- Nhiều học sinh lớp 11 Trường THPT Quảng Oai (Hà Nội) bị điểm 1 từ cô giáo với bài kiểm tra 15 phút môn Lịch sử vì viết dài nhưng lại không đúng ý, lạc đề, dù đáp án ngắn.

Mới đây, nhiều người không khỏi băn khoăn trước một hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội liên quan đến kiến thức Lịch sử của học sinh lớp 11A4 trường THPT Quảng Oai (Hà Nội). 

Trong bức ảnh chụp lại có đến 9 bài kiểm tra 15 phút môn Lịch sử của học sinh cùng lớp bị giáo viên cho 1 điểm.

{keywords}
Hình ảnh về những bài kiểm tra 15 phút môn Lịch sử bị điểm 1 được chia sẻ trên mạng xã hội. Nguồn: Beat.vn

Đề bài kiểm tra 15 phút môn Lịch sử được cô giáo Trường THPT Quảng Oai đưa ra cho lớp này với nội dung: “Những sự lựa chọn mà châu Á đặt ra để chống lại các nước tư bản phương Tây và kết quả của những lựa chọn đó?”.

Trao đổi với VietNamNet, bà Vũ Thị Minh Hiển, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Oai xác nhận đó là đề bài kiểm tra 15 phút môn Lịch sử cô giáo Hiền ra cho lớp 11A4, trong lớp có em được điểm 8 nhưng có em được điểm kém là 1. Sau khi cô giáo chữa xong thì các em mới ngỡ ra đề dễ, chỉ cần trả lời được đôi ba câu là có thể được điểm cao.

“Trong đó, một số em trả lời rõ dài thì lại bị 1 điểm. Chúng tôi cũng đã họp tổ chuyên môn, ban giám hiệu và để cô giáo tường trình. Qua xem xét, chúng tôi thấy cô giáo làm như vậy là đúng. Bởi các em hiểu sai đề”.

Bà Hiển cho hay, các thầy cô của trường khi được giao nhiệm vụ dạy một bộ môn nào đó thì phải bám sát vào yêu cầu của Bộ GD-ĐT, phải chú ý đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. 

“Sự kiểm tra, đánh giá của cô giáo này không để cho học sinh có thể chép bài. Như vậy mới có chuyện trong lớp có những em được điểm cao nhưng cũng có những em bị điểm kém như vậy. Cô giáo cũng đã ra đề có sự đổi mới, có sự nâng cao, phát huy năng lực học sinh. Có nghĩa các em phải học thực chất mới có thể làm được bài chứ cũng không đòi hỏi phải mở rộng kiến thức ra bên ngoài quá nhiều. Lúc trả bài cô giáo cũng đã chữa bài chỉ với 3 gạch đầu dòng cho đáp án thế là học sinh mới òa lên”,

Bà Hiển cho rằng, trong trường hợp này, cô giáo Hiền không cứng nhắc và cho rằng đây chỉ là đánh giá một phần kiến thức nhỏ và rồi giáo viên lại mở ra để hướng dẫn cho các em cố gắng hơn ở những bài kiểm tra sau.

Một trong số những học sinh bị điểm kém chia sẻ: “Cũng tại lúc đó không tập trung làm nên làm sai. Em nghĩ à làm giống trong sách giáo khoa, nhưng hoá ra dài dòng mà không đúng ý”.

Còn cô Hiền - người ra đề kiểm tra này, cung cấp đáp án chính xác như sau:

“Các lựa chọn cho các nước châu Á trước tư bản phương Tây: Duy trì chế độ phong kiến hoặc cải cách.

Kết quả: Nếu chọn con đường cải cách thì đất nước sẽ không bị xâm lược giống như Nhật Bản và Thái Lan. Còn duy trì chế độ phong kiến thì sẽ bị các nước khác xâm lược.

Ý cuối cùng là liên hệ đến Việt Nam, vì Việt Nam chọn duy trì chế độ phong kiến nên Việt Nam bị Pháp xâm lược”.

Theo cô giáo Hiền, câu trả lời chính xác chỉ gói gọn trong 2 dòng nhưng buộc học sinh phải nắm chắc bài và biết suy luận. Bài kiểm tra 15 phút các thầy cô chỉ đếm và chấm ý để tính điểm. Với đề bài này nếu như không học thì các em sẽ không làm được bài hoặc nếu hiểu sai đề thì chắc chắn không có điểm cao.

Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện cũng đã có văn bản báo cáo Sở GD-ĐT Hà Nội về việc này.

Thanh Hùng