Một nghi vấn gian lận được đặt ra trong kỳ thi ở Trường Y ĐH Kathmandu, Nepal, trong đó một sinh viên là con trai của thành viên hội đồng tuyển sinh được cho là có học lực trung bình nhưng lại đạt kết quả đứng đầu bảng.

{keywords}
Đại học Kathmandu, Nepal

Vụ việc này không chỉ đặt ra câu hỏi về sự toàn vẹn của các kỳ thi được tổ chức bởi một trường đại học có uy tín của nước này, mà còn làm dấy lên những câu hỏi về vai trò của Ủy ban Điều tra lạm dụng quyền hạn (CIAA).

CIAA đã tiếp quản kỳ thi tuyển sinh vào Trường Y ĐH Kathmandu vào ngày 28/5 sau khi có nghi ngờ đề thi bị lộ. Hai ngày trước khi tuyển sinh khóa sau đại học, cơ quan này đã yêu cầu các chuyên gia chọn câu hỏi từ ngân hàng đề thi mà họ nghĩ là đã bị lộ, làm dấy lên những nghi ngờ về mục đích thực sự của cơ quan giám sát gian lận này.

Trong toàn bộ quá trình, Tiến sĩ Bhagwat Nepal – giáo sư nhãn khoa ở ĐH Kathmandu – cũng tham gia với tư cách là một đại diện của trường, trong khi con trai ông là bác sĩ Sahit cũng tham gia kỳ thi này.

Sau khi kết quả được công bố, bác sĩ Sahit đứng đầu bảng với 81 điểm, làm dấy lên những nghi ngờ cho rằng bác sĩ Sahit đã được chuẩn bị trước cho bài thi.

Các quan chức của ĐH Kathmandu cho biết, họ không hay biết gì về những xung đột lợi ích trước khi kết quả được công bố. Tiến sĩ Bhola Thapa ở bộ phận đăng ký của trường phát biểu: “Không ai biết con trai ông ấy tham dự kỳ thi này, hoặc ít nhất là ông ấy đã có thể thông báo với chúng tôi để tránh sai lầm này”.

Tuy vậy, những phát ngôn của Tiến sĩ Thapa có vẻ mâu thuẫn với quá trình đăng ký thi tuyển. Lẽ ra, mỗi sinh viên cần khai chi tiết tên tuổi của cha mẹ trong đơn đăng ký mà họ nộp cho trường.

Theo thông lệ đạo đức quốc tế và quốc gia, phụ huynh và người bảo trợ không được phép ngồi trong ủy ban tuyển sinh khi con cái và người thân của họ tham gia kỳ thi.

Ngoài những xung đột về lợi ích, bác sĩ Sahit cũng được đánh giá là một sinh viên có thành tích học tập trung bình. Bác sĩ Sahit từng thi trượt 2 môn Dược lý và Sinh lý trong năm đầu tiên 2010 và vượt qua kỳ thi cử nhân y khoa với kết quả 63,54%. Anh đăng ký học Trường Y Kathmandu (KMC) hồi tháng 8/2009. Các giáo viên ở KMC cũng cho biết bác sĩ Sahit là một sinh viên trung bình.

Trong khi đó, ông Bhagwat cho rằng ông không có bất cứ vai trò gì trong việc tiếp quản đề thi và kết quả. “Tôi là bố không có nghĩa là con trai tôi không thể tham dự kỳ thi này. Tôi không tham gia trong quá trình kiểm tra. CIAA chuẩn bị đề thi và đáp án. Họ cũng công bố kết quả. Tôi chỉ là người đại diện cho nhà trường”.

Ông cũng khẳng định, nếu có, ông chỉ tham gia vào kỳ thi chuyên ngành Nha khoa và Khoa học cơ bản, chứ không phải chuyên ngành Lâm sàng mà con trai ông đã tham gia.

Tuy nhiên, CIAA trong quá trình điều tra ở KU đã phát hiện ngân hàng câu hỏi trên màn hình 2 chiếc máy tính. Cơ quan này đã thu giữ máy tính của Tiến sĩ Bhagwat và Tiến sĩ Narendra Jung Rana – chủ nhiệm khoa. Tiến sĩ Thapa thừa nhận rằng đã có một số sai sót liên quan tới kỹ thuật của ủy ban làm đề khi các câu hỏi được chuyển từ máy này sang máy khác thông qua usb.

  • Nguyễn Thảo (Theo Kathmandu Post)