán được 15.000 bản và trở thành một trong những cuốn sách kỹ năng bán chạy nhất hiện nay. Tôi cũng đang chuẩn bị cho ra mắt cuốn sách thứ 3 của mình.

Tôi nhận ra rằng, khi bạn có những ước mơ cháy bỏng, thôi thúc và bạn hăm hở bắt tay thực hiện nó, bạn sẽ tạo ra được một cuộc sống thú vị và có giá trị. Tôi cho rằng, hành trình cuộc đời của con người, chính là khám phá ra những năng lực và khả năng của bản thân.

6. Hành động, hành động, hành động!

 (…) Luôn luôn có cơ hội thành công và trở thành người có giá trị cho những ai không ngừng học hỏi và nỗ lực vươn lên. Cuộc sống vốn công bằng. Bạn sẽ nhận được những gì mình nỗ lực và cho đi. 

Hãy đừng bằng lòng với một cuộc sống buồn tẻ, làng nhàng mà hãy cố gắng hoàn thiện bản thân, dấn thân, trải nghiệm để sống một cuộc đời có ích.


  • Văn Chung (lược trích)