- Trước thông tin dự báo thời tiết miền Bắc có thể có mưa dông trên diện rộng vào những ngày thi tới, trao đổi với VietNamNet, chủ trì cụm thi một số tỉnh phía Bắc cho biết, các hội đồng đều đã có những phương án dự phòng cho thí sinh và giám thị.

{keywords}
Chiều 2/7, phụ huynh và sĩ tử gặp khó khăn trong việc đi lại khi mưa dông ập xuống. Ảnh: Thanh Hùng

Ông Trương Tiến Tùng, Giám đốc Viện ĐH mở Hà Nội chủ trì cụm thi số 2 của tỉnh Hà Giang cho biết: Công tác chuẩn bị đảm bảo an toàn cho thí sinh và hoạt động thi cử đã được dự phòng từ trước. Các em đều là thí sinh dân tộc thiểu số, quen với việc đi học nội trú nên phụ huynh không phải đi cùng.

Để tránh trường hợp mưa lũ có thể gây sạt lở đất, tắc đường, từ ngày 29/6, các thí sinh ở các cụm thi xa xôi như như Mèo Vạc, Hoàng Su Phì, Đồng Văn… đã được cán bộ điểm thi bố trí chỗ ăn ở, nghỉ lại trong suốt kỳ thi. Vì vậy, mưa lũ sẽ không ảnh hưởng đến kỳ thi của học sinh.

Ông Tùng cũng cho hay, đề thi của toàn bộ các môn đều đã chuyển đến các điểm thi và được lực lượng công an canh gác bảo mật. Điểm này ở Hà Giang làm khác dưới xuôi do giao thông cách trở, có điểm thi cách hội đồng thi đến 6h di chuyển.

Cơn mưa chiều qua và sáng nay đã làm đường đi về một số điểm thi của huyện Quang Bình – tỉnh Hà Giang bị sạt lở gây tắc đường suốt 3 tiếng buổi sáng. Đoàn thanh tra thi cụm 2 của tỉnh Hà Giang sáng nay không thực hiện được công tác thanh tra ở các điểm thi của huyện này.

Kể cả ở vùng thuận lợi về giao thông, Sở GD-ĐT Hà Giang cũng sắp xếp ký túc xá, nhà trọ để thí sinh có thể nghỉ ngơi trong suốt kỳ thi, tránh trường hợp thí sinh ở xa trung tâm, do gặp mưa lớn có thể trễ giờ thi, bỏ thi hoặc gặp các sự cố đáng tiếc. Ông Tùng cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, học sinh dự thi khá đầy đủ theo số lượng thống kê. Sáng 1/7 thi môn Toán, tỉ lệ thí sinh dự thi đạt 99,31%. Môn tiếng Anh chỉ có 37 thí sinh đăng ký và các em đều đi thi đầy đủ.

{keywords}
Trong ngày làm thủ tục 30/6, trời cũng mưa rả rích suốt cả ngày. Ảnh: Nguyễn Thảo

Tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Tuế, phó giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, các gia đình đưa con đi thi xa đều chủ động thuê nhà nghỉ, khách sạn hoặc vào nhà người thân để nghỉ ngơi. Một số gia đình thuê trọ trong ký túc xá. Buổi trưa ở trường thi hầu như rất ít thí sinh và người nhà phải vạ vật nghỉ ngơi ngoài trời. 

Vì vậy, mưa giông không làm ảnh hưởng đến hoạt động thi cử của học sinh. Lực lượng công an, thanh niên tình nguyên luôn có mặt trên đường để thông xe. Đối với những huyện xa xôi của Quảng Ninh, đường giao thông rất thuận tiện nên không đáng lo ngại.

Quảng Ninh có hai cụm thi ngoài đảo là Cô Tô và Quan Lạn. Đề thi đã được vận chuyển ra đảo. Trong trường hợp xấu nhất là mưa lớn gây mất điện thì trên đảo đã có hệ thống máy phát chuẩn bị sẵn đủ cung cấp điện cho kỳ thi THPT quốc gia.

Ông Phạm Việt Đức – Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Nguyên cho biết, ngày 1/7 Thái Nguyên mưa to, ngập lụt nặng ở khu vực trung tâm thành phố, nhưng rất may mắn là hôm nay 2/7 trời tạnh ráo, nước rút, hiện chưa phải sử dụng đến biện pháp hỗ trợ nào.

“Có thí sinh nhà cách điểm thi tới 80km, nhưng hầu hết các em nhà xa đều thuê trọ gần điểm thi. Cho tới thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nào bất thường. Nếu mưa to, ngập lụt thì có thể các cụm đại học sẽ vất vả hơn, còn cụm của Sở thì không lo ngại vì đề thi cho cả 4 ngày thi đều đã được đặt đầy đủ ngay tại điểm thi, có điểm trưởng và công an trực 24/24. Bài thi của thí sinh cũng được đặt tại trường luôn nên không lo ngại công tác vận chuyển”.

Ông Đức cũng cho biết, nếu trong những ngày tới mưa lớn, gây khó khăn đi lại cho thí sinh, hội đồng thi cũng đã có phương án chuẩn bị đầy đủ. “Lực lượng công an, quân đội sẽ dùng xe lội nước để giúp các em di chuyển. Mỗi ngành đều được phân công nhiệm vụ của mình”.

Trong khi đó ông Cao Văn – Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, thời tiết Phú Thọ những ngày qua rất tốt, không mưa gió, ngập lụt gì. “Các thí sinh hầu hết đều ở gần điểm thi, không có thí sinh ở xa nên việc di chuyển rất thuận lợi. Nếu mưa lớn, nhà trường sẽ có phương án đưa giám thị đến điểm thi bằng ô tô. Tất cả điểm thi cũng đều có ô tô đề vận chuyển đề thi, bài thi”.

Cũng chọn phương án đưa giám thị di chuyển bằng ô tô nếu thời tiết không thuận lợi là cụm thi Trường ĐH Sư phạm 2 (Vĩnh Phúc). Ông Nguyễn Văn Tuyến – hiệu trưởng nhà trường cho biết năm nay tổ chức thi tại địa phương nên không có thí sinh ở xa. “50% giám thị là của trường. Cán bộ coi thi hiện đang được bố trí ở gần điểm thi. Nếu thời tiết quá xấu sẽ di chuyển bằng ô tô. Các thí sinh nếu gặp khó khăn trong đi lại đã có đội sinh viên tình nguyện của chúng tôi giúp đỡ”.

  • Nguyễn Hường – Nguyễn Thảo